Giải quyết mâu thuẫn bằng súng, cả hội vào tù

Thứ Tư, 13/01/2016, 09:36
Thấy một số người thợ làm giết mổ trâu, bò thuê cho Trượng chuyển sang làm cho anh Đỗ Văn Duẩn, Trượng nảy ý định đánh anh Duẩn để dằn mặt.


Ngày 11-1, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương (Hải Dương) cho biết, vừa bắt giữ Trần Tăng Toàn (49 tuổi, ở huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) về hành vi cố ý gây thương tích. Toàn là một trong 3 đối tượng dùng súng giải quyết mâu thuẫn trong việc làm ăn, khiến một người bị thương, gây xôn xao dư luận tỉnh Hải Dương trước đó.   

Khoảng 18h20 ngày 10-10-2015, tại khu vực ngã ba chân cầu vượt lập thể 789, đoạn trước cổng Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Thành Lộc, thuộc địa phận thôn Đồng Ngọ, Nam Đồng, TP Hải Dương xảy ra một vụ cố ý gây thương tích. Nạn nhân là anh Đỗ Văn Duẩn (trú tại Nam Sách, Hải Dương) bị bắn vào vùng đùi, gây thương tích…

Tiếp nhận thông tin, Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) Công an TP Hải Dương vào cuộc, tiến hành lấy lời khai của người bị hại. Anh Duẩn kể lại: Anh Duẩn làm nghề kinh doanh bán buôn thịt bò, thịt bê. Khoảng 9h36 ngày 10-10-2015, có một người đàn ông gọi điện thoại cho anh Duẩn hỏi mua thịt bê với số lượng khoảng 1 tạ. Qua điện thoại, người đàn ông yêu cầu anh Duẩn đến thôn La ở Hiệp Cát, Nam Sách (Hải Dương) thì gọi điện thoại cho anh ta.

Ba đối tượng trong vụ án.

Khoảng 15h30 cùng ngày, người đàn ông tiếp tục gọi điện thoại lại cho anh Duẩn, yêu cầu thay đổi điểm hẹn ở trước cửa Công ty TNHH Thành Lộc. Đúng hẹn, khoảng 18h15 cùng ngày, anh đi xe ôtô tải, nhãn hiệu Hyundai, BKS 34C - 077.17 đến địa điểm trên thì dừng xe rồi gọi điện cho vị khách có nhu cầu mua hàng. Một lúc sau, 2  nam thanh niên đi cùng trên một chiếc xe máy đến. Đối tượng ngồi sau xe máy xuống xe rồi lên cabin xe ôtô của anh Duẩn, trao đổi về việc mua hàng, sau đó, đối tượng cầm một khẩu súng ngắn bắn trúng vào đùi anh Duẩn… Sau khi gây án, các đối tượng phóng xe bỏ chạy về khu vực ngã ba Hàng, TP Hải Dương.

Quá trình thu thập lời khai, anh Duẩn nghi vấn cho Đỗ Xuân Trượng (50 tuổi, trú tại Cập Thượng, Tiền Tiến, Thanh Hà, Hải Dương), là người buôn bán thịt bò, thịt bê…

Lực lượng Công an đã rà soát và dựng lên được đối tượng nghi vấn có liên quan trong vụ án là Trần Tăng Toàn (49 tuổi, nơi ở xóm 5, Lô Đông, Vĩnh Long, Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng); Thoại có họ tên đầy đủ là Trần Sách Thoại (45 tuổi, nơi ở ngõ 166 Chùa Hàng, phường Hồ Nam, quận Lê Chân, TP Hải Phòng). Các đối tượng này thường xuyên mang theo “vũ khí nóng” trong người; bản thân lại có tiền án, tiền sự nên rất manh động và liều lĩnh.

Ngày 26-10-2015, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát có thông tin, hai đối tượng nghi vấn có thể xuất hiện tại TP Hải Dương. Khoảng 3h20 ngày 27-10-2015, các trinh sát phát hiện Toàn, Thoại đang dừng xe máy nhãn hiệu Exciter, BKS 15B2 - 097.62, tại khu vực ngã ba Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hới thuộc phường Tân Bình, TP Hải Dương. Tổ công tác của Công an TP Hải Dương tiến hành bắt giữ được Thoại, còn Toàn đã bỏ trốn. 

Qua đấu tranh, Thoại đã khai nhận hành vi phạm tội của bản thân cùng đồng bọn. Ngày 8-1, đối tượng Toàn đã bị bắt giữ, khi đang ở trong một căn phòng trọ tại một tỉnh Tây Nguyên.

Kẻ chủ mưu trong vụ cố ý gây thương tích này là Đỗ Xuân Trượng, một người làm nghề giết, mổ trâu, bò, bán thịt. Thời gian gần đây, một số người thợ làm giết mổ trâu, bò thuê cho Trượng chuyển sang làm cho anh Đỗ Văn Duẩn. Chính vì điều này, Trượng nảy ý định đánh anh Duẩn để dằn mặt.

Khoảng cuối tháng 9-2015, Trượng xuống TP Hải Phòng, tìm gặp bạn tù trước đây là Toàn và nhờ Toàn đánh dằn mặt anh Duẩn cho bõ tức. Để thực hiện ý định trên, Trượng đưa cho Toàn số điện thoại di động của anh Duẩn để đối tượng này chủ động tìm cách đánh nạn nhân. Toàn đồng ý giúp Trượng và gặp Thoại, nhờ Thoại đánh trả thù hộ một người bạn…

Theo kế hoạch được bàn bạc từ trước, Toàn điện thoại cho anh Duẩn vờ đặt mua thịt bê để phục vụ đám cưới và gây ra vụ nổ súng nêu trên. Trước khi đi, Toàn chuẩn bị sẵn 1 khẩu súng ngắn Colt ổ xoay, có 6 viên đạn loại đạn thể thao…

Đến ngày 11-1, cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng Đỗ Xuân Trượng, Trần Tăng Toàn, Trần Sách Thoại và áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam đối với các đối tượng theo quy định.

Xuân Mai
.
.
.