Gã đàn ông với trò lừa... liên quận

Thứ Năm, 01/05/2008, 09:53
Tại chân cầu Ông Lãnh (TP HCM), một người đàn ông với bộ đồ công nhân, mái tóc muối tiêu đang ngồi phủi từng củ mì rơi be bét dưới đường. Nhiều người móc bóp... vì nghĩ ông ta già cả lại bị "bọn bất nhân" đụng người rồi bỏ đi. Khi thấy bị chụp hình, ông ta bỏ luôn đống củ mì trên đường leo lên chiếc xe của đồng bọn chờ dưới chân cầu.

Báo CAND đã từng có bài phản ánh một dạng lừa đảo chuyên đánh vào lòng thương hại của người đi đường, nhưng gần đây, dường như chưa có cơ quan chức năng nào để mắt đến dạng lừa đảo này nên những đối tượng trên vẫn ra sức lộng hành.

Mặc dù nhiều báo, đài đã từng đưa tin phản ánh nhưng người đi đường vẫn không rút được kinh nghiệm nên rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo này…

Với phương thức cực kỳ đơn giản cộng với gương mặt khắc khổ, các đối tượng đã làm cho người đi đường có tính thương người rơi vào bẫy của chúng. Trong những lần bám đuôi theo các đối tượng này chúng tôi thấy, hầu hết các đối tượng không hoạt động độc lập mà thường có những đối tượng khác hỗ trợ nhằm chuyển địa bàn hoặc trốn tránh sự chú ý của người khác.

Chị V.X.H. (nhà ở Bình Thạnh) cho biết: Một buổi tối khi đang trên đường KCX Tân Thuận (quận 7) về Bình Thạnh trên đường Tôn Đức Thắng (gần cảng Ba Son, quận 1), chị H. thấy một em bé ngồi khóc tức tưởi.

Dừng xe đạp, ngồi cạnh em bé khoảng 7-8 tuổi, chị H. vỗ về hỏi han. Trong tiếng sụt sùi, cô bé kể vừa bị giật mất hơn 20 tờ vé số loại 5.000đ. Cô bé trong bộ đồ nhàu nhĩ nấc nghẹn từng hồi. Cô bé tức tưởi: "Con làm mất vé số về nhà sẽ bị ba đánh! Cô đi đi! Con ngồi một chút sẽ về".

Nhìn những vết thâm bầm trên cánh tay cô bé, chị H. cầm lòng không nổi bèn vét sạch túi được hơn 70.000đ trao cho cô bé. Vẫn vẻ mặt buồn bã, cô bé lí nhí cảm ơn. Chị H. hỏi nhà cô bé ở đâu thì được cô bé chỉ về hướng quận 4.

Nghĩ thương người thì thương cho trót, chị H. dong xe đạp xuống đường kêu cô bé lên xe chị chở. Cô bé ngoan ngoãn ngồi sau nhưng chưa đến đoạn cầu tạm, một người đàn ông chạy xe gắn máy bám đuôi theo sau. Cô bé lẳng lặng xuống xe chị leo lên xe honda của người đàn ông… mất hút trong đêm. Kể đến đây, chị H. ấm ức: "Lúc đó em chỉ thấy tội cô bé, không nghĩ ngợi gì hết! Đến khi người đàn ông rước cô bé đi, em mới biết mình bị lừa!".

Trường hợp bị lừa như chị H. không phải là hiếm. Rất nhiều người tiếp xúc với chúng tôi khi bọn lừa đảo vẫn đang diễn trò trước mặt mà vẫn cứ chua xót: "Tội nghiệp, già vậy mà vẫn phải đi buôn bán. Bọn bất nhân mất hết tính người đụng người già rồi bỏ đi luôn(!?)"...

Trưa 28/4, tại chân cầu Ông Lãnh (hướng về quận 1) lại là người đàn ông với bộ đồ công nhân, mái tóc lấm tấm muối tiêu đang ngồi phủi từng củ mì rơi be bét dưới đường. Rất nhiều người móc bóp dúi vào tay ông ta những đồng tiền thương xót.

Khi thấy chúng tôi đứng lại chụp hình, ông ta bỏ luôn đống củ mì trên đường leo lên chiếc xe của đồng bọn chờ dưới chân cầu "dông thẳng". Gã đàn ông này chuyên tìm các chân cầu và những cung đường nhiều người qua lại để thực hiện ý đồ lừa đảo của mình.

Các cơ quan chức năng cần theo dõi hoạt động của những nhóm lừa đảo đánh vào tâm lý thương người của người đi đường này. Mặt khác, người đi đường cần nên tỉnh táo khi bắt gặp những người lừa đảo này để không rơi vào bẫy của chúng hoặc báo ngay cho Công an phường nơi bọn lừa đảo đang hoạt động

Nghinh Phong
.
.
.