Chuyện phố, chuyện làng:

Giá như...

Thứ Hai, 12/03/2012, 19:07
Phiên tòa khép lại sau khi tuyên xử bị cáo Triệu Văn Chân 10 năm tù về tội giết người và 2 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Trước khi bước ra xe của Cảnh sát về lại trại tạm giam, Chân ngoái đầu nhìn vợ và con bằng ánh mắt hối tiếc, nhưng đã quá muộn màng.

Phiên tòa hình sự sơ thẩm ngày 22/2 của TAND tỉnh Phú Yên. Trước vành móng ngựa, thỉnh thoảng bị cáo Triệu Văn Chân, 38 tuổi, trú ở thôn Tân Lập, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh đảo mắt nhìn sang một trong hai người bị hại là  Lương Thị Vinh - người vợ chắp nối kém mình tròn chục tuổi. Mới ngày nào họ còn chung chăn gối, bây giờ đã có một khoảng cách đáng tiếc, chỉ vì người chồng vội vã trút cơn ghen bóng gió vào nhát dao.

Từng lấy vợ khi còn ở Lạng Sơn, nhưng vài năm sau khi đứa con gái đầu lòng chào đời, thì hạnh phúc tan vỡ, Triệu Văn Chân theo một nhóm người di cư vào xã EaLy, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên để mưu sinh. Ở đó, Chân chắp nối duyên vợ chồng với Lương Thị Vinh vừa chia tay người chồng khi đang mang thai.

Mấy năm sau đó, một đứa con chung chào đời khi đã xây dựng nhà riêng, nên ai cũng tưởng họ đã tạo được tổ ấm hạnh phúc trọn đời. Nào ngờ buổi tối 7/9/2011, trong lúc Triệu Văn Chân đang nằm nghỉ tại nhà, chợt nghe nhóm người ngồi nhậu trong nhà Lành Văn Vỹ ở kế bên tung tin người vợ trước của Chân là "ma rừng". Bực tức nên Chân cầm rựa bước sang chém một nhát vào vùng má trái của Lành Văn Truyền gây thương tích 15%.

Thấy chồng hành xử côn đồ với người cùng xóm, Lương Thị Vinh không bằng lòng nên tỏ thái độ lạnh nhạt, né tránh nói chuyện và từ chối ngủ chung với Chân, nên Chân nghi ngờ vợ mình đã ngoại tình. Sau vài lần cưỡng ép đòi vợ phải "chiều" mình nhưng không được, cơn ghen bùng phát khiến Chân mưu tính giết vợ.

3h ngày 13/9/2011, trong lúc Vinh đang nằm ngủ, Chân xuống bếp lấy con dao phay bước vào, với tay kéo tấm chăn xuống để thực hiện hành vi tội ác. Đúng vào lúc mũi dao chưa kịp chạm vào thì Vinh lại đưa tay kéo chiếc chăn phủ lên người, nên nạn nhân thoát chết, bật dậy kêu la. Chân lớn tiếng khống chế.

Nghe động, con riêng của Chân là cháu Triệu Thị Đoàn đẩy cửa sau, chạy ra ngoài kêu cứu. Trong lúc cha mẹ ruột của Vinh là ông bà Lương Văn Phịa - Chu Thị Hiên can khuyên con rể, thì Vinh đã kịp chạy trốn. Chân cầm dao và cây lao vào nhà cha mẹ vợ đập phá tài sản, đuổi đánh vợ trong đêm tối. Để ngăn chặn án mạng có thể xảy ra, vợ chồng ông Phịa cùng người trong xóm lao vào bắt giữ Chân và khẩn báo cho Công an địa phương can thiệp.

Sau khi khởi tố, bắt tạm giam Triệu Văn Chân về tội cố ý gây thương tích trong vụ chém anh Lành Văn Truyền, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên tiếp tục làm rõ vụ sát hại chị Lương Thị Vinh. Mặc dù nạn nhân thoát chết, nhưng hành vi của Triệu Văn Chân đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm giết người, nên hung thủ bị khởi tố thêm tội danh này.

Phiên tòa khép lại sau khi tuyên xử bị cáo Triệu Văn Chân 10 năm tù về tội giết người và 2 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Trước khi bước ra xe của Cảnh sát về lại trại tạm giam, Chân ngoái đầu nhìn vợ và con bằng ánh mắt hối tiếc, nhưng đã quá muộn màng.

Giá như Triệu Văn Chân biết kiềm chế và kiểm soát lại cơn ghen bóng gió  thì đâu có nghịch cảnh xót xa khi hạnh phúc gia đình tan vỡ, chồng trở thành bị cáo, còn vợ là người bị hại

Hữu Toàn
.
.
.