Giả danh "chuyên viên Văn phòng Chính phủ" để lừa

Thứ Sáu, 26/05/2006, 13:06

Gặp được "cán bộ" Văn phòng Chính phủ hứa giúp giải quyết vụ tranh chấp đất đai, bà Oanh vội chạy vạy tiền đưa cho ông "cán bộ" chi tiêu. Đến khi 253 triệu đồng đưa cho ông "cán bộ" không còn "cơ" đòi được thì bà Oanh mới đi tố cáo.

Trong những ngày xuống Hà Nội để nuôi con ăn học, bà Nguyễn Thị Kim Oanh ở phường Tân Quang, thị xã Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang đã thuê một căn nhà trọ tại  tổ 18, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy để hai mẹ con bà sinh sống. Không chỉ chăm lo con ăn học mà bà đang rất nặng lòng, âu lo về chuyện tranh chấp đất đai nhà cửa, nhưng biết nhờ cậy ai bây giờ.

Đang loay hoay với những nỗi lo, bà Oanh đã gặp được một người đàn ông ở cửa hàng kinh doanh sửa chữa mài lắp kính đeo mắt tại đường Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy. Theo ông ta tự giới thiệu ông là một cán bộ cao cấp, hiện đang công tác tại tổ công tác đặc biệt của Văn phòng Chính phủ. Thật là, "buồn ngủ lại gặp chiếu manh", bà đã thổ lộ hết nỗi lòng mình cho ông Long (tên ông ta) nghe và rất mong được giúp đỡ.

Bà Oanh kể rằng, ngoài việc xuống Hà Nội để chăm lo cho con ăn học, bà còn theo đuổi việc khiếu kiện để đòi lại thửa đất 400m2 của gia đình bà ở thị xã Tuyên Quang đã bị hai anh em người láng giềng nhảy dù xây nhà trái phép. Cơ quan pháp luật địa phương đã không bảo vệ mà còn xử oan sai, xâm hại đến quyền lợi của gia đình bà.

Nghe xong những lời tâm sự ấy, người đàn ông mà bà mới làm quen nói rằng, đó chỉ là "chuyện nhỏ" và hứa sẽ giải quyết êm thấm. Ông Long còn giục bà Oanh hãy đưa ngay hồ sơ, giấy tờ để ông ta soạn thảo đơn gửi tới các cơ quan bảo vệ pháp luật. Sắp tới ông ta sẽ lên tỉnh Tuyên Quang công tác, có dịp sẽ ghé qua chỗ đồng chí Chủ tịch tỉnh kết hợp giải quyết công việc của bà Oanh, vì vậy bà cần phải chuẩn bị ít kinh phí để ông chi tiêu. Bà Oanh đã phải tất tả vay mượn để đưa cho ông Long số tiền 73 triệu đồng.

Bẵng đi gần một tháng sau, ông Long mới trở về Hà Nội gọi điện báo tin gấp cho bà Oanh rằng, vợ ông hiện đang mắc bệnh ung thư nên mọi việc bà Oanh nhờ vả đều phải dừng lại, ông phải đi vay tiền chữa chạy cho vợ. Với lý do đó, ông ta có hỏi vay bà Oanh 100 triệu đồng. Bà lại tiếp tục đi vay mượn cho ông Long mượn tiếp số tiền 70 triệu đồng. Ông Long nói, bà cứ làm một hợp đồng giúp việc để ông ta ký vào chứ không cần làm giấy vay mượn tiền, sau đó bà lại đưa thêm cho ông ta số tiền 10 triệu đồng nữa. Nhưng rồi ngày tháng cứ trôi qua mà lời hứa vẫn chỉ là hứa hão. Biết là mình đã gặp phải kẻ lừa đảo nên bà Oanh đã tới cơ quan điều tra - Bộ Công an tố cáo.

Sự việc được chuyển về Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an quận Cầu Giấy để xử lý. Sau một thời gian điều tra, cơ quan Công an đã làm rõ sự thật về kẻ lừa đảo tự xưng là chuyên viên đặc biệt của Văn phòng Chính phủ. Tên thật của hắn là Phạm Thái Long (51 tuổi), quê ở xã Lương Sơn, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Ngày 20/5, Cơ quan điều tra đã bắt tạm giam để làm rõ hành trình lừa đảo của Long trong thời gian qua

Kim Quý
.
.
.