Đột nhập website, lấy cắp thông tin chiếm đoạt tài sản

Thứ Hai, 28/08/2017, 09:11
Nguyễn Dương Sơn Bá (29 tuổi, trú tại phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội) từng là nhân viên Công ty RS Mobile. Quá trình làm việc tại công ty này, Bá phát hiện thấy sơ hở trong quản lý phần mềm của các website bị lỗi bảo mật nên tìm cách truy cập bất hợp pháp để chiếm đoạt tài sản.

Ngày 26-8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử vụ án này. Giúp sức cho Bá thực hiện tội phạm còn có một số bị cáo là sinh viên công nghệ thông tin.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, từ năm 2009 đến 2015, Bá tham gia vào diễn đàn để tìm hiểu cách thức sử dụng các phần mềm, truy cập trái phép quyền quản trị các website bị lỗi bảo mật để lấy cắp thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài.

Các bị cáo tại phiên xử.

Thông qua diễn đàn, Bá quen biết và nhờ Vũ Duy Nam (29 tuổi, trú tại phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội) viết, chỉnh sửa mã chương trình để hack website quốc tế. Am hiểu về công nghệ thông tin nên Nam đã truy cập bất hợp pháp vào quyền quản trị các website như starbucks.com, walmart.com… lấy cắp được hàng trăm thông tin thẻ tín dụng.

Từ những thông tin do Nam đánh cắp được, Bá sử dụng thẻ tín dụng của người nước ngoài và các phần mềm hỗ trợ để thay đổi địa chỉ IP đặt mua hàng hóa như ví da, quần áo, nước hoa, điện thoại… chuyển về địa chỉ gia đình một người bạn. Qua việc thu giữ hóa đơn mua hàng, vận đơn trong dữ liệu hòm thư điện tử, cơ quan điều tra xác định, Bá đặt mua hàng với số tiền 170 triệu đồng.

Ngoài thuê Nam thực hiện tội phạm, Bá còn thuê Lê Anh Việt (22 tuổi, quê ở Bắc Giang), sinh viên Đại học Điện lực Hà Nội và Trần Nhật Minh (22 tuổi, quê ở Bắc Giang), sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội sử dụng thẻ tín dụng của người nước ngoài mua hàng hóa trực tuyến, gồm: nước hoa đắt tiền, điện thoại di động iPhone 5s và iPhone 6, thẻ quà tặng… trị giá 116 triệu đồng. Số hàng này sau đó được chuyển về địa chỉ trung gian ở Mỹ với tiền công từ 30-40% giá trị hàng hóa.

Ngoài giúp sức cho Bá hoàn thành tội phạm, vào tháng 9-2015, Việt còn được hai đối tượng người nước ngoài thuê đăng nhập vào các tài khoản trên website lấy cắp dữ liệu, thông tin vé điện tử như vé xem bóng đá, vé xem ca nhạc, vé xem hài kịch, để bán và chiếm đoạt số tiền lớn. Hành vi phạm tội của Bá và đồng bọn chỉ bị phát hiện khi Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vào cuộc. 

Tại phiên xử, bị cáo Bá và đồng phạm thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Trước khi phiên toà diễn ra, bị cáo Bá đã khắc phục hậu quả bằng cách bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho các bị hại. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Bá 7 năm tù về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản (Điều 226b BLHS) và tội truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số của người khác (Điều 226a BLHS).

Các bị cáo giúp sức cho Bá tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị HĐXX tuyên phạt từ 18 đến 36 tháng tù (án treo) về một trong hai tội danh trên. Do hậu quả của vụ án đã được bị cáo Bá khắc phục nên HĐXX không yêu cầu các bị cáo bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại.

Nguyễn Hưng
.
.
.