Giả nhân viên cửa hàng gas, gây ra 19 vụ trộm tiền tỷ ở Hà Nội

Thứ Năm, 28/04/2016, 10:05
Nhằm thời gian người lớn đi làm, chỉ còn người già và trẻ nhỏ ở nhà, 3 đối tượng giả danh nhân viên cửa hàng gas đến nhà sửa chữa, bảo dưỡng gas để trộm cắp tài sản của nhiều hộ dân…


Những vụ trộm "khủng" ngay giữa trung tâm Thủ đô

Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa cho biết, giữa tháng 1 đơn vị nhận được đơn trình báo của ông Nguyễn Ngọc P. (71 tuổi), trú tập thể Đại học Giao thông vận tải, phường Láng Thượng, quận Đống Đa về việc có một đối tượng đến giới thiệu là nhân viên cửa hàng gas đến kiểm tra, nhưng sau khi anh này ra về thì gia đình phát hiện bị mất trộm số tiền hơn 4.600 USD và 1,9 cây vàng.

Tiếp đó, ngày 20-3, bà Phan Thị T. (68 tuổi), trú ngõ 1132 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa cũng được một nhóm đối tượng gõ cửa, tự giới thiệu là nhân viên cửa hàng gas đến bào trì, bảo dưỡng bình gas. Khi vào nhà, các đối tượng đã lấy trộm của gia đình bà T. 150 triệu đồng.

Liên tiếp nhận được đơn tố cáo của người dân về một nhóm đối tượng có thủ đoạn giống nhau như thế, Công an quận Đống Đa đã vào cuộc điều tra làm rõ, bắt khẩn cấp 3 đối tượng gây án gồm: Đỗ Văn Minh (28 tuổi), trú thôn Nguyễn Xá, xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa, Hà Nội; Ôn Ngọc Sáng (31 tuổi), trú xóm Cao Sơn 1, xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên và Vũ Văn Minh (26 tuổi), trú thôn Bãi Hội, xã Bảo Cường, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

Các nhân viên cửa hàng gas rởm chuyên "khoắng" tài sản của nhà dân.

Chiêu trò tinh vi

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận không phải là nhân viên của cửa hàng gas nào nhưng từ năm 2015 đến nay đã thực hiện 19 vụ trộm cắp tài sản các hộ dân trên địa bàn các quận, huyện ở Hà Nội với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.

Thủ đoạn của chúng là cho một đối tượng đến tiếp cận với gia đình trước, giới thiệu là nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa gas, đồng thời tạo lòng tin bằng cách đọc số máy điện thoại bàn hay gọi gas, tên chủ nhà hoặc cửa hàng gas gia đình đang sử dụng. Được chủ nhà tin tưởng, đối tượng này gọi thêm một hoặc hai đối tượng nữa đến vào xem bếp gas.

Trong khi một đối tượng thu hút sự chú ý của chủ nhà bằng cách hỏi han, hướng dẫn cách sử dụng bình gas, bếp gas, làm thủ tục viết giấy bảo hiểm, biên nhận… thì đối tượng còn lại sẽ đột nhập lên các tầng trên lục lọi, trộm cắp tài sản.

Tinh vi hơn, chúng thường hành động thời gian từ 12 đến 18h hàng ngày, là khoảng thời gian mà người lớn trong các gia đình đi làm, chỉ còn người già và trẻ nhỏ ở nhà. Khi tiếp cận người dân, chúng đánh trúng tâm lý “thích miễn phí” khi nhận bảo dưỡng, sữa chữa miễn phí bình gas, bếp gas nên dễ bề gây án.

Qua vụ việc này, Công an quận Đống Đa khuyến cáo người dân, đặc biệt là những người cao tuổi cần nắm rõ được phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này để có cách phòng ngừa, tránh bị các đối tượng lừa đảo, trộm cắp tài sản. Khi gặp tình huống tương tự cần thông báo ngay cho cơ quan Công an để có biện pháp điều tra, xử lý kịp thời.
Quỳnh Vinh
.
.
.