Giả danh "con tướng" để lừa hơn 42 tỷ đồng

Thứ Hai, 31/12/2012, 03:11
Ngày 30/12, được biết, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án Trương Ngọc Dũng, trú tại quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Phúc An Thịnh (Công ty Phúc An Thịnh), có trụ sở tại phường Đa Kao, quận 1, TP Hồ Chí Minh và Trương Tấn Đạt, trú tại phường 8, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh, Tổng Giám đốc điều hành Công ty Phúc An Thịnh về tội: "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Với khuôn mặt khá sáng, cặp kính trắng lịch lãm; lại được "đánh bóng" là con một vị tướng trong Quân đội; bản thân là sĩ quan Công an được giao "làm kinh tế" cho đơn vị, Trương Ngọc Dũng có thể dễ dàng qua mặt những người nhẹ dạ cả tin. Nhưng thực tế, Dũng từng đi lao động Hàn Quốc về, có thời gian ở nhà phụ giúp gia đình, chưa bao giờ vào ngành Công an và cũng không có bố là tướng.

Nhưng bằng những thủ đoạn lừa bịp tinh vi, Dũng đã chiếm được lòng tin của một số người, thông qua các chân rết môi giới bất động sản, Dũng đã chiếm đoạt hơn 42 tỷ đồng của hàng chục cá nhân và doanh nghiệp, thông qua việc lừa bán nền đất dự án  của đơn vị khác.

Theo kết luận điều tra: Năm 2009, Dũng đưa cho Đạt xem một văn bản của UBND TP Hồ Chí Minh ký duyệt đơn giá chuyển nhượng 37 nền đất trong khu dân cư 174 ha tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP Hồ Chí Minh do Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nhà Phú Nhuận (Công ty Phú Nhuận) làm chủ đầu tư. Sau đó bàn với Đạt soạn thảo các văn bản, hợp đồng đặt cọc, tìm kiếm, giới thiệu người đến ký hợp đồng đặt cọc mua nền đất tại dự án trên. Dũng cam kết trích thưởng nếu ký được hợp đồng.

Từ cuối năm 2009 đến tháng 4/2011, Dũng và Đạt đã ký được 37 hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng các nền đất khống, với tổng giá trị hợp đồng trên 310 tỷ đồng, đã nhận của 37 cá nhân và doanh nghiệp hơn 46 tỷ đồng. Đến thời hạn giao nền đất, Dũng không có để giao nên đã phải trả lại cho 18 người mua nền đất số tiền đặt cọc hơn 24 tỷ đồng. Hiện còn chiếm đoạt gần 22 tỷ đồng của 19 cá nhân và doanh nghiệp.

Ngày 20/6/2011, Công ty Phú Nhuận có công văn khẳng định, công ty này không có quan hệ ủy thác hoặc chuyển nhượng 34 nền đất cho Công ty Phúc An Thịnh hoặc cá nhân ông Trương Ngọc Dũng.

Tháng 11/2010, Dũng gặp ông Nguyễn Văn Huấn, Giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Đất Vàng (Công ty Đất Vàng), bịa đặt thông tin là Dũng được Công ty cổ phần Hà Quang cam kết bán lại 50 nền đất thuộc dự án khu dân cư phường Bình An, quận 2, TP Hồ Chí Minh với giá ưu đãi. Dũng đưa ông Huấn xem tờ quyết định giao đất của UBND TP Hồ Chí Minh để tạo niềm tin và đặt vấn đề liên kết đầu tư.

Công ty Đất Vàng đã ký hợp đồng liên kết với Công ty của Dũng, tổng giá trị hợp đồng trên 55 tỷ đồng, đã đặt cọc 3 tỷ đồng cho Dũng. Số tiền này sau đó cũng "mất hút" bởi Công ty cổ phần Hà Quang không có giao dịch mua bán nào với Dũng và Công ty Phúc An Thịnh.

Ngoài ra, bằng thủ đoạn mời đối tác liên doanh đầu tư dự án chợ Nguyễn Văn Trỗi tại phường 13, quận 3, TP Hồ Chí Minh và xin giấy phép đầu tư, Dũng đã chiếm đoạt 17,5 tỷ đồng của 4 doanh nghiệp. Sau khi nhận của một doanh nghiêp 1,5 tỷ đồng đến thời hạn chưa hoàn thành việc xin giấy phép đầu tư, Dũng đã giao cho Đạt làm giả quyết định của UBND quận 3, TP Hồ Chí Minh về việc giao đất cho doanh nghiệp này, sau đó nhờ người mang ra UBND phường sao chụp, chứng thực thành nhiều tờ.

Trong vụ án này, bị can Trương Tấn Đạt giữ vai trò giúp sức cho Dũng, được Dũng cho ăn chia và cho vay hàng tỷ đồng

Đào Minh Khoa
.
.
.