Giả danh Cảnh sát đi cướp

Thứ Năm, 17/08/2006, 08:43

Một trong những thủ đoạn của băng cướp này là cố ý gây va quệt giao thông rồi tự xưng là Cảnh sát và bắt “con mồi” phải về “đồn Công an” giải quyết. "Đồn Công an" thường là những khu đất trống, vắng người qua lại để chúng "tác nghiệp" dùng vũ lực cướp tài sản.

3h sáng 6/8, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Biên Hòa nhận được tin báo của nhân dân có một nhóm đối tượng gồm: Trần Đăng Dũng (24 tuổi), thường trú xã Trọng Quan, Đông Hưng, Thái Bình; Vũ Kim Ngân (22 tuổi), ngụ 28/21A, khu phố 2, phường Tam Hòa và Nguyễn Quang Vinh (19 tuổi), ngụ 4/1, khu phố 1, phường Thống Nhất (đều thuộc Biên Hòa) vừa thực hiện vụ cướp chiếc xe gắn máy trên QL1A, thuộc địa bàn xã Bình Minh, huyện Trảng Bom. Sau khi cướp được chiếc xe, chúng đã tháo biển số xe và đem về TP Biên Hòa chờ đến sáng sẽ mang đi tiêu thụ.

Ngay lập tức, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Biên Hòa báo cáo cho Ban chỉ huy Công an TP xin ý kiến chỉ đạo, mặt khác liên lạc với Công an huyện Trảng Bom xác định về vụ cướp.

Tin từ Công an huyện Trảng Bom cho biết: Khoảng 1h sáng 6/8, anh Lê Văn Dũng (22 tuổi), ngụ ở xã Phú Vinh, huyện Định Quán (Đồng Nai) điều khiển xe gắn máy mang BKS 60S9-0239 đi trên QL1A hướng từ Dầu Giây (huyện Thống Nhất) về TP Biên Hòa, khi đến địa bàn xã Bình Minh thì bị 3 đối tượng đi trên một chiếc xe gắn máy ép vào lề đường, dùng gậy đánh, sau đó cướp chiếc xe của anh Dũng rồi tẩu thoát về hướng TP Biên Hòa.

Được sự giúp đỡ của nhân dân, hơn một tiếng đồng hồ sau, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Biên Hòa đã xác định được Nguyễn Quang Vinh đang ở trong nhà trọ Hoa Lan, phường Tân Hiệp và Trần Đăng Dũng đang có mặt ở nhà. Lực lượng Công an TP Biên Hòa triển khai kiểm tra 2 địa điểm này vào lúc 5h sáng 6/8.

Tại phòng số 12 của nhà trọ Hoa Lan, Vinh đã bị các trinh sát dựng dậy khi đang ngủ với bạn gái và lực lượng Công an phát hiện chiếc xe gắn máy vừa cướp được đang gửi ở nhà giữ xe của nhà trọ. Cùng lúc đó, Trần Đăng Dũng cũng bị lực lượng Công an tóm gọn tại nơi tạm trú ở số 9/49, tổ 20, khu phố 8, phường Long Bình.

Hai đối tượng khai nhận: Muốn có tiền tiêu xài nên vào lúc 23h30' ngày 5/8, chúng rủ nhau lên khu vực huyện Trảng Bom "kiếm tiền". Trên đường đi chúng nhặt theo 2 khúc gỗ ở ven đường. Khi đến khu vực xã Bình Minh, chúng phát hiện anh Lê Văn Dũng đi xe gắn máy một mình nên vòng xe lại và đuổi theo ép vào lề dùng gậy đánh, anh Dũng đành phải "bỏ của chạy lấy người" trước sự hung hãn của bọn chúng. Từ lời khai của 2 tên Dũng và Vinh, Công an TP Biên Hòa tiếp tục bắt giữ tên Vũ Kim Ngân ngay sau đó.

Phối hợp với Công an huyện Trảng Bom, Công an TP Biên Hòa tiếp tục điều tra mở rộng vụ án và đã bắt giữ thêm: Phạm Văn Việt (23 tuổi, có hộ khẩu ở xã Phước Hòa, Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu); Nguyễn Thái Hoàng Hoan (21 tuổi, anh ruột tên Vinh) và Nguyễn Chí Quốc (19 tuổi, ngụ 6/38, khu phố 4, phường Tam Hòa, TP Biên Hòa).  

Các đối tượng trong vụ án.

6 tên sau khi được "nhập trại" đã thú nhận: Ngoài vụ cướp xe của anh Dũng, từ ngày 24/7 đến lúc bị bắt, bọn chúng còn gây ra 3 vụ cướp khác trên địa bàn TP Biên Hòa và huyện Trảng Bom. Khoảng 20h ngày 24/7, cả 6 tên đi trên 3 chiếc xe gắn máy theo hướng TP HCM - Biên Hòa đã kiếm cớ, tạo ra vụ va quệt giao thông trên cầu Đồng Nai với xe gắn máy của anh Nguyễn Quốc Thắng (40 tuổi, ngụ 18, quốc lộ 51, khu phố Bình Dương, phường Long Bình Tân, Biên Hòa). Khi đó anh Thắng đi chiếc Dream mang BKS 60F9-8204 chở anh Trần Thanh Phong (29 tuổi, cư trú 35/7, đường Cách Mạng, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP HCM) đi theo chiều ngược lại với bọn chúng.

Chưa hiểu vì sao bọn chúng lại lấn trái gây ra vụ va quệt, anh Thắng và anh Phong nhận được lời đe dọa: "Chúng tôi là Cảnh sát đang trên đường đi làm nhiệm vụ, đề nghị hai anh phải theo chúng tôi về đồn Công an giải quyết". Nghĩ cái sai thuộc về những kẻ chạy lấn trái, nên 2 anh Thắng và Phong cứ đi xem "các vị Cảnh sát này" xử lý ra sao. Và "đồn Công an" chúng đưa hai anh đến là một khu đất trống ở khu phố 8, phường Long Bình Tân.

Đến lúc này, chúng lộ diện là những tên cướp khi dùng vũ lực khống chế, đánh anh Thắng và anh Phong và lục lọi để cướp tài sản. Chúng đã cướp của anh Thắng ĐTDĐ Nokia 7260, 2,8 triệu đồng cùng một số giấy tờ khác; còn anh Phong bị chúng cướp mất 800.000 đồng.

Vụ cướp tiếp theo được chúng thực hiện vào lúc 21h40' ngày 2/8, ở khu vực vườn tràm, thuộc khu phố 3, phường Trảng Dài (Biên Hòa). Tên Việt cùng đồng bọn chặn đường, khống chế và cướp của anh Vũ Đức Thiện (39 tuổi, ngụ 4/2, khu phố 3, phường Trảng Dài) chiếc ĐTDĐ Motorola trị giá 2 triệu đồng, 1 triệu đồng tiền mặt, một số dụng cụ dùng để khám chữa bệnh và các loại giấy tờ khác. Đêm hôm sau, những tên cướp này lại dùng xe gắn máy ép xe anh Lê Quyết Thắng, ngụ ở phường Long Bình Tân tại khu vực cầu Suối Đĩa, xã Bình Minh, cướp của anh Thắng 1 ĐTDĐ và 900.000 đồng.

Ngoài 6 đối tượng đã bị bắt, Công an TP Biên Hòa và Công an huyện Trảng Bom đang truy bắt một đối tượng còn lại trong nhóm cướp 7 tên do Phạm Văn Việt cầm đầu

Công Trường
.
.
.