Dùng "cc chùa" mua hàng và vé máy bay

Thứ Bảy, 01/01/2011, 12:30
Ngày 31/12, theo nguồn tin của Báo CAND, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kết thúc điều tra vụ án sử dụng công nghệ cao, trộm cắp thông tin thẻ tín dụng của một số người nước ngoài để mua hàng hóa, vé máy bay trên mạng.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an  đề nghị truy tố 3 bị can, gồm: Mạch Hữu Tài, trú tại phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP HCM; Lê Ngọc Thái, trú tại phường 11, quận Bình Thạnh, TP HCM và Trần Cao Vũ, trú tại phường 2, quận 3, TP HCM về tội "Trộm cắp tài sản".

Riêng Nguyễn Trần Nhật Khương, trú tại phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP HCM đã xuất cảnh ra nước ngoài nên khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Theo tài liệu điều tra, ngày 28/12/009, Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an phối hợp với Vietnam Airlines tiến hành kiểm tra thẻ tín dụng của Lê Ngọc Thái tại quầy làm thủ tục sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) để chứng minh vé máy bay mà Thái sử dụng có phải mua bằng thẻ tín dụng của Thái hay không. Song Thái đã không xuất trình thẻ tín dụng nên được mời về cơ quan Công an để làm rõ.

Kiểm tra trong máy tính xách tay của Thái phát hiện nhiều thông tin thẻ tín dụng cá nhân của người nước ngoài. Thái khai nhận vé máy bay mà y đang sử dụng là do Mạch Hữu Tài và Nguyễn Trần Nhật Khương mua giùm. Từ lời khai này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã làm rõ thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để trộm cắp thông tin thẻ tín dụng của một số người nước ngoài trong ổ nhóm này.

Theo lời khai của Tài, trong một lần đến thăm một người bạn, Tài được người bạn này bày cách lấy cắp thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài trên mạng (hoặc cũng có thể mua thông tin thẻ tín dụng bằng tiền ảo)... Khi đã biết cách làm, Tài về sử dụng máy tính cá nhân lấy cắp thẻ tín dụng ("cc chùa" theo cách gọi của dân mạng) để mua hàng trên mạng.

Lúc đầu, Tài mua phần mềm máy tính; sau đó chuyển sang mua quần áo. Đến tháng 8/2008, khi biết Hãng hàng không Vietnam Airlines bỏ thủ tục kiểm tra thẻ tín dụng của khách hàng mua vé máy bay điện tử trước khi lên máy bay. Tài đã truy cập vào website của Vietnam Airlines, rồi điền các thông tin vào trang đặt mua vé máy bay điện tử qua mạng. Đến phần thanh toán, Tài điền thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài vào.

Do không có mật khẩu mua hàng của thẻ tín dụng, nên Tài đã vào trang "Esesenbiz" để tìm số chứng minh nhân dân (có ký hiệu là ID), cùng ngày tháng năm sinh của chủ thẻ để thay thế yêu cầu về mật khẩu. Bằng cách này, việc đặt mua vé của Tài đã được chấp thuận. Tiền mua vé được chuyển từ tài khoản của chủ thẻ ở nước ngoài vào tài khoản của Vietnam Airlines.

Sau đó, vé điện tử sẽ được Hãng hàng không này chuyển cho Tài qua email. Với cách làm như trên, Tài đã mua được 208 vé máy bay điện tử của Vietnam Airlines và Tiger Airwaye, có trị giá gần 868 triệu đồng. Số vé mua được, Tài sử dụng cá nhân, cho bạn bè hoặc bán lại cho một số người để lấy tiền tiêu xài.

Được biết, thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài còn có thể mua bằng tiền ảo trên mạng giữa các thành viên với nhau.

Với thủ đoạn tương tự, Lê Ngọc Thái, Nguyễn Trần Nhật Khương, Trần Cao Vũ đã lợi dụng việc không kiểm tra thẻ tín dụng của khách hàng mua vé điện tử trước khi lên máy bay của một số hãng hàng không để mua vé bằng tiền trộm cắp từ thẻ tín dụng của người nước ngoài.

Bằng thủ đoạn nêu trên, nhóm đối tượng này đã trộm cắp trót lọt khoảng 1 tỷ đồng để mua khoảng 280 vé máy bay và hàng hóa khác

Đào Minh Khoa
.
.
.