“Game thủ” nhờ người lập công ty lừa đảo nhiều tỷ đồng

Thứ Bảy, 02/11/2019, 07:52
Ngày 1-11, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã tạm giữ hình sự đối với Phan Đình Nhân (SN 1992, trú phường Nhơn Hòa, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định) để điều tra, xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Cơ quan Công an xác định Nhân là đối tượng chủ mưu lừa làm visa cho những người có nhu cầu đi lao động tại Hàn Quốc, qua đó chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

 Trước đó, một số công dân trú tại Nghệ An đã đến Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng tố giác về việc bị Công ty Visa 247 Hàn Quốc – Quốc tế (trụ sở tại phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) lừa đảo.

 Theo đó, Công ty đã quảng cáo trên Facebook về dịch vụ làm visa, đưa lao động đi làm việc tại Hàn Quốc với mức lương cao. Khi gọi theo số điện thoại trên Facebook, khách hàng đã được một người tên Danh tư vấn, chỉ dẫn làm các thủ tục hoàn tất hồ sơ xuất khẩu lao động.

Qua điện thoại, Danh hướng dẫn khách hàng vào Đà Nẵng, đến công ty để gặp nhân viên Nguyễn Thị Cúc Oanh để làm thủ tục. Tại đây, Oanh hướng dẫn khách phải nộp sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khỏe, hộ chiếu, xác nhận không có tiền án, tiền sự và số tiền đặt cọc 3.000USD. 

Sau khi hoàn tất thủ tục, khách nhận hóa đơn hợp đồng thanh toán lần 1 và thông báo sau 2 tháng sẽ nhận visa và được đưa sang Hàn Quốc để lao động, đồng thời thanh toán số tiền còn lại khoảng 7.000USD cho mỗi trường hợp.

Đối tượng Phan Đình Nhân.

Sau khi hoàn tất cả thủ tục, một số khách như chị L, anh T, anh Đ... đã quay về Nghệ An. Đến ngày 20-7-2019, những người này vào TP Hồ Chí Minh, đến sân bay Tân Sơn Nhất để gặp Oanh và Danh để nhận visa lên máy bay như đại diện Công ty Visa 247 Hàn Quốc - Quốc tế đã hẹn trước nhưng cả hai người này đều tắt điện thoại.

Liên lạc qua số máy công ty thì được Oanh thông báo là hồ sơ đi xuất khẩu lao động có trục trặc, bảo sẽ liên lạc sau. 

Đến ngày 19-8, Danh liên lạc với khách là vào Đà Nẵng ký hợp đồng lao động với phía bên Hàn Quốc và thanh toán nốt số tiền còn lại để hoàn tất hồ sơ. Đến ngày 20-8, nhiều khách đã vào Đà Nẵng để ký hợp đồng và đóng toàn bộ số tiền còn lại theo yêu cầu của công ty.

Ngày 25-8, một nhóm 4 khách hàng tiếp tục đến sân bay Tân Sơn Nhất để nhận visa thì một lần nữa Danh lại gọi điện thông báo hồ sơ trục trặc và đổi hẹn nhiều lần. 

Thấy có dấu hiệu bất bình thường, ngày 12-9, anh T, anh Đ, chị L... đến trụ sở Công ty 247 Hàn Quốc - Quốc tế thì được biết toàn bộ nhân viên ở đây đã nghỉ việc từ lâu và chuyển đi đâu không rõ. Đến lúc này, khách mới thực sự chắc chắn đã bị lừa, làm đơn trình báo đến Công an quận Thanh Khê và vụ việc sau đó được chuyển đến Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Đà Nẵng thụ lý.

Qua điều tra, Cơ quan Công an xác định Phan Đình Nhân thuê mặt bằng tại phường Hòa Khê và nhờ đồng hương là Nguyễn Thị Hà Vi làm giám đốc để mở Công ty Visa 247 Hàn Quốc – Quốc tế. Ngoài ra, Nhân cũng thuê Nguyễn Thị Cúc Oanh làm nhân viên để thực hiện các giao dịch với khách.

Hằng ngày, Nhân dùng tên giả là Danh, lên mạng xã hội Facebook quảng cáo hoạt động của công ty và nhắm vào các đối tượng có nhu cầu xuất khẩu lao động, du lịch Hàn Quốc. Nhân không ra mặt mà hướng dẫn khách đến gặp nhân viên tại văn phòng công ty ở Đà Nẵng và thực hiện các thủ tục đã lên kế hoạch từ trước. 

Bước đầu Nhân thừa nhận đã lừa 15 bị hại, chiếm đoạt số tiền trên 3 tỷ đồng sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân.

Phan Đình Nhân khai nhận bị nghiện game online và đã dùng phần lớn số tiền lừa đảo, chiếm đoạt của bị hại để “đầu tư” chơi Game Võ lâm Truyền kỳ. Tuy nhiên, đó là lời khai một phía từ Nhân, cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ thu hồi tài sản hoàn trả cho bị hại và xử lý nghiêm số đối tượng liên quan khác. 

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đề nghị những ai là bị hại của Phan Đình Nhân thì liên hệ Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Đà Nẵng, số điện thoại: 0694.260.264 để xác minh làm rõ.

Thân Lai
.
.
.