Giả Cảnh sát Hình sự để cưỡng đoạt tài sản

Thứ Ba, 20/01/2015, 20:35
Đang nóng ruột vì con trai là Đỗ Việt A., (24 tuổi) đi vắng vài ngày chưa về thì bà M., trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội nhận được điện thoại của Việt A. thông báo đang bị Cảnh sát Hình sự bắt giữ vì vừa gây ra vụ trộm cắp. Sau đó, Việt A. bảo mẹ chuẩn bị tiền mang đến chuộc, nếu không sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng...

Chiều 20/1, Công an quận Hà Đông, Hà Nội cho biết đã tạm giữ đối tượng Lưu Trung Dũng, 46 tuổi, trú tại ở tổ 18, Phú Lương, quận Hà Đông và Mai Hoàng Điệp, 24 tuổi, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra, làm rõ về các hành vi cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật.

Theo lời trình bày ban đầu của gia đình bị hại, tối 14/1, bà M. - mẹ Việt A. bất ngờ thấy con mình điện thoại về nói rằng đang bị giữ trong một ngôi nhà thuộc phường Phú Lãm. Lý do Việt A. đưa ra là anh ta vừa gây ra vụ trộm cắp xe máy, bị Cảnh sát Hình sự bắt được, bà M. phải chuẩn bị tiền lo lót cho Công an thì Việt A. mới được thả về không sẽ bị dẫn giải xuống Công an phường.

Theo lời chỉ dẫn của con trai, bà M. đã liên hệ với một người đàn ông tự xưng danh là Cảnh sát Hình sự Công an quận Hà Đông. Người đàn ông này yêu cầu bà M. phải mang 30 triệu đồng đến chuộc con trai thì mới được thả về không thì sẽ giao nộp Công an phường. Lúc sau, bà M. lại nhận được thông tin từ một người trong nhóm đe dọa nếu gia đình bà M. báo Công an thì tính mạng con trai bà M. sẽ gặp nguy hiểm...

Dốc túi cả nhà chỉ còn vỏn vẹn 2 triệu đồng, bà M. van xin nhóm người hãy thả con trai bà ra nhưng nhóm này không đồng ý. Trong lúc hoảng hốt, lo sợ tính mạng con trai bị đe dọa, bà M. đã đến Công an phường Phú Lãm trình báo.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban chỉ huy Công an quận Hà Đông đã báo cáo Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội, đồng thời huy động lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an quận phối hợp với các đơn vị nhanh chóng xác minh vụ việc; tiến hành rà soát tất cả số cán bộ, chiến sỹ trong Công an quận xem có dấu hiệu cán bộ Công an vi phạm hay chỉ là màn kịch bắt giữ người trái pháp luật để cưỡng đoạt tài sản của nhóm đối tượng xấu.

Quá trình rà soát cho thấy, tất cả cán bộ, chiến sỹ Công an quận đều có chương trình, kế hoạch công tác cụ thể; trên địa bàn quận Hà Đông thời điểm đó cũng không xảy ra vụ trộm cắp xe máy như mô tả của gia đình bị hại.

Đối tượng Lưu Trung Dũng (áo khoác xanh ngồi đầu bên trái ảnh) xin đầu thú và khai báo hành vi phạm tội tại Công an quận Hà Đông. 

Quá trình xác minh cho thấy, thời gian gần đây, Việt A. có nợ tiền một số người và đã từng bị nhóm này đến đòi nợ. Nhận định đây là vụ bắt người đòi tiền chuộc, Công an quận đã huy động quân số tìm địa điểm Việt A. bị bắt giữ, đồng thời lên phương án giải cứu bị hại với mục tiêu không để nguy hiểm đến tính mạng Việt A.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định, Đỗ Việt A. hiện đang bị giam giữ trong khu vực phường Phú Lương. Khi người nhà bị hại giao số tiền cho nhóm người đang bắt giữ Việt A. tại một nhà nghỉ trên địa bàn thì bị các trinh sát ập vào bắt giữ.

Tại CQĐT, nguyên nhân việc Việt A. bị bắt giữ đã được làm sáng tỏ. Trước đây, Việt A. nợ đối tượng Tuấn ở Ba Đình, Hà Nội số tiền là 38 triệu đồng. Khi Tuấn đi tù thì Mai Hoàng Điệp là bạn của Tuấn nhiều lần liên lạc với Việt A. đòi nợ và bắt anh này viết giấy nhận đã chuyển sang vay của Điệp số tiền trên nhưng đòi nhiều lần mà Việt A. không trả.

Tối 14/1, khi Điệp đến nhà bố nuôi là Lưu Trung Dũng để mời cưới, gặp bạn của Việt A. và biết hai người này vẫn liên lạc với nhau nên nhờ anh này lừa gọi Việt A. đến. Tin bạn, khi Việt A. vừa đến nhà Dũng thì bị nhốt luôn trong nhà. Sau đó, Điệp đã lục soát khắp người Việt A. nhưng thấy không có tiền nên đã yêu cầu Việt A đưa chìa khoá xe máy để mở cốp xe máy của Việt A. kiểm tra nhưng cũng không thấy có tiền.

Khi đó, Dũng đi từ gác 2 xuống, biết chuyện nợ nần nên đã đứng ra giải quyết. Khi Dũng xem tờ giấy vay tiền, trong đó Việt A. nhận vay của Điệp 38 triệu đồng từ ngày 8/3/2013 với mục đích giải quyết việc cá nhân và hẹn đến 3/9/2014 sẽ trả, Dũng bảo giấy này ra phường không có giá trị và ép Việt A. phải viết lại giấy nợ khác.

Dũng đọc cho Việt A. ghi đã tạm ứng 50 triệu đồng của Điệp để xin việc và hẹn 15 ngày sẽ xin được việc, nếu không phải trả Điệp số tiền trên. Do sợ nên Việt A. đã viết giấy theo lời Dũng đọc. Sau đó, Dũng đe doạ: “Bây giờ đưa mày ra phường cùng giấy này thì sẽ bị bắt ngay và gợi ý Việt A. xin mẹ tiền giải quyết 1 trong 2 việc sau: một là đến Phũ Lãm trộm bị bắt, hai là gây TNGT”. Việt A. đã gọi điện cho mẹ nói dối là đi trộm xe máy bị bắt ở trên Phú Lãm và bảo mẹ mang tiền lên để dàn xếp. Dũng bảo Việt A. nhắn số điện thoại của Dũng cho bà M. bảo đó là số của Công an Hình sự.

Ngoài việc bảo Việt A. nhắn tin, gọi điện trực tiếp cho mẹ, Dũng còn liên tục nhắn tin, gọi điện cho bà M. nói rằng con bà đi trộm bị bắt ở Phú Lãm, phải mang 30 triệu lên để giải quyết, nếu không sẽ đưa lên Công an. Do chị M. bảo chỉ có 2 triệu, Dũng không đồng ý.

Tối hôm đó, Việt A. ở lại nhà Dũng sau khi đã nói rõ rằng sáng mai anh ta sẽ đi mượn xe máy của bạn cắm lấy tiền trả Điệp. Khi biết gia đình Việt A. đã lên Công an phường trình báo, Dũng bảo Việt A. và bạn đi chỗ khác tránh Công an tìm nhưng vẫn yêu cầu gia đình Việt A. phải mang tiền đến trả. Theo yêu cầu của Điệp, Việt A. đã mang tiền đến một nhà nghỉ trên địa bàn phường Phú Lãm thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Chiều cùng ngày, đối tượng Dũng đã đến Công an quận Hà Đông đầu thú. Hiện vụ việc đang được Công an quận Hà Đông, Hà Nội tiếp  tục điều tra, làm rõ.

Hiếu Quỳnh- Vũ Linh
.
.
.