Gây trọng án vì vượt quá phòng vệ

Thứ Tư, 13/11/2019, 08:42
Lục Thị Phương (còn gọi là “Lục Thị Phùng”, SN 1969, trú tại xã Bản Xen, huyện Mường Khương, Lào Cai) không biết chữ. Quá trình làm nương rẫy, Phương và hàng xóm xảy ra tranh chấp đất đai nên lời qua tiếng lại.

Bị đuổi đánh, Phương dùng dao chống trả và cướp đi tính mạng của ông Nguyễn Văn Hoàn (SN 1955, trú tại xã Bản Xen, huyện Mường Khương). Ngày 12-11, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử vụ án này. Phiên toà được mở theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Phương và đơn kháng cáo của đại diện gia đình bị hại đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 13-1-2015, Phương cùng nhóm người do chị ta thuê đến phát nương tại quả đồi ở xã Bản Sen - nơi đang có tranh chấp giữa một số gia đình, trong đó có gia đình ông Hoàn. Biết Phương đưa người đến quả đồi phát rẫy làm nương, một số người liên quan đã cầm dao tới khu vực đang tranh chấp đất và thu hết nông cụ của người được thuê đến làm việc.

Khi bị ông Dương Thắng Vượng (SN 1960, trú cùng xã Bản Xen, là một trong những người tranh chấp quả đồi) phản ứng thì Phương tỏ rõ thái độ không đồng ý. Vì điều này mà ông Vượng cầm cây gậy đánh Phương. Không chịu thua, Phương lấy dao chống cự và gây thương tích cho ông Vượng. Thấy ông Vượng bị thương, Phương sợ hãi bỏ chạy và bị ông Hoàn đuổi theo rồi dùng gậy vụt nhiều nhát từ phía sau.

Trong lúc tinh thần bị kích động, sẵn dao trong tay, Phương chống trả quyết liệt khiến ông Hoàn bị thương nặng, gục ngã dẫn tới tử vong. Tháng 2-2019, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Lào Cai tuyên phạt bị cáo Phương 2 năm tù về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Sau phiên toà sơ thẩm, bị cáo Phương có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo. Ở chiều ngược lại, người thân của bị hại kháng cáo đề nghị thay đổi tội danh đối với bị cáo từ giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng sang tội giết người, đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo và đề nghị tăng tiền bồi thường về dân sự.

Tại phiên toà phúc thẩm, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét chuyển tội danh của bị cáo Phương từ giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng sang tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm quyết định, chấp nhận quan điểm của đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội và chấp nhận một phần kháng cáo của đại diện bị hại. Theo đó, HĐXX phúc thẩm quyết định chuyển tội danh và tăng án phạt tù đối với bị cáo Phương. Theo phán quyết của HĐXX phúc thẩm, bị cáo Phương bị tăng nặng hình phạt từ 2 năm tù lên 5 năm tù.

Nguyễn Hưng
.
.
.