Gần 60 luật sư đăng ký bào chữa cho vợ chồng bị cáo Trần Vũ Hải

Thứ Sáu, 08/11/2019, 15:12
Trong số gần 60 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho luật sư Trần Vũ Hải cùng vợ là Ngô Tuyết Phương trong vụ án trốn thuế, đã có gần 30 luật sư được cấp giấy chứng nhận bào chữa

Ngày 13-11 sắp tới, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án trốn thuế đối với bị cáo Trần Vũ Hải (SN1962) trú ở quận Tây Hồ, TP Hà Nội, Trưởng Văn phòng luật sư (LS) Trần Vũ Hải thuộc Đoàn LS TP Hà Nội. 

Liên quan vụ án này và tội danh nêu trên còn có 3 bị cáo Ngô Tuyết Phương (SN1963) Giám đốc Công ty TNHH Luật Hà Nội, là vợ ông Trần Vũ Hải; Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (SN1972) Chủ doanh nghiệp tư nhân Hạnh Xuân, trú ở phường Vĩnh Hải; Ngô Văn Lắm (SN1982) trú ở phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang.

Đến thời điểm này đã có gần 60 LS gửi văn bản đến TAND TP Nha Trang đăng ký bào chữa cho hai bị cáo Trần Vũ Hải, Ngô Tuyết Phương và đã có gần 30 LS được tòa án này cấp giấy chứng nhận bào chữa. 

Trước đó, bị cáo Hải và Phương cùng một số LS tham gia bào chữa đã có đơn yêu cầu TAND TP Nha Trang trả hồ sơ để giám định bổ sung trước khi đưa vụ án ra xét xử vì cho rằng các kết luận giám định và giám định bổ sung ngày 6-8-2018 và 3-7-2019 của giám định viên Nguyễn Văn Trang chưa rõ ràng. 

Thế nhưng TAND TP Nha Trang đã có thông báo từ chối những yêu cầu nêu trên của bị cáo và LS khi cho rằng hai bản kết luận giám định, giám định bổ sung có trong hồ sơ vụ án đã nêu rõ hành vi trốn thuế, loại thuế, số tiền trốn thuế trong giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại 78/40 Tuệ Tĩnh, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang.

Ông Trần Vũ Hải trả lời một số phóng viên báo chí sau khi bị khởi tố bị can về tội trốn thuế.  Ảnh : CTV

Liên đoàn LS Việt Nam cũng đã phân công LS Nguyễn Huy Thiệp – Chủ tịch Ủy ban bảo vệ quyền lợi LS thuộc Liên đoàn LS Việt Nam trực tiếp giám sát phiên tòa để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho LS Trần Vũ Hải. 

TAND TP Nha Trang cũng đã triệu tập đại diện Chi cục thuế TP Nha Trang tham gia tố tụng tại phiên tòa với tư cách nguyên đơn dân sự, công chứng viên Phạm Anh Tuấn thuộc Văn phòng công chứng Hoàng Huệ – Phạm Tuấn ở TP Nha Trang với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 23-10-2019, ông Phạm Thanh Tùng – Vụ trưởng Vụ kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của Viện KSND tối cao đã có vắn bản số 763/TB-VKSTC gửi đến ông bà Trần Vũ Hải – Ngô Tuyết Phương để thông báo về việc Viện KSND tối cao đã thu lý đơn khiếu nại của ông bà Hải, Phương để xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật. 

Trước đó ông bà Hải, Phương có đơn khiếu nại trong hoạt động tố tụng hình sự, đề nghị hủy các quyết định khởi tố bị can số 84, 85 ngày 21-6-2019 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đối với Trần Vũ Hải – Ngô Tuyết Phương về tội trốn thuế. Tại quyết định giải quyết khiếu nại số 715/QĐ-VKS-P12 ngày 24-7-2019 của Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đã bác đơn khiếu nại của ông bà Hải, Phương

Như Báo CAND đã thông tin, tháng 6-2016, bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh gặp ông Trần Vũ Hải tại TP Nha Trang để thỏa thuận mua bán nhà đất tại 78/40 Tuệ Tĩnh, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang do bà Hạnh làm chủ, nhưng chủ sở hữu trên giấy tờ là ông Ngô Văn Lắm – người em cùng mẹ khác cha với bà Hạnh. 

Sau khi chấp thuận giá mua bán hơn 16 tỷ đồng, hai bên xác lập hợp đồng mua bán tài sản trong tháng 8-2016 tại một Văn phòng công chứng ở TP Nha Trang nhưng các bên chỉ kê khai số tiền trên hợp đồng là 1,8 tỷ đồng để trốn thuế thu nhập cá nhân cho bên bán. Kết luận giám định tài chính cho biết tổng số tiền trốn thuế trong vụ mua bán nhà đất nêu trên hơn 280 triệu đồng. 

Cơ quan điều tra xác định đây là vụ án trốn thuế trong giao dịch bất động sản, xâm phạm trật tự quản lý nhà nước về thuế, trong vụ án này, bà Hạnh là người chủ mưu, bàn bạc, thống nhất với vợ chồng ông Hải rồi. Bà Hạnh chỉ dẫn ông Lắm thực hiện việc ký kết hợp đồng mua bán với giá tiền không đúng với giá trị thực tế hai bên giao dịch.


Hữu Toàn
.
.
.