Dùng súng uy hiếp đòi tiền làm ăn

Thứ Tư, 11/09/2019, 09:48
Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương ngày 9-9 cho biết, đơn vị đã điều tra, làm rõ vụ cướp tài sản; ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 6 đối tượng về hành vi cướp tài sản.

Các đối tượng gồm: Phùng Văn Thành (SN 1978, công nhân Công ty TNHH Xây dựng và đầu tư thương mại Hợp Thành, gọi tắt là Công ty Hợp Thành); Đinh Tiến Phương (SN 1980); Nguyễn Văn Dũng (SN 1991); Đặng Việt Cường (SN 1986, cùng trú tại TP Hải Dương); Nguyễn Văn Định (SN 1996) và Đoàn Doãn Đại (SN 1992, trú tại Hưng Yên).

Kể lại sự việc xảy ra, anh Phan Đức Quỳnh, đại diện Công ty cổ phần QTC Việt Nam, có trụ sở tại 42/35 Đặng Thanh Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội (gọi tắt là Công ty QTC) vẫn còn bàng hoàng.

5/6 đối tượng trong vụ án.

Anh cho biết: Năm 2018, anh Quỳnh ký hợp đồng mua của Công ty Hợp Thành (Công ty Hợp Thành giao cho Phùng Văn Chung  - Phó Trạm bê tông số 2 và Phùng Văn Thanh, nhân viên của công ty, phụ trách cấp bê tông và chốt công nợ) để sử dụng vào công trình xây dựng tại khu công nghiệp Đại An.

Đến cuối năm 2018, Công ty QTC đã thanh toán được một phần tiền mua bê tông cho Công ty Hợp Thành; còn nợ lại 553 triệu đồng. Sau đó, Thành đã liên hệ, chốt công nợ và yêu cầu anh Quỳnh, thanh toán số tiền trên nhưng anh Quỳnh nhiều lần hứa hẹn, đến nay vẫn chưa thanh toán số tiền Công ty QTC còn nợ Công ty Hợp Thành.

Ngày 17-6, khi biết thông tin anh Quỳnh đến lán công trường thuộc khu Công nghiệp Đại An để chốt nợ công nợ cho các công ty, do  nhiều lần đòi nợ nhưng anh Quỳnh vẫn không trả nên Thành là nhân viên trực tiếp giao bê tông đang uống rượu, đã rủ bạn nhậu đi cùng mình đến uy hiếp...

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã vào cuộc đã thu thập lấy lời khai của người hại và các nhân chứng. Quá trình rà soát, đã dựng được chân dung của đối tượng tham vào vào vụ cướp tài sản.

Sau khi gây án, Thành cùng nhóm đối tượng nhanh chân bỏ trốn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã bắt giữ Cường; sau đó, vận động 5 đối tượng còn lại đến cơ quan Công an đầu thú. 

 Từ đây, vụ án đã được điều tra, làm rõ: Đầu năm 2018, Công ty cổ phần QTC mua bê tông của Công ty Hợp Thành để sử dụng vào công trình tại gói thầu khu dân cư Đại An II, thuộc khu công nghiệp Đại An, phường Tứ Minh, TP Hải Dương.

Vào thời điểm hợp đồng được ký kết, Công ty Hợp Thành giao cho Phùng Văn Chung và anh Phùng Văn Thành làm đại diện, phụ trách việc cung cấp bê tông và chốt công nợ. Đến cuối năm 2018, Công ty QTC đã thanh toán được một phần giá trị hợp đồng và còn nợ lại Công ty Hợp Thành số tiền là 553 triệu đồng. Và từ cuối năm 2018 đến nay, Công ty QTC chưa có tiền trả cho Công ty Hợp Thành.

Anh Quỳnh đã nhiều lần hứa hẹn trả tiền cho anh Thành nhưng không trả. Khoảng 13h ngày 17-6, khi Thành đang ăn cơm cùng với Đinh Tiến Phương; Đặng Việt Cường; Đoàn Doãn Đại (SN 1992); Đỗ Tiến Thanh (SN 1996, cùng trú tại thôn Giai Phạm, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ); Nguyễn Văn Định Nguyễn Tiến Thành (SN 1982, trú tại đường Nguyễn Lương Bằng); Nguyễn Văn Dũng thì biết Quỳnh sẽ đến lán công trường Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại ICCONS Việt Nam, địa chỉ tại khu dân cư Đại An II, thuộc khu công nghiệp Đại An để chốt công nợ. Vì thế, Thành đã gọi điện thoại thông báo cho Chung gặp Quỳnh. Song một lần nữa, Quỳnh lại khất nợ. 

Đến khoảng 15h cùng ngày, Chung gọi điện thông báo để Thành giải quyết công nợ với Quỳnh. Sau đó, Thành đã bảo Phương, Đại, Định, Dũng, Nguyễn Tiến Thành, Cường, Thanh, Nguyễn Tiến Thành đi cùng.  Tại công trường Công ty ICCONS, các đối tượng gồm Phương, Đại, Định, Dũng, Cường, Thanh và Nguyễn Tiến Thành gặp anh Chung, anh Quỳnh và một số đối tượng khác có mặt ở đó và tiến hành chốt nợ với Quỳnh.

Ngay khi gặp mặt,  Thành đã lớn tiếng nói với Quỳnh về việc trả tiền nhưng anh Quỳnh không nói gì. Cho rằng anh Quỳnh có thái độ không hợp tác trong việc trả nợ nên các đối tượng đã đánh đập, anh Quỳnh van xin rồi đồng ý trả tiền cho Thành.

Lúc này, có sự có mặt của ông Nguyễn Bá Ngân (SN 1970) cùng con gái là chị Nguyễn Thị Thu Hằng (SN 1994, trú tại thị trấn Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) cũng vào lán chốt nợ tiền xi măng.

Tại đây, Thành và Phương đã bàn bạc với nhau, bắt Quỳnh viết giấy vay số tiền 553 triệu đồng và cắm lại chiếc xe ôtô Mitsubishi Triton, BKS 29C- 698.41 cho Phương quản lý. Các đối tượng thống nhất đến ngày 1-7, Quỳnh trả tiền thì nhận lại xe ôtô.

Sau đó, Đại đã hướng dẫn Quỳnh viết giấy vay tiền. Trong lúc này, Phương đã dùng một khẩu súng ngắn gí vào vùng lưng của Quỳnh đe dọa. Đối tượng sau đó cũng là người quản lý xe ôtô và giấy vay tiền. Hiện, vụ án đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.