Ém nhẹm vụ tai nạn do đào đãi vàng trái phép khiến 3 người chết

Thứ Sáu, 12/04/2013, 14:37
Nghe đồng hương kêu cứu, một phu vàng khác vội lao xuống cứu, nhưng cả 3 đều bị chết ngạt trong hầm (tại khe 39 xã Phước Hòa, Quảng Nam). Một số nhân chứng cho biết, cả 3 nạn nhân đều làm thuê cho chủ bưởng tên là Tiến. Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Tiến đã tự ý thuê xe đưa xác cả 3 nạn nhân về quê an táng và không báo sự việc với cơ quan chức năng…

Chiều 11/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) xác nhận đã xảy ra một vụ tai nạn lao động do đào đãi vàng trái phép tại khu vực khe 39, xã Phước Hòa khiến 3 người chết vào sáng 8/4. Nhưng ngay sau khi tai nạn xảy ra, chủ bưởng đã tìm cách bưng bít sự việc và tổ chức đưa các nạn nhân về quê an táng.

Trả lời báo chí, Thượng tá Đào Quang - Trưởng Công an huyện Phước Sơn cho biết: 3 nạn nhân bị chết do bị ngạt thở khi đang ở trong hầm sâu để khai thác vàng trong hầm và vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Theo thông tin ban đầu, ngày 7/4, một tổ công tác liên ngành của huyện Phước Sơn tiến hành đẩy đuổi các đối tượng khai thác vàng trái phép tại khe 39 xã Phước Hòa. Lực lượng truy quét đã phá dỡ, tiêu hủy hàng chục lều trại cùng nhiều máy móc, vật tư dùng để khai thác vàng trái phép; đồng thời tháo gỡ, đốt cháy hệ thống giàn chống trong các hầm vàng.

Đến sáng 8/4, khi lực lượng liên ngành huyện rút về, các nhóm đối tượng liền quay lại tiếp tục khai thác, trong đó có nhóm phu vàng quê ở xã Trại Cau (huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên). Khi 2 phu vàng tên là Tuyển và Thanh đang lấy quặng trong hầm ở độ sâu hơn 100m thì bị ngạt thở do máy đưa dưỡng khí ngưng hoạt động.

Lối vào bãi vàng khe 39, xã Phước Hòa. Ảnh: TTV

Nghe đồng hương kêu cứu, một phu vàng khác vội lao xuống cứu, nhưng cả 3 đều bị chết ngạt trong hầm. Một số nhân chứng cho biết, cả  3 nạn nhân đều làm thuê cho chủ bưởng tên là Tiến, cùng quê Thái Nguyên. Tuy nhiên, có người lại nói chủ bưởng tên Tiến trú tại khối 6, thị trấn Khâm Đức, Phước Sơn. Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Tiến đã tự ý thuê xe đưa xác cả 3 nạn nhân về quê an táng và không báo sự việc với cơ quan chức năng.

Thượng tá Đào Quang cho biết khe 39 là khu vực khai thác vàng trái phép mà lực lượng chức năng huyện đã tổ chức nhiều đợt truy quét trong mấy tháng qua. Nhóm người bị nạn là thuộc những nhóm nhỏ lén lút quay lại khu vực này khai thác.

Trước đây, nhiều vụ tai nạn khi khai thác vàng trái phép gây chết người tương tự ở vùng núi Quảng Nam đã được các chủ bưởng “dàn xếp” với gia đình nạn nhân, qua mặt các cơ quan chức năng...

Thân Lai
.
.
.