Đột nhập công ty, trộm cắp tài liệu mật

Chủ Nhật, 13/12/2009, 11:55
Tối 6/12, Công ty cổ phần Đức Thái (số 1/50B Lương Khánh Thiện - Hải Phòng) bị kẻ gian đột nhập, lấy cắp những tài liệu quan trọng, cơ mật, mang tính sống còn của Công ty như Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các quyết định thu hồi đất, giao cấp đất, hồ sơ thiết kế... của nhiều dự án, công trình, nhà máy, mỏ khoáng sản Công ty này đang thực hiện trên địa bàn Hải Phòng và Hòa Bình.

Tối 6/12, kẻ gian đã đột nhập vào văn phòng trụ sở Công ty cổ phần Đức Thái (số 1/50B Lương Khánh Thiện - Hải Phòng) trộm cắp. Có vẻ như vụ trộm cắp này không nhằm vào tài sản thông thường vì hiện trường cho thấy kẻ gian có đủ điều kiện lấy đi nhiều thứ tài sản hiện có, thậm chí có cả két chứa tiền nhưng chỉ bị mất 2 máy tính xách tay, 1 điện thoại di động. Trong khi đó, những thứ có giá trị vô hình nhưng rất quan trọng, cơ mật, mang tính sống còn của Công ty như Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các quyết định thu hồi đất, giao cấp đất, hồ sơ thiết kế... của nhiều dự án, công trình, nhà máy, mỏ khoáng sản Công ty này đang thực hiện trên địa bàn Hải Phòng và Hòa Bình đã bị trộm mất.

Kẻ trộm đã được "giao nhiệm vụ"?

Như thường lệ, sau 2 ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật, 7h30' sáng 7/12, những nhân viên đến văn phòng Công ty cổ phần Đức Thái sớm nhất là Nguyễn Hữu Hải và Đỗ Thị Hồng cùng phát hiện có những dấu hiệu bất bình thường đã báo với lãnh đạo Công ty và cơ quan Công an sở tại (phường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền).

Qua kiểm tra sơ bộ, tài sản bị mất gồm 2 chiếc máy tính xách tay và 1 chiếc điện thoại di động để ở vị trí văn phòng bên ngoài từ chiều thứ 6 tuần trước đã không còn nữa. Phía trong tầng 1 là phòng Kế toán tài vụ chỉ có xê dịch nhỏ về sổ sách chứng từ nhưng không bị mất tài sản.

Trên tầng 2, phía sau là phòng làm việc của Giám đốc công ty gần như nguyên vẹn không thấy bất kỳ dấu hiệu xâm nhập nào. Nhưng mặt ngoài là phòng của Chủ tịch HĐQT cũng là phòng làm việc của các chuyên gia nước ngoài thuộc dự án nhà máy sản xuất vôi công nghiệp của Công ty cổ phần Quốc tế Đức Hòa (thành viên của Công ty CP Đức Thái) được cho là "trọng tâm" của vụ trộm.

Trụ sở Công ty CP Đức Thái tại số 1/50B Lương Khánh Thiện.

Tại đây, phía bên trái  ghế ngồi Chủ tịch HĐQT bố trí một tủ chè giả cổ, bên trong chứa rất nhiều hồ sơ tài liệu quan trọng nhất của công ty, phát hiện chiếc cặp da khóa số đã bị kẻ đột nhập phá bung để lấy cắp những thứ chứa bên trong gồm hàng chục bộ hồ sơ về đất đai, dự án, thủ tục nhà nước phê duyệt của các dự án lớn như khu mỏ sắt ở tỉnh Hòa Bình; mỏ đá và dự án nhà máy sản xuất vôi công nghiệp ở huyện Thủy Nguyên - Hải Phòng; tài liệu quản lý thu chi tài chính, vốn góp của các cổ đông... Đây là những tài liệu xác định chủ quyền, giá trị đầu tư các dự án công ty này đang triển khai, ước tính giá trị hàng trăm tỷ đồng.

Đã có manh mối

Tuy chưa có nhận định gì về kẻ trộm cũng như dụng ý, nhưng dựa vào dấu vết hiện trường cho thấy, tại thời điểm kẻ gian đột nhập, văn phòng công ty có rất nhiều tài sản có giá trị thông thường như xe máy, hàng chục dàn máy tính, máy in, máy photo, tính rẻ cũng không dưới 1 trăm triệu.

Đó là chưa nói đến két sắt để tầng lửng, trong khoảng thời gian 2 ngày nghỉ cuối tuần, kẻ gian có thể cạy mở, phá két. Tuy nhiên, tất cả vẫn còn nguyên không hề có sự động chạm. Phía Công an phường sở tại khi tiếp nhận vụ việc tuy không đưa ra đánh giá ban đầu nhưng cũng cho rằng đây là vụ trộm lạ lùng, rất khó xác định và cần có thời gian điều tra.

Tuy nhiên, khi xem lại các hình ảnh từ thiết bị giám sát bằng tia hồng ngoại, chân tướng tên đạo chích đã xuất hiện vào lúc 20h15' ngày 6/12. Đó là một thanh niên trạc tuổi 25 - 30, đi từ tầng 2 xuống tầng 1 dùng đèn pin soi rất kỹ từng ngăn tủ để tài liệu từ phòng nhân viên đến phòng kế toán trưởng.

Nhưng có lẽ không tìm thấy điều hắn cần tìm nên đã quay trở lên tầng 2, vào phòng chủ tịch HĐQT, nơi cất giữ những tài liệu quan trọng nhất và chúng đã bị mất. Đối chiếu hình ảnh ghi được từ camera an ninh, ông Lê Xuân Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đức Thái cho biết, kẻ đột nhập không phải là người của công ty, CBNV của công ty chưa hề gặp người này.

Xuất hiện loại tội phạm mới?

Có một điều rất lạ, toàn bộ dữ liệu ghi hình được xem xét trong suốt 2 ngày 5 và 6/12 nhưng không phát hiện được tên trộm đã đột nhập vào văn phòng công ty bằng con đường nào. Chỉ có thể hung thủ phục sẵn từ 2 ngày trước khi văn phòng đang làm việc nhiều người ra kẻ vào.

Nhưng điều này rất khó xảy ra, mặt khác, không có dấu vết của sự mai phục, sinh hoạt của tên đạo chích. Giả thiết thứ hai, có nội gián từ công ty đã cung cấp chìa khóa cổng, cửa vào các phòng, buồng, tư vấn kỹ về vị trí gắn camera giám sát để tránh thu hình bằng cách từ nóc nhà người khác bò qua lan can tầng 2 rồi vào phòng HĐQT bằng cửa trước chứ không phải từ dưới tầng 1 đi lên.

Song, khoảng trống trên mái văn phòng công ty lại là phía sau của trụ sở của Phòng Bảo vệ an ninh Văn hóa (CATP), lúc nào cũng có người ứng trực nhưng cũng không phát hiện có dấu hiệu đáng ngờ. Được biết, Công ty cổ phần Đức Thái đang tiến hành giải mã các đoạn ghi hình nêu trên để đọc được trên các thiết bị phổ thông, cung cấp cho cơ quan Công an làm tài liệu nhận dạng điều tra.

Giả thiết nếu đây là vụ trộm nhằm chiếm đoạt hoặc tiêu hủy những tài liệu liên quan đến công việc làm ăn, góp vốn giữa các công ty là đối tác, đối thủ của nhau thì diễn biến nêu trên cho thấy đã xuất hiện loại tội phạm mới trong hành vi cũ (trộm cắp). Điều này sẽ rất nhiều khó khăn cho khổ chủ trong giải quyết thủ tục, tranh chấp và có thể khuynh gia bại sản, gây phức tạp trong chiến lược phát triển kinh tế theo cơ chế thị trường.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này

Lê Minh Triết
.
.
.