Dựng hiện trường cướp giả... để lấy tiền cưới vợ

Thứ Sáu, 19/01/2007, 12:40
Được "sếp" giao cho chiếc cặp đựng tiền, trên đường về nhà, Sơn cho xe lùi trở lại đoạn đường vắng giữa cánh đồng, dùng gạch đập vỡ kính chắn gió rồi lấy tiền mang vùi xuống ruộng ngô ven đường và... bỏ chạy vào trong làng hô hoán bị cướp.

Một vụ cướp xảy ra giữa cánh đồng hoang vu, kẻ gây án đã vạch một kế hoạch hoàn hảo nhằm hợp thức hoá các chứng cứ phạm tội. Nhưng một lần nữa, hắn đã không qua được con mắt nghiệp vụ của các cán bộ Công an tỉnh Phú Thọ. Ngày 16/1, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố Nguyễn Ngọc Sơn về hành vi trộm cắp tài sản.

22h ngày 10/1, trực ban Công an huyện Thanh Thủy nhận tin báo của Công an xã Phượng Mao về vụ cướp tài sản xảy ra tại khu 6, xã Phượng Mao. Nạn nhân là anh Nguyễn Ngọc Sơn (24 tuổi), trú tại tổ 6A, phường Nông Trang, TP Việt Trì đã bị 3 thanh niên đe dọa, cướp đi một khoản tiền lớn để trong xe ôtô...

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, tổ công tác của Công an huyện Thanh Thủy đã khẩn trương có mặt để bảo vệ hiện trường, đồng thời lấy lời khai của một số nhân chứng. Lúc này, do hiếu kỳ, một số người dân trên địa bàn đã đổ xô đến xem khiến cho việc bảo vệ và thu thập chứng cứ gặp nhiều khó khăn.

Trong tâm trạng hoang mang, anh Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Anh là nhân viên lái xe hợp đồng của Công ty TNHH Thuận Thành, một doanh nghiệp chuyên về xây dựng. Công việc thường ngày của anh là lái xe và phụ giúp công việc cho Giám đốc. Khoảng 20h cùng ngày, sau khi ăn cơm, Sơn được Giám đốc Kỹ yêu cầu đưa 4 vị khách trở về nhà.

Trước khi đi, ông Kỹ còn dặn Sơn phải cẩn thận vì trong chiếc cặp để trên xe có khá nhiều tiền... Khi Sơn quay xe trở về đón sếp thì trời đã tối đen như mực. Đến đoạn đường giữa cánh đồng ngô, Sơn phát hiện 3 thanh niên đi bộ cùng chiều ở giữa đường. Mặc dù Sơn đã ra tín hiệu xin đường nhưng cả 3 vẫn không chịu tránh sang một bên. Trong lúc tức giận, Sơn đã mở cửa xe đi ra ngoài...

Lúc này, một trong 3 tên đã nhặt viên gạch ở ven đường, đập vỡ kính chắn gió bên phía trước xe ôtô. Tiếp đó, một tên nắm cổ áo Sơn kéo ra xa để hành hung. Sơn nghe thấy tiếng của chúng bảo nhau tắt đèn pha của xe ôtô... rồi bọn chúng bỏ đi.

Khi định thần lại, anh kiểm tra thì toàn bộ số tiền trong chiếc cặp của Giám đốc để ở phía sau ghế đã "không cánh mà bay". Sơn đã chạy vào khu dân cư để kêu cứu...

Lúc này, các trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Thanh Thủy một mặt triển khai lực lượng rà soát những đối tượng có đặc điểm nhận dạng trùng khớp với lời khai của người bị hại, mặt khác tập trung vào những biểu hiện bất thường trong lời khai của người bị hại.

Sáng 11/1, lực lượng Công an huyện Thanh Thủy được ông Kiều Quang Kỹ, Giám đốc Công ty khẳng định số tiền bị mất là 30 triệu đồng.

Vào ngày 10/11, ông Kỹ mang số tiền trên để đưa cho cán bộ kỹ thuật thi công công trình. Vì người này không có chỗ cất tiền nên ông lại cầm về... Vụ việc theo thẩm quyền được chuyển đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra, xử lý.

Kinh nghiệm nhiều năm trong việc đấu tranh với tội phạm hình sự giúp các trinh sát của đơn vị phát hiện được những biểu hiện không bình thường trong lời khai của bị hại Nguyễn Ngọc Sơn.

Điều đó càng được khẳng định qua những dấu vết mà trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Phú Thọ và Công an huyện Thanh Thủy phát hiện được từ hiện trường vụ án: Viên gạch được dùng để đập cửa kính chắn gió bên trái xe ôtô không nằm ở  bên ngoài mà "yên vị" trên ghế xe phía sau. Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường đất nhưng tại đây không có dấu vết của bụi bẩn hay dấu hiệu của việc bị lục soát.

Điều đặc biệt là tổ công tác phát hiện chiếc xe này đã được cho đi lùi trở lại trước khi vụ cướp xảy ra. Vậy Sơn quay xe lại để làm gì? Câu hỏi đó khiến các trinh sát tập trung đấu tranh với Sơn. Đến lúc này, khi biết không thể chối tội, Sơn buộc phải thừa nhận anh ta chính là "tác giả" của vụ cướp trên.

Nguyên nhân phạm tội cũng xuất phát từ chính điều kiện kinh tế của gia đình. Sơn đã có bạn gái và anh ta muốn lấy vợ. Nhưng hiềm một nỗi là trước đó, anh trai của Sơn cũng vừa lập gia đình nên nguồn kinh tế của bố mẹ không đủ để trang trải. Vì vậy, việc hôn nhân của Sơn vì thế mà bị trì hoãn...

Trên đường trở về nhà, thấy cặp tiền của vị giám đốc để trên xe, Sơn nảy lòng tham. Sơn quyết định dàn dựng một vụ cướp giả để chiếm đoạt tiền. Sơn cho xe lùi trở lại đoạn đường vắng giữa cánh đồng xã Phượng Mao rồi xuống xe, nhặt một hòn gạch rồi đập vỡ cánh cửa kính chắn gió...

Tiếp đó, hắn mang vùi bọc tiền xuống một ruộng ngô ven đường. Khi mọi việc đã sắp xếp hoàn chỉnh, Sơn rút chìa khoá xe ôtô rồi bỏ chạy vào trong làng hô hoán. Trong đầu Sơn cố ghi nhớ những tình tiết trong vụ án để khai với cơ quan điều tra.

Với màn kịch vụng về này, Sơn hy vọng sẽ tạo được chứng cứ ngoại phạm cho mình...

X.Mai - K.Cường
.
.
.