Giả danh Công an lừa đảo qua điện thoại chiếm đoạt 6 tỷ đồng

Thứ Ba, 18/10/2016, 08:53
Ngày 17-10, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, vừa phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh và Ngân hàng BIDV Lạng Sơn phát hiện một đường dây giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại, bắt giữ hai đối tượng trong cùng một gia đình.

Trước đó, bà Đặng Thị T., 77 tuổi, trú ở quận 1, TP Hồ Chí Minh, trình báo với Công an địa phương về việc bà bị lừa 6 tỷ đồng.

Theo đó, ngày 12-10, một đối tượng lạ gọi điện thoại đến số máy gia đình của bà, xưng là cán bộ Công an đang điều tra về đường dây tội phạm lớn và tình nghi tài khoản ngân hàng của bà T. cũng như cá nhân bà có liên quan đến đường dây tội phạm này.

Người này yêu cầu bà T. chuyển tiền vào tài khoản của cán bộ Công an để kiểm tra, nếu là tiền “sạch” thì sẽ hoàn trả cho bà. Tin lời kẻ giả danh Công an này, bà T. đã đến một chi nhánh ngân hàng làm thủ tục chuyển 6 tỷ đồng vào 6 tài khoản tại các ngân hàng, mỗi tài khoản 1 tỷ đồng theo hướng dẫn của đối tượng lạ trên.

Sau khi chuyển tiền mà không thấy trả lại như lời “cán bộ Công an” đã nói, bà T. và gia đình mới biết bị lừa nên trình báo cơ quan Công an.

Truy theo nguồn gốc các số tài khoản nhận tiền, Cơ quan điều tra xác định được các đối tượng liên quan. Đồng thời, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh đã tiến hành bắt khẩn cấp 2 nghi can Lộc Thị Tâm (47 tuổi, trú tại xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) và con gái của Tâm là Trần Ánh Tuyết.

Cơ quan điều tra cũng triệu tập 2 người nữa đều là các con rể của Lộc Thị Tâm là Trần Văn Trung và Lành Văn Thức để điều tra làm rõ vai trò liên quan. Bước đầu, các nghi can đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Cụ thể, Trần Ánh Tuyết khai, khi lừa được của bà T. 6 tỷ đồng, Tuyết đã nhanh chóng rút ra 2 tỷ đồng, chuyển cho một ông chủ ở Trung Quốc. Số tiền còn lại, cơ quan Công an đã kịp thời phối hợp với ngân hàng phong tỏa tài khoản. Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ. 

Tâm Minh
.
.
.