Giả danh người nhà Bộ trưởng lừa đảo xin việc

Thứ Tư, 21/01/2015, 11:53
Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của những người có nhu cầu xin việc, hai đối tượng Nguyễn Thị Na (30 tuổi, tạm trú tại phường Thọ Sơn, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) và Hoàng Quang Huy (36 tuổi, trú ở xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ) đã giả danh cán bộ Nhà nước và con, cháu của các vị lãnh đạo để lừa đảo.

Đến ngày 20/1, cơ quan CSĐT Công an TP Việt Trì (Phú Thọ) đã nhận được hàng chục đơn thư của người bị hại tố cáo Na và Huy về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dùng tiền của người xin việc để trả lương cho chính họ 

Đây là thủ đoạn tinh quái, Nguyễn Thị Na sử dụng để chiếm đoạt hàng tỷ đồng của những người có nhu cầu xin việc... Màn kịch hoàn hảo của kẻ giả danh cán bộ Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ bị lật tẩy khi cơ quan CSĐT Công an TP Việt Trì nhận được đơn trình báo của ông Đoàn Văn Kiệt (trú tại xã Minh Đài, huyện Tân Sơn). Quá trình điều tra, vụ án bước đầu được làm rõ.

Trước khi trở thành bị can trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản này, Na từng tốt nghiệp khoa Anh Văn, Trường Đại học Hà Nội. Ra trường với tấm bằng loại ưu rồi làm giáo viên giảng dạy tại một số trung tâm ngoại ngữ...

Cũng trong thời gian này, Na có mối quan hệ quen biết với nhiều người và nắm bắt được nhu cầu xin việc của các sinh viên vừa ra trường. Ý định phạm tội nảy sinh sau khi Na ly hôn chồng, rồi về thuê nhà tại đường Hai Bà Trưng, phường Thọ Sơn, TP Việt Trì. Na thuê căn nhà mặt đường với giá cao ngất ngưởng chỉ với mục đích duy nhất là đánh bóng bản thân, khiến cho những người xin việc tin tưởng vào khả năng tài chính của Na. Không dừng lại ở đó, Na còn giới thiệu là cán bộ Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ...

Các đối tượng lừa đảo bị bắt giữ.

Qua các quan hệ xã hội, khoảng hơn một năm trước, ông Kiệt có thông tin Na có khả năng xin việc vào một số cơ quan Nhà nước. Vào thời điểm đó, con trai ông Kiệt là Kiên, vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội, khoa Trung cấp Tiểu học. Khi biết Na nhận hồ sơ xin việc, ông Kiệt chủ động liên lạc với Na. Qua trao đổi, Na hứa hẹn xin cho con trai ông Kiệt vào biên chế ở một trường tiểu học trên địa bàn huyện Đoan Hùng (Phú Thọ). Sau 6 tháng thử việc, Kiên sẽ vào biên chế của Nhà nước.

Na cũng hứa hẹn với ông Kiệt nếu chuyển tiền ngày hôm trước thì ngay hôm sau con trai ông sẽ được đi làm...Và Na đã làm đúng theo lời hứa, chính thủ đoạn này đã khiến đối tượng dễ dàng lấy được lòng tin của người bị hại. Ngay khi ông Kiệt chuyển 40 triệu đồng, Kiên được vào làm việc tại Trường Tiểu học Đoan Hùng.

Trên thực tế, đây chỉ là hợp đồng miệng giữa Na với đại diện Trường Tiểu học Đoan Hùng, cho Kiên thử việc. Na thỏa thuận với nhà trường sẽ tự bỏ tiền túi để trả lương hằng tháng cho Kiên... Số tiền này, Na trích từ khoản tiền gia đình ông Kiệt đã chuyển cho Na xin việc cho Kiên.

Theo đó, mỗi tháng Na trả cho Kiên 1,8 triệu đồng. Với chiêu thức này, ông Kiệt dễ dàng sa vào cái bẫy mà Na đã đặt ra, ông Kiệt đã giao toàn bộ 120 triệu đồng cho Na... Để có số tiền trên, ông và những người thân trong gia đình phải "giật gấu vá vai" vay mượn tiền của rất nhiều người.

Sau khi Kiên xin được việc làm, một số bạn học cùng lớp với Kiên, trong đó có Đinh Thị Mai, Đinh Văn Sơn và Lục Thị Phương (cùng trú tại tỉnh Phú Thọ) đã thông qua ông Kiệt, chuyển hồ sơ và tiền cho Na. Cũng với phương thức và thủ đoạn như đã thực hiện đối với Kiên, Na đã đưa Mai, Sơn và Phương vào tập việc tại một số trường của TP Việt Trì.

Sau mỗi tháng, những người này đều nhận được 1,8 triệu đồng của Na. Nạn nhân Mai và Sơn thử việc một thời gian thì thấy có những biểu hiện bất thường, còn Phương yêu cầu phải có hợp đồng lao động... Sau khi trao đổi với nhà trường, các nạn nhân mới biết sự thật rằng tiền lương mỗi tháng của họ đều do Na chi trả.

Tại cơ quan điều tra, Na khai nhận có thể giới thiệu các nạn nhân vào thử việc tại một số trường là nhờ sự giới thiệu của Đoàn Thị Hồng Bích, hiện đang làm tại một công ty bảo hiểm. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Na đã chi tiêu và sử dụng cá nhân... không có khả năng chi trả.

Giả danh cháu của Bộ trưởng

Cũng trong thời gian này, Công an TP Việt Trì đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam Hoàng Quang Huy (36 tuổi, trú ở xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Huy là đối tượng có một tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đang được tại ngoại. Bản án phạt này không đủ sức răn đe khiến đối tượng tiếp tục tái phạm với mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn. Để thực hiện hành vi lừa đảo, Huy giới thiệu anh ta là cháu của một Bộ trưởng. Và đối tượng này công tác trong lực lượng vũ trang.

Với tài ăn nói dẻo mỏ, Huy đã khiến những người bị hại đặt niềm tin vào anh ta. Một trong các bị hại của Huy là chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì). Khi gặp chị Huyền, Huy nói hiện  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ có một suất vào biên chế, đây là suất ngoại giao của một đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Thọ...

Trong quá trình tiếp xúc với chị Huyền, Huy kể tên của rất nhiều quan chức khiến chị Huyền tin tưởng. Sau khi chị Huyền chuyển cho Huy 60 triệu đồng thì đối tượng này lại đưa ra lý do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ không nhận trung cấp dược nên yêu cầu chị nộp thêm tiền để xin vào một bệnh viện ở Hà Đông (Hà Nội). Với thủ đoạn trên, Huy đã chiếm đoạt trên 200 triệu đồng của những người có nhu cầu xin việc làm.

Hai vụ án trên đang được Công an TP Việt Trì điều tra mở rộng. Qua đây, cũng là bài học cảnh giác cho những người có nhu cầu xin việc hiện nay.

Xuân Mai
.
.
.