Đường dây đưa người sang Hồng Công lao động

Thứ Bảy, 23/09/2006, 08:36

Từ tháng 2/2006 đến tháng 8/2006, vợ chồng Huấn, “phó giám đốc” Công ty XKLĐ xuất thân từ chăn vịt, đã đưa được 9 người Việt Nam sang Hồng Công và thu mỗi người từ 23 đến 60 triệu đồng.

Những ngày đầu tháng 9/2006, Công an  (CA) tỉnh Bắc Giang đã bước đầu làm rõ một đường dây chuyên đưa người Việt Nam vượt biên sang Hồng Công lao động bất hợp pháp. Vụ việc đổ bể mới thấy gã "phó giám đốc" chuyên tổ chức đưa người vượt biên sang Hồng Công trước đó chỉ là một tay... chăn vịt. Quan trọng hơn những nạn nhân người lao động Việt Nam được đường dây này đưa vào Hồng Công quá nửa bị Cảnh sát Hồng Công bắt đưa vào trại tị nạn hoặc bị trục xuất về nước.

Ngày 24/8/2006, CA huyện Lạng Giang, Bắc Giang nhận được đơn tố giác của anh Trần Văn Thức trú tại xã Tiên Lục, Lạng Giang về việc anh bị Đồng Trọng Huấn (42 tuổi) trú tại Nghĩa Hòa, Lạng Giang hiện là Phó giám đốc Công ty Cổ phần Đài Nam có trụ sở tại Bảo Sơn, Lục Nam đã thu 46 triệu đồng rồi tổ chức đưa Thức vượt biên trái phép sang Hồng Công (Trung Quốc) bất hợp pháp vào ngày 4/6/2006.

Sở dĩ Thức có mặt tại Việt Nam bởi ngay sau khi đặt chân đến đất Hồng Công một vài ngày anh Thức đã bị Cảnh sát Hồng Công bắt và ngày 11/8 bị trục xuất về nước bằng con đường hồi hương người tị nạn.

Sau khi xác minh thấy lời khai của anh Thức có căn cứ, CA huyện Lạng Giang đã ra lệnh triệu tập Đồng Trọng Huấn; ngay trong ngày Huấn đã đến Cơ quan CA đầu thú. Qua đấu tranh khai thác, Huấn khai nhận từ tháng 2/2006, Huấn cùng đồng bọn đưa 4 lao động Việt Nam vượt biên trái phép sang Hồng Công lao động bất hợp pháp và thu của mỗi người từ 23 đến 60 triệu đồng.

Qua thẩm tra lời khai và người bị hại, CA huyện xác định lời khai của Huấn có căn cứ và Huấn là một mắt xích quan trọng trong việc điều tra mở rộng, bóc gỡ một đường dây chuyên tổ chức đưa người lao động Việt Nam vượt biên sang Hồng Công lao động bất hợp pháp. Ngày 26/8, CA huyện Lạng Giang đã chuyển đối tượng Huấn và toàn bộ tài liệu có liên quan đến Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT), CA tỉnh Bắc Giang để thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Tại Cơ quan ANĐT, Đồng Trọng Huấn đã khai nhận: Tháng 5/2005, vợ Huấn là Ngụy Thị Chang sang Hồng Công lao động. Tại Hồng Công, Chang cùng với một số người Việt Nam thành lập một đường dây đưa người vượt biên trái phép sang Hồng Công lao động bất hợp pháp.

Cũng phải nói thêm về lai lịch ông “phó giám đốc” Đồng Trọng Huấn: Năm 2005, khi Huấn đang hành nghề chăn vịt được ông chú họ mời tham gia đóng cổ phần thành lập công ty, thấy bùi tai, Huấn bán đàn vịt đi rồi làm Phó giám đốc Công ty Cổ phần Đài Nam chuyên môi giới xuất khẩu lao động có trụ sở đóng tại Bảo Sơn, Lục Nam, Bắc Giang. Cuối năm 2005, vợ Huấn từ Hồng Công trở về và bàn bạc với Huấn tuyển người lao động thu tiền và tổ chức đưa họ vượt biên trái phép sang Hồng Công lao động bất hợp pháp.

Từ tháng 2/2006, vợ chồng Huấn - Chang thông qua một số đối tượng môi giới xuất khẩu lao động tại huyện Yên Dũng, Lục Ngạn tích cực tuyển lựa người lao động có nhu cầu sang Hồng Công. Để người lao động tin tưởng, vợ chồng Huấn nói với những người môi giới và người lao động sang đất Hồng Công sẽ được cấp thẻ cư trú và hưởng lương 10-15 triệu đồng một tháng, thời gian lao động là vô thời hạn, muốn đi nhanh chỉ cần nộp đủ tiền. Ở Hồng Công, người lao động sẽ được các đối tượng bố trí đưa vào các gia đình là người Việt Nam định cư tại Hồng Công lao động giúp việc, rửa bát nhà hàng, khách sạn, xây dựng công trường với mức lương từ 7 đến 15 triệu đồng một tháng.

Thấy việc sang Hồng Công chẳng cần hộ chiếu, thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh, cứ có tiền là đi được vậy nên nhiều người lao động sẵn sàng "đầu tư" cả đống tiền cho ông Phó giám đốc “chăn vịt”. Chính vì vậy, từ tháng 2/2006 đến tháng 8/2006, vợ chồng Huấn đã đưa được 9 người Việt Nam sang Hồng Công và thu mỗi người từ 23 đến 60 triệu đồng.

Để sang được Hồng Công bằng con đường bất hợp pháp, chúng móc nối với một số đối tượng người Trung Quốc đưa người lao động theo đường mòn vượt biên trái phép theo đường Móng Cái, Quảng Ninh sang đất Trung Quốc, sau đó tiếp tục đi đường bộ rồi vượt biển đến Hồng Công.

Ngày 30/8, Cơ quan ANĐT CA tỉnh Bắc Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đồng Trọng Huấn về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài theo điều 275 Bộ luật Hình sự. Đến nay Cơ quan ANĐT đã xác định được danh tính của một số người lao động mà Huấn đã tổ chức đưa họ vượt biên trái phép sang Hồng Công, đồng thời đang tiếp tục vận động Ngụy Thị Chang ra đầu thú.

Theo lời khai của Huấn tại Cơ quan ANĐT, trong ngày 24/8, khi Huấn ra đầu thú tại CA huyện Lạng Giang, Chang vẫn tổ chức đưa 2 lao động là Nguyễn Danh Sơn và Nguyễn Xuân Khánh trú tại Tiên Sơn, Việt Yên, Bắc Giang vượt biên trái phép sang Hồng Công.

Được sự đồng ý của Cơ quan ANĐT chúng tôi đã vào Trại tạm giam CA tỉnh Bắc Giang để tiếp xúc với ông Phó giám đốc “chăn vịt” Đồng Trọng Huấn. Gặp chúng tôi Huấn luôn miệng thanh minh về việc Huấn không biết việc tổ chức đưa người lao động vượt biên trái phép sang Hồng Công là vi phạm pháp luật. Huấn cũng cho chúng tôi biết Huấn làm phó giám đốc nhưng chỉ đóng cổ phần chứ có bao giờ biết họp hành, luật pháp về kinh tế thương mại là gì...

Về việc đưa lao động vượt biên trái phép sang Hồng Công, Huấn cho chúng tôi biết: quá trình môi giới nhiều người lao động cũng nghi ngờ về cách đưa người đi nước ngoài không cần hộ chiếu của vợ chồng Huấn nên họ đã không đi. Một số người vì sự hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên mới liều đi theo cách vợ chồng Huấn chỉ vẽ...

Theo thông tin mới nhất Cơ quan ANĐT cung cấp, hiện đã có một số người được đường dây này đưa đi đã viết thư về gia đình thông báo rằng họ đã bị Cảnh sát Hồng Công bắt vào trại tị nạn chờ ngày trục xuất về nước. Thông qua vụ án, Cơ quan ANĐT khuyến cáo với người dân nếu có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài cần lựa chọn những công ty có uy tín, có thế mới tránh khỏi tình trạng như những người lao động vượt biên trái phép sang Hồng Công như trong vụ án này.

Người bị hại hoặc thân nhân người bị hại hãy nhanh chóng đến Cơ quan ANĐT, CA tỉnh Bắc Giang trình báo để Cơ quan ANĐT củng cố chứng cứ tiếp tục điều tra làm rõ những vấn đề trong vụ án.  Mọi chi tiết xin liên hệ: Cơ quan ANĐT, CA tỉnh Bắc Giang, số điện thoại: (0240)854.830

Đăng Khang
.
.
.