Đồng loạt xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo vì đã khắc phục hậu quả

Thứ Ba, 17/12/2019, 14:38
Chiều 17-12, trả lời HĐXX, đại diện Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cho biết, đã thu hồi khoản tiền mua bán dự án trái pháp luật đối với Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).


Đối với các đối tượng thuộc MobiFone được xác định có liên quan đến vụ án (có văn bản của cơ quan điều tra gửi về MobiFone đề nghị xử lý hành chính) mà không bị khởi tố, MobiFone đã tiến hành xử lý hành chính đối với họ. 

Cụ thể Chủ tịch HĐTV MobiFone đã ra quyết định kỷ luật khiển trách 2 cá nhân, kỷ luật 5 cá nhân bằng hình thức khác (không ban hành quyết định). 

Tại phiên xử, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), ông Phạm Quang Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp cho biết, bị cáo Nguyễn Bắc Son khi giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ TT&TT ngoài chỉ đạo chung công tác của Bộ, còn chỉ đạo trực tiếp một số lĩnh vực. 

Đại diện Bộ TT&TT đề nghị HĐXX xem xét toàn diện cả công và tội đối với 3 bị cáo: Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT) và Phạm Đình Trọng (cựu Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp) để có phán quyết hợp tình, hợp lý. Đại diện AVG cho biết, hiện tại, bị cáo Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT AVG) không còn là cổ đông của AVG. 

Đại diện MobiFone.

“Bị cáo Vũ có nhiều đóng góp cho xã hội liên quan đến công tác an sinh xã hội nên đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Vũ”, đại diện AVG trình bày. Có mặt tại phiên toà, bà Thái Thị Dung (vợ bị cáo Trương Minh Tuấn) trình bày, bà đã nhiều lần nộp với tổng số tiền khoảng 2,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả giúp chồng.

“Số tiền chồng chiếm hưởng bất hợp pháp từ việc mua bán dự án giữa MobiFone và AVG, chồng tôi không mang về nhà. Tuy nhiên từ trại giam, chồng tôi đã thông tin về cho gia đình nói giúp chồng tôi khắc phục hậu quả bằng cách nộp lại số tiền đã hưởng lợi”, bà Dung nói. 

Ngoài ra, bà Dung cũng đề nghị HĐXX huỷ bỏ biện pháp kê biên đối với ngôi nhà của vợ chồng bà vì bà đã nộp tiền khắc phục hậu quả. Bà Dung cũng đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tuấn. 

Anh trai của bị cáo Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone) cho biết, đã nộp cho cơ quan điều tra hơn 2,5 triệu USD. Đây là số tiền bị cáo Trà đã hưởng lợi bất hợp pháp từ việc mua bán dự án giữa MobiFone và AVG. Số tiền nộp thừa, anh trai bị cáo Trà đề nghị HĐXX xem xét trả lại cho ông và gia đình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Trà. 

Bà Kolmakova Ekaterina Valerievna, vợ bị cáo Phạm Nhật Vũ.

Bà Kolmakova Ekaterina Valerievna (vợ bị cáo Phạm Nhật Vũ) trình bày, chồng tôi đã động viên vợ con vay mượn để hoàn trả số tiền mà chồng tôi đã hưởng lợi trái phép. 

“Chồng tôi có nhiều cơ hội để bỏ trốn và ở lại nước ngoài, nhưng chồng tôi không làm thế. Chồng tôi động viên tôi vay mượn để hoàn trả số tiền rất lớn cho Nhà nước. Tôi quyết định ở lại Việt Nam và coi đây là quê hương thứ 2 của mình. Lý do để tôi cùng sẻ chia mọi khó khăn với chồng tôi. Với những gì mà chồng tôi đã làm để khắc phục hậu quả, tôi xin quý Toà hưởng chế độ khoan hồng đặc biệt để chồng tôi sớm được trở về với gia đình”, vợ bị cáo Vũ nói. 

Nguyễn Hưng
.
.
.