Gây trọng án vì muốn "thể hiện" với chủ hiệu cầm đồ

Thứ Hai, 15/07/2019, 15:46
Ngày 15-7, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của hai bị cáo Văn Đức Hiển (SN 1995, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) và Nguyễn Việt Chính (SN 1994, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) xin giảm nhẹ hình phạt về tội giết người.


Trong khi đó, Viện KSND TP Hà Nội lại có văn bản kháng nghị  Toà án cấp phúc thẩm tăng nặng hình phạt đối với hai bị cáo này. Bị hại là anh Phạm Trọng Thành (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Liên quan đến vụ án này còn hai đối tượng là Vũ Tá Đăng và Lê Quang Tiến, tuy nhiên trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã quyết định tách rút hồ sơ để xử lý sau đối với hai đối tượng này vì Đăng có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần, còn Tiến đang bỏ trốn và bị truy nã.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, tối 29-4-2017, Nguyễn Trọng Hưng gọi điện thoại rủ Lê Minh Ngọc đi uống rượu. Nhưng do lúc đó Ngọc đang ngồi uống cà phê với Trịnh Viết Thắng, chủ hiệu cầm đồ tại phố Phan Bội Châu, quận Hoàn Kiếm nên từ chối đi uống rượu. Cho rằng, Ngọc coi Thắng hơn mình nên Hưng lời qua tiếng lại trong điện thoại với Ngọc. Thắng nghe được cuộc điện thoại này nên rất khó chịu vì thấy Hưng không gọi mình bằng anh (khi Hưng nói chuyện với Ngọc).

Sau cuộc điện thoại này, Hưng được anh Phạm Trọng Thành mời xuống phố Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) uống rượu cùng một số người bạn. Trong cuộc rượu, giữa Ngọc, Hưng và Thắng tiếp tục lời qua tiếng lại về chuyện coi thường nhau qua điện thoại.

Hai bị cáo Hiển và Chính.

Đêm cùng ngày, Thắng cùng Nguyễn Viết Chính và nhóm bạn đến một quán bar ở phố Phó Đức Chính để chơi và gặp Vũ Tá Đăng, Lê Quang Tiến. Uống rượu tại quán bar với nhóm bạn, Thắng nhận được điện thoại của Hưng bảo phải gặp nhau ngay để nói chuyện. Biết Thắng bị coi thường nên Đăng và Tiến rủ nhau về nhà lấy “đồ” để đi gặp Hưng giải quyết. Mang theo nhiều tuýp sắt và dao bầu, nhóm Đăng chở nhau trên 2 xe máy xuống phố Bạch Mai tìm Hưng.

Phát hiện thấy nhóm đàn em của Thắng hung hăng như vậy, Hưng vội chạy vào một con ngõ ẩn nấp rồi gọi người đến đón về. Trong khi ấy, anh Thành và một số người bạn vẫn nói chuyện trên vỉa vè. Khi đi đến nơi anh Thành và bạn đang đứng, nhóm Đăng dừng xe lại và xông đến tìm Hưng. Chưa hiểu chuyện gì xảy ra nhưng thấy thái độ hung hăng của nhóm Đăng nên anh Thành vội bỏ chạy vì sợ bị đánh. Tưởng anh Thành là Hưng nên Đăng và đồng bọn lập tức đuổi theo.

Trong lúc anh Thành vấp ngã, nhóm đàn em của Thắng (trong đó có Hiển và Chính) đã dùng hung khí tấn công liên tiếp khiến nạn nhân tử vong. Tại phiên toà sơ thẩm diễn ra tháng 2-2019, Hiển và Chính cùng bị tuyên phạt mức án 11 năm tù về tội giết người.

Quá trình xét xử phúc thẩm, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã xác định và xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên do hai bị cáo không đưa ra được tình tiết gì mới làm căn cứ để giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX phúc thẩm quyết định bác kháng cáo.

Với kháng nghị của Viện KSND TP Hà Nội về tăng hình phạt đối với hai bị cáo, HĐXX phúc thẩm thấy không có căn cứ nên cũng không chấp nhận kháng nghị. Như vậy, hai bị cáo Hiển và Chính vẫn phải thi hành bản án 11 năm tù về tội giết người.

Nguyễn Hưng
.
.
.