Giải thoát nhiều cô gái khỏi “động quỷ”

Thứ Ba, 01/12/2009, 15:08
Thời gian qua, Công an Điện Biên đã phá nhiều vụ án buôn bán phụ nữ, kịp thời giải thoát các cô gái trẻ khỏi động mại dâm.

Vừa đặt chân lên thuyền, chuẩn bị vượt sông Nậm Thi từ Lào Cai sang Trung Quốc, Lò Thị T., 22 tuổi, trú tại xã Na Sang, huyện Điện Biên (Điện Biên) bất ngờ thấy một tốp người đi tới, có cả sắc áo Biên phòng và Công an. Còn chưa hiểu chuyện gì, T. đã thấy người phụ nữ đi cùng mình ôm túi đồ định bỏ chạy nhưng không kịp.

Chỉ đến khi được nghe cơ quan chức năng giải thích, Vàng Thị Nghìn, người phụ nữ chuẩn bị đưa T. sang sông chính là một mắt xích trong đường dây buôn bán phụ nữ xuyên quốc gia và T. là món hàng sắp được chào bán vào các động mại dâm ở nước ngoài, T. bủn rủn tay chân. T. không biết rằng, kế hoạch giải cứu cho cô đã nằm trong chuyên án của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Điện Biên.

Trung tá Vũ Trọng Thưởng, Đội trưởng Đội án Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Điện Biên cho biết, vụ án buôn bán phụ nữ trong đó có việc giải thoát T. kịp thời trước khi bị bán nằm trong chuyên án mà Phòng PC14 đang bóc gỡ...

Trước đó nhiều ngày, Phòng PC14 nắm được nguồn tin, Vàng Thị Nghìn (tức Vân), 34 tuổi, trú tại bản Xá, thị xã Mường Lay (Điện Biên) xuất hiện tại địa phương. Nghìn thường rỉ tai mọi người là chị ta có thể tìm được việc làm cho các cô gái tuổi từ 18 đến 30 ở khu vực cửa khẩu Lào Cai, giáp với Hà Khẩu (Trung Quốc). Mức lương khởi điểm mà Nghìn đưa ra thật hấp dẫn: 5 triệu đồng/1 tháng, được chủ nuôi ăn, ở và chỉ làm công việc bán hàng.

Do chưa đi xa lần nào nên Nghìn bảo gì, T. đều nhất nhất nghe theo. Trước khi xuống thuyền, Nghìn bảo T. là đi bằng thuyền cho rẻ và dặn, nếu có ai hỏi phải bảo là đi một mình, không có ai dẫn dắt và không quen ai. Chính vì vậy, khi bị các trinh sát Đồn Biên phòng cửa khẩu Lào Cai và Phòng PC 14 Công an tỉnh Điện Biên bắt giữ khi chuẩn bị vượt biên trái phép, Nghìn khăng khăng không hề quen biết T.

Nghìn khai, trước đó, khoảng trung tuần tháng 9/2009, người phụ nữ mà Nghìn quen ở Trung Quốc đã điện thoại, bảo cần "gấp hàng", yêu cầu tìm sớm và thoả thuận, cứ mỗi cô gái đưa sang, Nghìn được trả công 1 triệu đồng và tiền tàu xe, ăn, ở. "Chuyến hàng đặc biệt" sẽ được trả công cao hơn nếu như các cô gái xinh xắn, chưa có chồng. Ham tiền, Nghìn đã về Việt Nam săn tìm các cô gái có nhan sắc nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn. Lại nói chuyện về T., sau khi được giải cứu, được tổ công tác đưa từ Lào Cai về Điện Biên, lo cho chỗ ăn nghỉ, T. rất cảm động.

Cho đến khi lên xe, T. vẫn còn khóc. Có lẽ, ngoài chuyện được giải cứu, T. sẽ không quên những tình cảm, sự chân thành của tổ công tác khi thấy túi T. trống rỗng, các anh đã đưa cho T. 300 nghìn đồng để cô mua vé xe về nhà và mua quà cho con gái. Ngày 27/11, Phòng PC14 Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố vụ án mua bán phụ nữ, khởi tố Vàng Thị Nghìn và đang điều tra, mở rộng bắt thêm các đối tượng khác trong đường dây mua bán phụ nữ xuyên quốc gia này.

Khi nghe các trinh sát Đội án kể về các vụ mua bán phụ nữ mà các anh vừa khám phá, có vụ đã kết thúc giai đoạn 1, có vụ còn đang dang dở, chúng tôi mới hiểu phần nào nỗi gian truân mà các anh đã vượt qua.

Một câu chuyện nữa mà bây giờ mới được các trinh sát bật mí đó là chuyện về Hải Phòng, giải cứu hai cháu gái Lò Thị T., 16 tuổi, học sinh lớp 9, cháu Lò Thị A. trú ở tỉnh Điện Biên bị tú bà Đinh Thị Vân, 41 tuổi, trú tại tổ 9, phường Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ và đồng bọn lừa gạt, mang về Hải Phòng bán vào các quán cà phê trá hình.

Sau khi con gái mất tích 1 tuần, anh Lò Văn K., bố cháu T. bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại của con gái, nghẹn ngào khẩn thiết mong bố hãy xuống Hải Phòng giải thoát cho mình bởi T. đã bị bọn xấu bán vào quán cà phê, bắt tiếp khách và bị bọn bảo kê đánh đập dã man.

Bàng hoàng, anh T. đến cơ quan Công an trình báo. Ngay sau đó, Công an tỉnh Điện Biên, chủ công là Phòng PC14 đã vào cuộc, cử tổ công tác đã xuống Hải Phòng tìm cách giải cứu được cháu T.

Trong quá trình rà soát, các trinh sát đặc biệt chú ý tới Đinh Thị Vân, chủ cửa hàng cắt tóc gội đầu ở TP Điện Biên Phủ. Sau khi có đủ chứng cứ bắt Vân và đồng bọn, mở rộng vụ án, các đối tượng khai nhận, khoảng tháng 8/2008, Vân đã lừa cháu T., cháu A., cháu C. đi chơi, đi làm thêm có thu nhập cao để mang các cháu về Hải Phòng bán, trên đường đi, C. đã trốn thoát.

Với sự nỗ lực của Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Điện Biên, cháu Lò Thị T. và Lò Thị A. đã được giải cứu an toàn trở về nhà. Trên chuyến xe từ Hải Phòng về, các trinh sát đã phải động viên, quan tâm đến bữa ăn, giấc ngủ của 2 cháu gái.

Rồi ở vụ án mua bán phụ nữ do Bùi Văn Quân, 44 tuổi, trú tại phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ và Lò Thị Chung, 26 tuổi, trú tại bản Noong Háng, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ẳng (tỉnh Điện Biên) cầm đầu, các trinh sát đã kịp thời giải cứu 2 em, trong đó có 1 em là học sinh lớp 11. Ngay sau đó, Công an tỉnh Điên Biên đã liên hệ với gia đình đưa các em trở về nhà an toàn

A.Hiếu - Hương Sen
.
.
.