Giải mã vụ giết người rồi trộm xe máy chở xác phi tang

Thứ Hai, 31/12/2012, 21:44
Sáng 27/12, đồng chí Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã thưởng 10 triệu đồng cho Công an tỉnh Đồng Nai do có thành tích nhanh chóng điều tra làm rõ vụ giết người xảy ra đêm 24/12, bắt giữ 2 đối tượng gây án.
>> Bắt khẩn cấp hai nghi can giết người, giấu xác trong bao tải

Tại cuộc họp giao ban của Công an tỉnh Đồng Nai sáng 27/12, Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã thưởng 18 triệu đồng cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) và Công an TP Biên Hòa (mỗi đơn vị 6 triệu đồng).

Đồng chí Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai trao thưởng cho các đơn vị.

Vào lúc 6h ngày 25/12, Công an phường Bình Đa (TP Biên Hòa), nhận được tin báo của anh Nguyễn Văn Cường (34 tuổi), ngụ khu phố 1 (phường Bình Đa) tại bãi cỏ bên lề đường khu vực đất trống xung quanh có nhiều rác, thuộc hẻm Vườn Hồng, khu phố 2 (phường Bình Đa), nằm giữa tường rào Trường Trung cấp kinh tế Đồng Nai và tường rào Nhà máy Quốc phòng A29 có 2 bao tải bên trong chứa tử thi người chết. 

Nhận được tin báo của Công an phường Bình Đa, Công an TP Biên Hòa chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về TTXH và các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng đến hiện trường để bảo vệ hiện trường.

Công tác khám nghiệm tử thi cho thấy: Nạn nhân nam, thi thể bị phân thành 3 phần, nạn nhân mặc áo sọc ca rô đen, quần ka ki màu đen, ngón đeo nhẫn và ngón út của bàn tay trái bị cụt một đốt ngoài cùng đã lành. Toàn thi thể nạn nhân có 2 vết đâm ở ngực trái xuyên qua tim đứt động mạch chủ chạm vào phổi. Tại hiện trường còn có 1 tấm nệm dày 1cm (chiếu nệm), trên nệm có một số vết máu đọng.

Vụ án xảy ra đã gây xôn xao dư luận địa phương, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự. Rất nhiều người dân vì tò mò, hiếu kỳ đã tìm đến hiện trường và đưa ra những lời đồn đoán khác nhau.

Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Phòng PC45, Công an TP Biên Hòa và các đơn vị nghiệp vụ, huy động tối đa lực lượng, trang bị phương tiện, trong thời gian sớm nhất nhanh chóng bắt giữ hung thủ, trấn an dư luận, đem lại niềm tin cho nhân dân.

Qua công tác nắm tình hình, thu thập thông tin, anh Lê Minh Định (41 tuổi- nhân chứng ban đầu), thường trú xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), tạm trú nhà không số khu phố 12 (phường An Bình - TP Biên Hòa) cách hiện trường khoảng 40m cung cấp cho lực lượng Công an.

Khoảng 2h40 ngày 25/12, anh Định thức dậy sớm để ra chợ bán rau thì thấy 2 thanh niên, khoảng 23-25 tuổi, da ngăm đen, người hơi gầy, đi xe máy (không rõ biển số) từ hướng khu phố 12 (phường An Bình) vào hiện trường. Đến khu vực trên, thanh niên đi xe máy dừng lại cho thanh niên ngồi sau vứt bao tải xuống lề đường, rồi lên xe bỏ đi.

Khoảng 4 phút sau, hai thanh niên này đi qua nơi anh Định tạm trú, nhưng anh Định thấy thanh niên ngồi sau không còn mặc áo. Tuy nhiên kết quả khám nghiệm hiện trường không phát hiện chiếc áo lạ nào cả, có khả năng sau khi gây án áo dính máu, nên chúng cởi ra và cầm trên tay đưa đi nơi khác phi tang.

Nút thắt để “mở” vụ án là truy tìm tung tích nạn nhân. Sau gần một ngày rà soát toàn diện các khu vực, địa bàn nghi vấn là các nhà cho thuê trọ; đến tối 25/12, Công an tỉnh Đồng Nai đã xác định được hiện trường chính của vụ án là tại nhà trọ số 86A, tổ 1, khu phố 12 (phường An Bình - TP Biên Hòa) do bà Triệu Thị Sương (44 tuổi) làm chủ. Tại hiện trường, lực lượng Công an thu được 1 mẩu xương nhỏ và có nhiều vết máu.

Tiến hành xác minh các mối quan hệ và các đối tượng thuê trọ, lực lượng Công an xác định thuê trọ ở phòng trọ nhà bà Sương có 3 thanh niên gồm: Bùi Thanh Liêm (26 tuổi), thường trú xã Thành Thới B, huyện Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre); Ngô Văn Tâm (19 tuổi), thường trú ấp Hòa Hảo, xã Phước Hảo, huyện Châu Thành (tỉnh Trà Vinh) và Trần Tự Điển (23 tuổi), ngụ ấp Trung Điền, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu). Những tài liệu, thông tin thu thập được cho thấy nạn nhân là anh Bùi Thanh Liêm và hung thủ sát hại anh Liêm được xác định là Trần Tự Điển và Ngô Văn Tâm.

Vào lúc 7h ngày 26/12, Phòng PC 45 và Công an TP Biên Hòa đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Ngô Văn Tâm; đến 10h40 Trần Tự Điển cũng bị bắt khi đang lẩn trốn tại phòng trọ của ông Nguyễn Văn Trọng, số 10 C, tổ 12, khu phố 10 (phường An Bình – phòng này do Nhân bạn của Điển thuê trọ).

Tại đây, lực lượng Công an thu giữ 1 xe máy Wave do Trung Quốc sản xuất, BKS 67N5-2257 và một bộ dao 6 chiếc của Điển gửi tại phòng trọ của anh Lý tại số 10 C, tổ 12, khu phố 10 (phường An Bình).  Khám xét người Trần Tự Điển, lực lượng Công an phát hiện trong túi áo của Điển có một tờ chứng minh photocopy của anh Liêm.

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Tâm và Trần Tự Điển khai nhận: Trong thời gian cùng anh Bùi Thanh Liêm thuê nhà trọ của bà Sương để ở; anh Liêm hứa cho Tâm 500 triệu đồng để chữa bệnh tim cho bạn gái; nhiều lần Tâm hỏi nhưng anh Liêm tìm các lý do khác nhau để từ chối. Bực tức vì cho rằng anh Liêm lừa dối mình, Tâm nảy sinh ý định đen tối là giết anh Liêm. Để thực hiện tội ác, Tâm đưa tiền cho Điển đi mua 5 con dao, còn Tâm chuẩn bị 1 con dao tự chế.

Khoảng 0h ngày 25/12, Điển và Tâm dùng dao sát hại anh Liêm; rồi lục túi quần anh Liêm lấy chiếc bóp bên trong có các loại giấy tờ tùy thân, hơn 200.000 đồng, 1 ĐTDĐ. Sau đó, chúng đưa xác anh Liêm vào nhà vệ sinh, dùng dao phân thành 3 phần rồi bỏ vào bao nilon đem đi phi tang.

Khi Điển đi ra đầu khu nhà trọ gần chợ tự phát khu phố 12 (phường An Bình) gặp một thanh niên đang ngồi uống rượu, bên cạnh dựng chiếc xe máy Wave Trung Quốc, BKS 67N5-2257, thanh niên này gọi Điển “đến nhậu cho vui”, một lúc thấy thanh niên này quá say, Điển lấy trộm chiếc xe máy chạy về phòng trọ chở Tâm đem xác anh Liêm đi phi tang.

Ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam thời gian 4 tháng đối với Ngô Văn Tâm và Trần Tự Điển để tiếp tục điều tra xử lý về hành vi “giết người, cướp tài sản”

Công Trường
.
.
.