Ngày 4-7, thông tin từ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận thư “kêu cứu” của một người dân tại Thành phố Tây Ninh. Cụ thể, cách đây hơn 1 tháng, vào ngày 25-5, bà Nguyễn Thị Minh T được 1 người quốc tịch Mỹ báo gửi về 1 kiện hàng. 

Đến ngày 28-5-2018, bà T nhận được điện thoại của 1 đối tượng tự xưng là nhân viên của sân bay Nội Bài (Số đt của đối tượng này là: 01677396163) liên hệ và đề nghị bà T nộp phí hải quan là 37.500.000 đ để làm thủ tục nhận hàng. Bà T đã thu xếp đủ tiền để chuyển khoản theo thông tin mà "nhân viên sân bay" kia cung cấp (PHAM VAN TAM số tài khoản 060.187.301 tại ngân hàng Sacombank Hồ Chí Minh). 

Sau khi xác nhận đã nhận đủ số tiền trên, đối tượng trên tiếp tục yêu cầu bà T đóng bổ sung 6.500 USD vì lấy lý do tài sản có giá trị cao tuy nhiên bà T không có khả năng đóng thêm. 

Chỉ sau khi chuyển tiền 1 ngày, tức ngày 29-5-2018 đến nay, bà T không thể liên hệ được với số điện thoại trên. Ngay sau khi nhận được đơn của bà T, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tiến hành kiểm tra các thông tin mà bà T cung cấp (vận đơn mà vị khách Mỹ gửi cho bà T thực chất không phải là vận đơn hàng không và các thông tin trên vận đơn đều không chính xác), đã trả lời và tư vấn cho bà T về tình trạng lừa đảo tương tự và khuyến cáo bà T nên trình báo cơ quan công an tại địa phương để thu thập hồ sơ, xử lý theo quy định.

Điều đáng chú ý, những sự vụ như trên đã từng liên tục xảy ra cách đây từ 3 năm. Các đối tượng lừa đảo thường nhắm đến người có thân nhân ở nước ngoài hoặc có giao dịch mua bán hàng hóa ở nước ngoài.

Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, qua số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận ý kiến phản ánh về chất lượng dịch vụ của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, hiện nay trung bình mỗi ngày Cảng nhận được từ 3 đến 4 vụ khách phản ánh về tình trạng các đối tượng giả danh nhân viên sân bay gọi điện và yêu cầu đóng phí để được nhận hàng từ nước ngoài gửi về. Đáng tiếc là trong số những khách phản ánh đó, có khá nhiều người đã chuyển tiền với giá trị lớn theo hướng dẫn của các đối tượng kia. 

Cũng theo ông Hùng, các trường hợp bị lừa đảo chủ yếu là do kết bạn qua mạng xã hội (zalo, facebook) và được hứa chuyển quà, chuyển tiền hoặc các tài sản có giá trị cho qua đường hàng không.  

Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng  đề nghị người dân, khi nhận được những cuộc điện thoại như trên cần cảnh giác, thông báo tới cơ quan chức năng để phối hợp điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo. 

Hành khách có thể thông báo về số hotline của Cảng HKQT Nội Bài 04.3584.4444. Chi cục Hải quan cửa khẩu Nội Bài 04.3884.3264 hoặc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài 04.3584.2627.

Phạm Huyền