Dùng giấy tờ giả lừa đảo hơn 6 tỷ đồng

Thứ Năm, 22/10/2009, 13:08
Bằng thủ đoạn dùng giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở giả thế chấp để vay số tiền lớn với mức lãi suất cao, trong một thời gian dài, 6 đối tượng đã lừa đảo được 13 người với số tiền trên 6 tỷ đồng. Vụ án làm điêu đứng bao gia đình ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Khoảng đầu năm 2009, Công an huyện Đức Trọng và Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an tỉnh Lâm Đồng nhận được rất nhiều đơn tố cáo của người dân về việc bị một nhóm đối tượng sử dụng giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (sổ hồng) giả để thế chấp vay tiền rồi chiếm đoạt số tiền đã vay.

Xác định vụ việc là có thật và là vụ án nghiêm trọng nên Phòng PC14 đã xác lập chuyên án để đấu tranh.

Từ những thông tin thu thập được, ngày 5/5, Phòng PC14 quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các đối tượng Vũ Thị Thanh Mỹ Hằng (44 tuổi), trú tại 42/21 Tô Hiệu, khu phố 5, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Cầm Thị Lệ Băng (48 tuổi), trú tại 73B Nguyễn Chí Thanh, phường 1, TP Đà Lạt và Lò Văn Bảo (54 tuổi), trú tại 21 Lê Thánh Tôn, thị trấn Liên Nghĩa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng thời điểm này, từ đơn tố cáo của các bị hại, Công an huyện Đức Trọng đã tiến hành xác minh về hành vi lừa đảo của một nhóm đối tượng cũng với thủ đoạn dùng sổ đỏ, sổ hồng giả để thế chấp vay tiền của người dân.

Lúc 17h ngày 7/5, từ tin báo của bị hại, Công an huyện Đức Trọng đã bắt quả tang tại nhà chị Lê Thị Nhi (37 tuổi), trú tại 176 Thống Nhất, khu phố 1, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng các đối tượng Lý Thị Đức (38 tuổi), trú tại tổ 15, khu phố 8, thị trấn Liên Nghĩa và Trần Thị Tuyết Vân (45 tuổi), trú tại ấp Bông Trang, xã Thanh Đức, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh (tạm trú tại 15 Tăng Bạt Hổ, khu phố 1, thị trấn Liên Nghĩa) đang mạo danh Hồ Thị Hạnh - người có tên trong sổ đỏ dùng 2 sổ đỏ giả để lừa vay của chị Nhi 300.000.000 đồng.

Tối cùng ngày, Nguyễn Thị Thanh Hải (29 tuổi), trú tại khu phố 8, thị trấn Liên Nghĩa là đồng bọn của Vân và Đức cũng bị bắt khẩn cấp.

Từ vụ bắt quả tang nhóm đối tượng này, ngày 10/5, Công an huyện Đức Trọng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các đối tượng Vân, Đức, Hải và Vũ Thị Thanh Mỹ Hằng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Những kẻ lừa đảo và tang vật.

Tính đến ngày 11/6, khi 2 vụ án được sáp nhập vào làm một để Phòng PC14 tập trung điều tra thì 5 đối tượng trong đường dây lừa đảo này đã bị bắt là Cầm Thị Lệ Băng, Lò Văn Bảo, Lý Thị Đức, Trần Thị Tuyết Vân và Nguyễn Thị Thanh Hải, riêng Vũ Thị Thanh Mỹ Hằng bỏ trốn nên đã bị cơ quan Công an ra quyết định truy nã. Đến ngày 29/8, Hằng đã bị bắt tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà. 

Ngày 19/10, khi Phòng PC14 hoàn tất công tác điều tra chuyển hồ sơ đề nghị truy tố các đối tượng ra trước pháp luật thì tổng số sổ đỏ, sổ hồng giả mà cơ quan Công an thu được trong chuyên án này là 23 sổ và số tiền mà Vũ Thị Thanh Mỹ Hằng đã chiếm đoạt của các bị hại là 6.347.000.000 đồng.

Số tiền mà các bị can còn lại được hưởng lợi từ việc tham gia cùng Hằng dùng sổ đỏ, sổ hồng để lừa đảo là Cầm Thị Lệ Băng 100 triệu đồng, Nguyễn Thị Thanh Hải 83 triệu đồng, Trần Thị Tuyết Vân 45 triệu đồng, Lý Thị Đức 17 triệu đồng.

Cơ quan điều tra cũng đã xác định được toàn bộ sổ giả do Hằng đặt làm tại Long Thành, Đồng Nai và đối tượng trực tiếp làm là Trần Thị Na và Bùi Phát. Tuy nhiên Trần Thị Na đã chết còn Bùi Phát đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra.

Từ lời khai của 6 đối tượng cùng tang vật, chứng cứ thu được, toàn bộ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chúng đã được làm rõ.

Khởi điểm là năm 2003 biết việc bố nuôi là Trần Ngọc Kính (84 tuổi), trú tại 15A Bắc Hải, phường 15, quận 10, TP HCM đang khởi kiện giải quyết vụ tranh chấp căn nhà ông đang ở, Hằng năn nỉ ông Kính ủy quyền cho Hằng tham gia vụ tranh chấp nhưng với điều kiện, nếu thắng kiện ông Kính phải chia cho Hằng một phần căn nhà. Để có tiền lo chi phí cho việc đi lại và sinh hoạt, Hằng đã bắt đầu vay tiền của một số người quen với mức lãi suất cao.

Đến khoảng năm 2007 thì số tiền mà Hằng vay mượn để lo cho vụ kiện đã quá nhiều và không còn khả năng trả nợ. Sợ con nợ bu bám, Hằng tiếp tục lao vào vòng luẩn quẩn, vay chỗ sau trả lãi cho chỗ trước. Các đối tượng Băng, Bảo, Vân, Hạnh, Đức, Hải ban đầu chỉ là những bị hại của Hằng nhưng vì tiếc số tiền đã trót đưa cho Hằng nên nhắm mắt cùng Hằng thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo.

13 người bị hại đã được xác định thì hầu hết là vì hám lời, họ đã bị hấp dẫn bởi mức lãi suất mà Hằng đưa ra có khi lên đến 15%, và thấp nhất cũng 3%/tháng. Họ nhận sổ đỏ, sổ hồng do Hằng và đồng bọn thế chấp rồi cho chúng vay tiền mà không hề biết đó là sổ giả và những mảnh đất, ngôi nhà ghi trong các sổ đỏ, sổ hồng đó đều không có thật.

Một số nạn nhân bị lừa với số tiền lớn mà giờ này chỉ biết ngậm đắng nuốt cay như chị Đinh Thị Thìn (53 tuổi), trú tại 6/1 Nguyễn Bỉnh Khiêm, thị trấn Liên Nghĩa. Từ ngày 22/9/2008 đến tháng 1/2009, chị Thìn đã đưa cho Hằng và đồng bọn vay với số tiền lên đến 1.235.000.000 đồng. Không chỉ lừa tiền, Hằng còn lừa lấy của chị Thìn chiếc xe máy hiệu NOUVO sau đó đưa đi cầm được 15 triệu đồng.

Chị Mã Thị Thuận (49 tuổi), trú tại 140 Thống Nhất, khu phố 1, thị trấn Liên Nghĩa cũng gặp vố đau. Tính từ đầu năm 2007 đến tháng 12/2008, chị Thuận đã bị Hằng lừa mất 1 tỷ đồng

Đức Huy
.
.
.