Giả cán bộ huyện lừa chạy điểm thi công chức

Thứ Bảy, 08/10/2016, 20:30
Ngày 8-10, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Yên Bái (Yên Bái) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Tú (20 tuổi, trú tại thôn Cao 2, xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào hồi 17h15’ ngày 2-10, Công an TP Yên Bái nhận đơn tố giác với nội dung tại quán Cafe Đá (thuộc tổ 54 phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái) có một đối tượng nghi vấn thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Lê Thị Thu Huyền (ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái).

Ngay sau đó, Công an TP Yên Bái đã bắt quả tang Nguyễn Ngọc Tú đang thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 60 triệu đồng của chị Lê Thị Thu Huyền.

Tại Cơ quan điều tra, Tú khai nhận: Đầu tháng 9-2016, do không có tiền tiêu xài, Nguyễn Ngọc Tú nảy ý định lừa đảo chiếm đoạn tài sản của những người có nhu cầu cần xin vào công chức nhà nước.

Đối tượng Tú.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Tú lên mạng internet tìm thông tin, thông báo tuyển dụng hoặc thi tuyển công chức nhằm mục đích đưa ra những thông tin không đúng sự thật về việc mình có khả năng xin việc, chạy nâng điểm thi công chức cho các thí sinh đã dự thi kỳ thi công chức do các Hội đồng thi trên địa bàn tỉnh Yên Bái tổ chức để nhằm chiếm đoạt tài sản.

Tú đã tìm và truy cập vào trang web: lucyen.edu.vn thì thấy các thông báo về cuộc thi, xét tuyển viên chức trong ngành giáo dục và có danh sách của những người đủ điều kiện dự thi. Đối tượng này đã chủ động tìm thông tin qua mạng xã hội facebook, zalo để xác định số điện thoại của những người có tên trong danh sách.

Đến ngày 29-9, Tú tìm được facebook của Lê Thị Thu Huyền và xác định được số điện thoại của Huyền, qua thông tin cá nhân của Huyền trên facebook. 

Tú đã liên lạc với Huyền và tự giới thiệu tên mình là Tuấn, hiện là cán bộ Ủy ban nhân dân huyện Lục Yên. Tú nói với chị Huyền là điểm thi của Huyền xếp thứ 27, thiếu 11 điểm trong khi chỉ tiêu chỉ lấy có 25 người. Tú đưa ra nhưng thông tin giả về việc Tú có khả năng xin nâng điểm cho chị Huyền.

Đến ngày 30-9 do sợ việc đưa ra thông tin như trên sẽ bị lộ nên Tú gọi điện cho Huyền để thay đổi lại nơi Tú công tác là Ban Dự án nông nghiệp tỉnh Yên Bái nhưng thực chất Tú không có nghề nghiệp gì.

Trước những thông tin mà Tú đã đưa ra, Huyền nghi ngờ thì Tú lại nói dối là có bạn công tác tại Phòng Giáo dục huyện Lục Yên nên Tú biết được điểm sớm. Tin tưởng vào các thông tin mà Tú đưa ra nên khi Huyền hỏi về "giá tiền" để xin nâng điểm thi tuyển công chức thì Tú nói là hết số tiền 70.000.000 đồng. Huyền xin giảm xuống còn 60.000.000 đồng và Tú đã đồng ý...

Ngày 2-10, Tú gọi điện thoại cho Huyền, hẹn gặp ở quán cà phê Đá thuộc tổ 54, phường Đồng Tâm. Vào thời điểm đó, còn có chị Tăng Thị Mai (48 tuổi, HKTT ở tổ 1, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái là bác của Huyền). Sau khi Tú viết giấy biên nhận số tiền 10.000.000 đồng thì bị Đội CSĐTTP về TTXH - Công an TP Yên Bái bắt quả tang.             

X.M.
.
.
.