Giả danh giảng viên Đại học Kinh tế lên mạng để lừa đảo

Thứ Hai, 13/06/2016, 21:59
Ngày 13-6, Công an quận Bình Thạnh- TP HCM cho biết đã khởi tố bị can Phạm Tiến Mạnh (32 tuổi, ngụ quận 8) và Hạp Đức Bắc (46 tuổi, ngụ quận Tân Phú) để điều tra tội "Lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản".

Ngày 8-3, Nguyễn Quốc Hùng (28 tuổi, ngụ Đồng Nai) vào trang chottot.vn thấy có người tên Nguyễn Trường Nhị có số chứng minh, số điện thoại rao bán xe Air Blade giá 24 triệu. 

Thấy rẻ nên anh Hùng gọi điện cho Nhị. Nhị xưng là giảng viên ĐH Kinh tế TP HCM, cho số điện thoại khác để liên lạc tiện hơn.

Trao đổi qua lại, hai bên thống nhất giá mua bán là 20 triệu đồng và hẹn đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) để nhận xe.

Đến điểm hẹn, Hùng gọi thì Hoàng nói đang họp và kêu Hùng chuyển 20 triệu vào tài khoản của Nhị là em của Hùng. Sau khi chuyển tiền, anh Hùng gọi cho Nhị và Hoàng thì không nghe máy và chặn số anh Hoàng. Anh Hoàng lên trang Chotot thì Nhị xoá sạch thông tin.

Ngày 12-4, Công an Bình Thạnh khởi tố vụ án sau đó phong tỏa tài khoản mà anh Hùng đã chuyển tiền. Qua điều tra xác định có 23 người đã giao dịch với Nhị. Công an liên lạc với những người này thì có 12 người nhận là bị hại của việc giao dịch và bị lừa tiền.

Đối tượng Hạp Tiến Bắc và Phạm Tiến Mạnh tại Cơ quan điều tra
Công an Bình Thạnh đến nơi cư ngụ của anh Nhị xác minh thì anh Nhị nói rằng có thời gian làm công nhân ở TP HCM và bị làm mất chứng minh nhân dân chứ không có giao dịch mua ban gì.

Nhiều người bị lừa nhưng do một số nguyên nhân đã không trình báo, chỉ có 3 người trình báo đó là chị Nguyễn Thị Mỹ Loan bị lừa 20 triệu đồng, Trần Hoàng Thi bị lừa 18,5 triệu đồng và anh Trịnh Hoà Thạnh bị lừa 20 triệu đồng. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Bình Thạnh đã xác định đối tượng là Phạm Tiến Mạnh là kẻ giả danh anh Nguyễn Trường Nhị mở tài khoản ngân hàng.

Trong khi vụ án này đang được điều tra và tài khoản Nguyễn Trường Nhị đã bị phong tỏa thì tại quận Bình Thạnh có anh Nguyễn Hồng Phúc (ngụ Đồng Nai) lên trang chottot.vn thì thấy "thầy Nhị giảng viên ĐH Kinh tế TP HCM" bán chiếc xe SHi giá 22,5 triệu.

Mạnh và Bắc dùng giấy chứng minh thư giả để lập tài khoản tại ngân hàng

Anh Phúc vừa chuyển tiền thì cả Hoàng và "thầy Nhị" đều mất liên lạc nên báo Công an. Công an Bình Thạnh xác định Phạm Tiến Mạnh là kẻ đã rút tiền của anh Phúc. Các trinh sát xác định kẻ giả giọng nói của Hoàng chính là Hạp Tiến Bắc là đồng bọn của Mạnh.

Chiều 10-6, công an phát hiện hai đối tượng đang hẹn nhau ở đường Lê Trọng Tấn (quận Bình Tân) nên triệu tập về trụ sở công an.

Tại đây Bắc khai mua giấy chứng minh ở các tiệm cầm đồ với giá 300.000 đồng. Sau đó Mạnh dán hình của mình lên chứng minh nhân dân rồi ra ngân hàng mở tài khoản.

Thu giữ trong người hai đối tượng, cốp xe và xét nhà thì công an thu giữ nhiều giấy chứng minh có hình Mạnh, thẻ ngân hàng mang tên Mạnh.

Các thẻ ATM Mạnh và Bắc dùng để rút tiền khi lừa đảo được con mồi

Khám xét người, nhà Hạp Tiến Bắc Công an thu giữ chứng minh mang tên Lê Hải Bằng, Nguyễn Trường Nhị, Nguyễn Văn Cư... Mạnh cho biết từng là sinh viên ĐH Kinh tế TP HCM, từng bị Công an quận 11 bắt về tội lừa đảo. Mạnh khai nhận tỉ lệ ăn chia là Mạnh 7 phần còn Bắc 3 phần tiền lừa đảo.

Công an Bình Thạnh đề nghị người dân nào đã chuyển tiền vào các tài khoản Nguyễn Văn Cư, Nguyễn Trường Nhị, Nguyễn Văn Cư, Phạm Tiến Mạnh, Hạp Tiến Bắc và Trần Quốc Cảnh để mua xe thì đến Công an Bình Thạnh để hợp tác điều tra.

Phan Linh - Minh Đức
.
.
.