Giả danh nhân viên sân bay để lừa đảo ở Nội Bài

Thứ Hai, 09/11/2015, 09:13
Thời gian gần đây nhiều người dân nhận được điện thoại từ một số đối tượng mạo danh là nhân viên sân bay Nội Bài (Hà Nội) để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng. Nạn nhân thường là người có bạn bè, người thân ở nước ngoài hoặc có mối quan hệ quen biết với người nước ngoài.


Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài cho biết, trong tháng 10 vừa qua, Cảng đã liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc, có người giả danh nhân viên sân bay, nhân viên hải quan sân bay yêu cầu nộp các khoản phí chuyển phát nhanh, phí hải quan để chiếm đoạt tài sản. Trong đó, chỉ trong tháng 10, qua đường dây nóng của Cảng đã tiếp nhận hơn 10 trường hợp phản ánh bị lừa đảo bởi nhân viên sân bay giả dạng.

Thủ đoạn mà các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng là các khách hàng có thân nhân ở nước ngoài hoặc có giao dịch mua bán hàng hóa ở nước ngoài. Cụ thể như, chị L có chồng sắp cưới người Mỹ (hiện đang ở Afghanistan) gửi 1 kiện hàng về Việt Nam. Ngày 9-10-2015 chị L nhận được điện thoại của 1 người tự xưng là nhân viên sân bay Nội Bài, thông báo kiện hàng gửi cho chị đã về đến Việt Nam. Chị L muốn nhận hàng phải chuyển gấp 7.500USD vào tài khoản. Gần đây nhất, ngày 30/10, chị Nguyễn Thị M nhận được cuộc điện thoại từ số máy 0164952xxxx của một người xưng là nhân viên hải quan Nội Bài, thông báo hàng đã về đến sân bay Nội Bài và yêu cầu chị M nộp 1.000 USD để nhận hàng của người nhà gửi từ Vương quốc Anh về.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài đề nghị người dân, khi nhận được những cuộc điện thoại như trên cần cảnh giác, thông báo cho cơ quan chức năng để phối hợp điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo. Hành khách cũng không nên tự mình xử lý, vì sẽ dễ vướng vào kịch bản lừa đảo của tội phạm; hành khách có thể thông báo về số hotline của Cảng HKQT Nội Bài 04.35844444/01689166566; Chi cục Hải quan cửa khẩu Nội Bài 04.38843264 hoặc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài 04.35842627.

Phạm Huyền
.
.
.