Đường dây buôn thuốc kích dục giả lớn tại TP HCM

Thứ Bảy, 09/06/2007, 12:51
Qua các mối quan hệ, Chiến biết rõ Yao Xiu Yan buôn bán tân dược kích dục (xuất xứ Trung Quốc) là hàng giả và cấm buôn bán nhưng Chiến vẫn mua lại với giá rẻ rồi bán nhiều nơi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Ngày 8/6, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT & CV Công an TP Hồ Chí Minh (PC15) đã đề nghị Viện KSND TP Hồ Chí Minh phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp và gia hạn tạm giữ lần thứ 1 đối với Yao Xiu Yan (quốc tịch Trung Quốc) và Đỗ Đức Chiến (quốc tịch Việt Nam) về hành vi giao nhận thuốc kích dục trái phép.

Trước đó, vào khoảng 9h ngày 6/6, Phòng PC15 và Công an quận 5, TP Hồ Chí Minh phối hợp kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi giao nhận thuốc kích dục trái phép cho Đỗ Đức Chiến của bà Yao Xiu Yan mang số hộ chiếu G05908323 cấp ngày 26/12/2002 tại Trung Quốc, nhập cảnh vào Việt Nam ngày 26/12/2006, đồng thời tạm giữ một số tân dược, đông nam dược không có hóa đơn chứng từ, có xuất xứ từ Trung Quốc.

Tiến hành khám nơi cất giấu tang vật phương tiện vi phạm hành chính tại số 107/2 Ngô Quyền, phường 11, quận 5 do Yao Xiu Yan thuê làm chỗ ở và cất giấu thuốc, Công an quận 5 đã phát hiện và thu giữ một lượng rất lớn đông dược, tân dược các loại đựng trong 93 thùng các tông, trọng lượng lên đến hàng ngàn kg, đều không có hoá đơn chứng từ.

Do tính chất nghiêm trọng hành vi sai phạm của các đối tượng, ngày 7/6, Công an quận 5, TP Hồ Chí Minh có quyết định chuyển hồ sơ vụ vi phạm đến cơ quan CSĐT để điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại cơ quan điều tra, Yao Xiu Yan thừa nhận hành vi sai phạm và khai nhận: Cuối năm 2006, Yao Xiu Yan cùng chồng sang Việt Nam thuê nhà ở tại quận 5, TP Hồ Chí Minh và buôn bán thuốc bất hợp pháp.

Theo lời của Yao Xiu Yan thì toàn bộ số lượng thuốc kích dục đang giao bán và cất trữ tại nhà 107/2 Ngô Quyền là thuốc giả do chồng là Chen Tiankun (quốc tịch Trung Quốc) vận chuyển trái phép từ Trung Quốc qua biên giới phía Bắc vào Việt Nam. Sau đó vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Tại cơ quan điều tra, Đỗ Đức Chiến cũng thừa nhận hành vi sai phạm của mình và khai nhận: Thông qua các mối quan hệ, Chiến biết rõ Yao Xiu Yan buôn bán tân dược kích dục (xuất xứ Trung Quốc) là hàng giả và cấm buôn bán nhưng mua lại giá rẻ rồi bán nhiều nơi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Việc mua bán của Chiến diễn ra từ đầu năm 2007 đến nay.

Với kết quả điều tra ban đầu cho thấy, đây là vụ án buôn bán tân dược kích dục giả với số lượng rất lớn diễn ra trong một thời gian dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cho con người, cần phải xử lý.

Để ngăn chặn các đối tượng bỏ trốn, ngày 7/6, Cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối với Yao Xiu Yan và Đỗ Đức Chiến, thu giữ một lượng lớn thuốc kích dục tại nơi ở của Chiến chưa kịp tiêu thụ

T. Hà
.
.
.