“Găm” ma túy vào bao gạo chuyển về xuôi

Thứ Ba, 28/07/2009, 08:55
Những chuyến gạo ngon thay vào buôn gạo tạp, giá thành bán rẻ hơn ở chính đất Điện Biên của một số đối tượng và sự giàu có bất thường của Tâm đã được các trinh sát Đội 2 Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội cho vào vòng ngắm.

Những bao gạo chứa "thuốc độc"

Trong quá trình khám phá đường dây ma tuý, các trinh sát Đội 2 Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý (PC17) Công an TP Hà Nội đã nhiều lần ngược đường quốc lộ 6 lên Điện Biên rồi nhiều lần lại theo các xe khách chở hàng về Hà Nội để tìm ra quy luật buôn bán, vận chuyển ma tuý của các đối tượng.

Nói thì có vẻ đơn giản nhưng suốt cuộc hành trình, để tìm mã khoá cho sự bí ẩn trong các bao gạo không hề dễ dàng. Thông thường, các chủ gạo buôn lớn thường đánh cả xe hàng lên bốc gạo và chở về xuôi. Còn các chủ hàng buôn nhỏ lẻ thường gửi gạo qua xe khách, đầu dưới Hà Nội lại có người ra lấy hàng, cách này có vẻ cách rách hơn và lãi không cao do cước phí đắt. Cũng có những người vì thích ăn thứ gạo nương của Điện Biên đã gửi người quen mang gạo về cho mình.

Mất rất nhiều thời gian công sức, các trinh sát mới có thể phân loại chính xác đối tượng nào chỉ ngụy trang dưới hình thức buôn bán, vận chuyển gạo từ Điện Biên về Hà Nội nhưng thực chất là buôn bán ma tuý. Khi đã xác định được đối tượng nghi vấn, một kế hoạch phá đường dây đã được Ban chỉ huy Đội 2 Phòng PC17 tính toán kỹ lưỡng. 

Một ngày đầu năm 2009, tổ công tác Đội 2 Phòng PC17 Công an TP Hà Nội đã đánh dấu bước thành công ban đầu bằng việc bắt giữ 2 đối tượng nam tại khu vực bến xe Giáp Bát, quận Hoàng Mai (Hà Nội) khi chúng đang vần hai bao tải gạo từ xe khách tuyến Điện Biên-Hà Nội xuống đất. 

Khi đưa các đối tượng về Trạm Cảnh sát bến xe phía Nam, qua kiểm tra hai bao gạo, các trinh sát đã phát hiện trong bao tải gạo màu xanh có 1 túi nilon bên trong có 5 cục heroin, trọng lượng 187,879 gam. Cùng thời điểm đó, qua khai thác nóng vụ án, các trinh sát đã bắt giữ đối tượng Lê Thị Tâm (tức Sâm), 49 tuổi, trú tại tổ 16, phường Bồ Đề, quận Long Biên (Hà Nội) về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.

Lộ trình về Hà Nội giao ma tuý

Tại CQĐT, đối tượng nam khai nhận là Tòng Văn Chiến, 42 tuổi và em rể là Cà Văn Thu, 30 tuổi, cùng trú tại xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo (Điện Biên).

Chiến khai, khoảng tháng 11/2008, Chiến gặp Sâm (tức Tâm) đi lên Điện Biên chơi và đặt vấn đề nhờ Chiến tìm mua heroin mang về Hà Nội cho Sâm bán mới có lãi cao. Cuối tháng 12/2008, Sâm chủ động điện thoại cho Chiến, nói đã gửi 75 triệu đồng theo xe khách lên Điện Biên cho Chiến và dặn Chiến khi mua được heroin thì gọi cho Sâm.

Có tiền, Chiến bắt đầu nghĩ cách móc nối với một số đối tượng để mua heroin. Mãi cho tới đầu năm 2009, việc làm ăn phi pháp này mới được khởi động bởi mua heroin nếu không trong các đường dây sẽ khó làm ăn, mua bán được. Sau khi có hàng, Chiến khấp khởi điện thoại cho Tâm. Sau đó, do không biết đường Hà Nội, Chiến rủ Cà Văn Thu đi cùng về bến xe Giáp Bát giao hàng cho Tâm.

Tâm tỏ ra là một con cáo già khi quyết định chỉ nhận hàng ở Hà Nội khi thấy đã an toàn. Tuy nhiên, khi Tâm bắt xe taxi ra để nhận ma tuý giấu trong bao gạo và khi Chiến cùng Thu đang vần bao gạo xuống xe, chuẩn bị đến điểm hẹn giao hàng thì bị bắt giữ.

Tại CQĐT, Tâm khai nhận, khi lên nhà em dâu ở Điện Biên chơi, quen Chiến và biết giá heroin ở Điện Biên rẻ hơn Hà Nội nên đã đặt vấn đề mua heroin tận gốc mang vầ Hà Nội bán.

Hiện vụ việc đang được Công an TP Hà Nội điều tra, làm rõ

A.Hiếu
.
.
.