Nhóm con nghiện gây ra hàng loạt vụ nhập nha, đua nóng

Thứ Bảy, 12/12/2020, 16:28
Tổng số tài sản mà nhóm này đã lấy trộm trị giá gần 100 triệu đồng của nhiều người dân trên địa bàn TP Biên Hòa. Mục tiêu các đối tượng nhắm tới là các gia đình đi vắng hay các nạn nhân để xe máy hớ hênh trước cổng nhà, ven đường...


Sau 4 tháng tích cực điều tra, Ngày 12/12, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết đơn vị đã kết luận điều tra đồng thời chuyển hồ sơ đến Viện KSND cấp đề nghị truy tố các bị can Phan Nguyên Thanh (SN 1986); Trần Quang Thanh (SN 1991); Trần Văn Bảo (SN 1983); Ung Nhật Trường (SN 1991), cả 4 đều ngụ TP Biên Hòa (Đồng Nai) tội trộm cắp tài sản liên quan đến vụ việc Trần Thị Ngọc Mai (SN 1986), ngụ phường An Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai là vợ của Thanh) cũng bị truy tố tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; Nguyễn Minh Phương (SN 1988), ngụ phường An Bình, TP Biên Hòa (Đồng Nai) bị truy tố về tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

2 bị can Trần Văn Bảo và Ung Nhật Trường cùng tang vật lúc mới bị bắt.

Theo kết luận điều tra, Bảo, Mai, Quang Thanh, Nguyên Thanh và Trường là những đối tượng không nghề nghiệp, lại nghiện ma túy, thường tụ tập sử dụng ma túy tại phòng trọ của Bảo ở phường Bình Đa. 

Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, nhóm đối tượng này liên tiếp gây ra các vụ trộm cắp, “đua nóng” xe máy của người dân. 

Tổng số tài sản mà nhóm này đã lấy trộm trị giá gần 100 triệu đồng của nhiều người dân trên địa bàn TP.Biên Hòa. Mục tiêu các đối tượng nhắm tới là các gia đình đi vắng hay các nạn nhân để xe máy hớ hênh trước cổng nhà, ven đường.

Thời điểm gây án thường vào ban ngày hoặc rạng sáng đơn cử, chiều ngày 24/7/2020, Bảo điều khiển xe máy Trường đến phường Bửu Long, TP Biên Hòa tìm nhà dân sở hở trong việc quản lý tài sản rồi trộm, khi đi đến địa bàn KP.1, phát hiện chiếc xe máy hiệu Honda Dylan màu đỏ biển số 60B1-508.23 của ông Ng. V. Ph. (SN 1971), phường Bửu Long, TP Biên Hòa dựng trước nhà không người trông coi, có cắm chìa khóa trên xe, Bảo đứng ngoài cảnh giới còn Trường mò vào trộm rồi mang về nhà gặp Mai nói là xe của bạn nhờ mang đi cầm, Mai dẫn cả 2 đến một tiệm cầm đồ ở phường Long Bình cầm được 5 triệu, Trường cho Mai 500 ngàn đồng, cho Bảo 2,5 triệu còn lại 2 triệu Trường giữ để tiêu xài cá nhân,

Sau khi hết tiền tiêu xài, sáng ngày 30/7/2020, Bảo tiếp tục điều khiển xe máy chở Trường đến phường Bửu Long, TP Biên Hòa, khi đi đến địa bàn KP.2 thì thấy xe máy hiệu Yamaha Noza màu trắng biển số 60F1-263.98 của bà H. Th. H. (SN 1975), dựng trước nhà không người trông coi, có cắm chìa khóa trên xe nên Bảo dừng xe lại đứng ngoài cảnh giới còn Trường mò vào trộm chiếc xe trên mang về nhà trọ của Bảo để thay biển số giả, rồi Bảo mang xe bán được 3,5 triệu đồng, Bảo cho Trường 1,4 triệu đồng còn lại 2,1 triệu đồng, Bảo giữ để tiêu xài cá nhân.

Đến rạng sáng ngày 3/8/2020, Nguyên Thanh chở Quang Thanh đi trộm cắp tài sản. Khi đến nhà chị Ng. Th. Kh. H. (SN 1982), ngụ KP.2, phường  Bình Đa, TP Biên Hòa Nguyên Thanh mở cổng đi vào sân và nhìn qua kính cửa nhà chị H. phát hiện có 2 xe máy Sh150i biển số 60F2-187.93 và SYM Elegent biển số 60AA-114.23 nên rủ Quang Thanh quay lại phòng trọ của Bảo rủ Bảo và Trường quay lại trộm 2 chiếc xe trên. 

Nguyên Thanh và Quang Thanh đi bộ đến còn Trường dùng xe máy chở Bảo cùng đến nhà chị H.. 

Khi đến nơi, Trường dừng xe để Bảo xuống xe đứng cảnh giới còn Trường đi về nhà ngủ, Nguyên Thanh dùng thanh sắt cạy ô kính cửa sau đó thò tay vào mở chìa khóa cắm trên cửa, đột nhập vào nhà lấy xe máy biển số 60AA-114.23 mang ra đưa cho Quang Thanh đem về nhà cất giấu. Sau đó Nguyên Thanh tiếp tục trộm cắp xe SH150i biển số 60F2-187.93 mang ra khỏi nhà chị H.. 

Sau khi cảnh giới giúp Nguyên Thanh trộm cắp xong thì Bảo đi về phòng trọ ngủ còn Nguyên Thanh gọi điện cho Minh Phương nói mới trộm cắp xe và nhờ Phương cất giấu, Phương đồng ý chỉ dẫn Nguyên Thanh mang xe đến giao cho Phương tại phòng trọ thuộc KP Vườn Dừa, phường Phước Tân, TP Biên Hòa, đến sáng cùng ngày, Mai gọi Trường và Bảo mang chiếc xe biển số 60AA-114.23 đến một tiệm cầm đồ ở phường Trảng Dài cầm được 3 triệu đồng Mai cho Trường 200 trăm ngàn đồng, cho Bảo 500 ngàn đồng đưa cho Nguyên Thanh 2 triệu đồng còn Mai giữ lại 300 ngàn đồng. Số tiền trên, các bị can đã tiêu xài cá nhân hết.

Trước những vụ trộm cắp liên tiếp xảy ra trên địa bàn, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với công an các phường, xã, Đồn công an khu công nghiệp tăng cường tuần tra, kiểm soát trên địa bàn mà nhóm này thường gây án. Đồng thời, lực lượng Công an tiến hành rà soát các thông tin về những đối tượng cộm cán được quản lý trên địa bàn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 5/8/2020 Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đã tiến hành bắt khẩn cấp Trần Văn Bảo và Ung Nhật Trường. 

Từ lời khai của Bảo và Trường, cơ quan Công an lần lượt bắt các đối tượng còn lại.

Mai Phương
.
.
.