Đồng Nai: Bắt băng cướp giật táo tợn

Thứ Ba, 14/11/2006, 14:37

Gần 1 tháng qua, Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã triệt phá, bắt giữ nhiều đối tượng cướp, cướp giật tài sản.

Điển hình như: Ngày 2/11, Cơ quan CSĐT Công an TP Biên Hòa đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lâm Thành Hiệp 27 tuổi), ngụ tại 31/7 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình và Văn Công Hải (27 tuổi), cư trú 18A tổ 22, khu phố 1, phường Tân Hiệp (đều thuộc TP Biên Hòa) về hành vi cướp giật tài sản.

Hành vi phạm tội của Lâm Thành Hiệp và Văn Công Hải  được xác định là đã gây ra vụ cướp giật sợi dây chuyền 2,2 chỉ vàng của một phụ nữ đi xe đạp vào lúc 8h ngày 1/11, trên quốc lộ 15 (đoạn gần khách sạn Đồng Nai, phường Tân Tiến). Sau khi đem bán cho một tiệm vàng tại phường Bửu Hòa (Biên Hòa) được hơn 1,5 triệu đồng, cả hai chở nhau đến mua ma túy ở quận 9 (TP Hồ Chí Minh) thì bị Công an phát hiện bắt giữ.

Quá trình điều tra còn làm rõ: Lâm Thành Hiệp cùng với tên Cường (chưa rõ lai lịch) giật túi xách của một phụ nữ ngụ ở khu phố 1, phường Bình Đa, TP Biên Hòa, tại  khu vực đường ray xe lửa đoạn đường 5 nối dài (thuộc phường Thống Nhất, Biên Hòa). Số tài sản bị mất gồm: 15 triệu đồng, 100 USD, 65 đôla Singapore, 2 chiếc ĐTDĐ, một máy nghe nhạc và một số giấy tờ cá nhân…

Từ lời khai nhận này, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét nơi ở của Hiệp và thu giữ được các giấy tờ cá nhân của người phụ nữ này.

Điều đáng nói là cả Hải và Hiệp mắc nghiện từ lâu và được xem là dân có "tiếng tăm" trong giới tội phạm ở TP Biên Hòa với nhiều tiền án, tiền sự. Đối với Văn Công Hải đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tuyên phạt (ngày 31/5/2000) 6 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy và mới được trả tự do vào tháng 4/2006 lại tiếp tục phạm tội.

Còn Lâm Thành Hiệp, năm 1997 bị TAND tỉnh Bình Dương xử phạt 3 năm 9 tháng tù về tội "bắt giữ người trái pháp luật", đến năm 2002 tiếp tục bị tòa án TP Biên Hòa xử phạt 2 năm về tội "cố ý gây thương tích".

Những tên cướp bị bắt.

Tối 5/11, sau khi nhận được tin báo của anh N.A.N. và chị L.T.L. cùng ngụ ở phường Tân Tiến, TP Biên Hòa về việc bị 6 thanh niên cướp mất 26.000 đồng và chiếc lắc 2 chỉ vàng vào lúc 21h ở bãi đất trống thuộc khu phố 10, phường Tân Phong (TP Biên Hòa), Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Biên Hòa đã phối hợp với Công an phường Tân Phong xác minh làm rõ và tiến hành bắt giữ các đối tượng, thu hồi tang vật trả lại cho người bị hại.

Những kẻ gây ra vụ cướp này gồm: Bùi Thành Bảo (34 tuổi), ngụ 152, khu phố 3 và Hồ Đăng Xuân (17 tuổi), cùng ngụ tại phường Quang Vinh; Vũ Trường Lý (17 tuổi), Phan Minh Tánh (17 tuổi) và Phan Minh Trung (16 tuổi), đều cư trú ở tổ 5, khu phố 1 (phường Bửu Long); Thiều Văn Tính (17 tuổi), ngụ khu phố 4, phường Trảng Dài.

Ngày 3/11, Công an quận 9 (TP Hồ Chí Minh) đã bàn giao hồ sơ cùng hai đối tượng: Nguyễn Văn Nhất (21 tuổi), ngụ tỉnh Hưng Yên, hiện tạm trú tại khu phố 9, phường Tân Phong, TP Biên Hòa và Đàm Văn Hàm (21 tuổi - cùng quê với Nhất), tạm trú ở xã Hóa An (TP Biên Hòa) cho Công an TP Biên Hòa để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản của chúng.

19h ngày 29/10, trong lúc tuần tra Công an quận 9 phát hiện có 2 thanh niên dựng xe gắn máy trên xa lộ Hà Nội gần trụ sở Công an quận, nhưng biển số chiếc xe được che lại bằng túi nylon. Thấy có điều bất thường, lực lượng tuần tra quyết định kiểm tra hành chính đối với 2 đối tượng này.

Qua đấu tranh, Nhất và Hàm khai nhận: chúng thường sử dụng chiếc xe Super Dream mang BKS 37F6-3129 đi trên xa lộ Hà Nội (đoạn từ TP Biên Hòa đi quận 9 và ngược lại) để cướp giật tài sản, chủ yếu là ĐTDĐ. Nạn nhân của chúng là những phụ nữ vừa chạy xe gắn máy vừa sử dụng ĐTDĐ trên các đoạn đường vắng. Đêm hôm đó, chúng đang dừng xe gắn máy gần trụ sở Công an quận 9 để phát hiện "con mồi" gây án thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Với thủ đoạn như trên, chỉ trong 3 ngày (từ 21 đến 23/10), chúng liên tục gây ra 4 vụ cướp giật tài sản của 4 người đi đường. Cụ thể, vào lúc 11h ngày 23/10, từ quận 9 về TP Biên Hòa, chúng đã giật được máy nghe nhạc MP3 của một cô gái đang đi trên đường.

Vào lúc 14h ngày 21/10, tại khu vực siêu thị Big-C (thuộc TP Biên Hòa), hai đối tượng này giật được điện thoại Samsung của người phụ nữ vừa điều khiển xe gắn máy vừa nói chuyện ĐTDĐ.

Tại khu vực vòng xoay ngã tư Tam Hiệp (TP Biên Hòa) trong buổi trưa 22/10, chúng gây ra 2 vụ cướp giật ĐTDĐ của 2 người phụ nữ.

Những ai là nạn nhân của Nguyễn Văn Nhất và Đàm Văn Hàm hãy đến trình báo tại Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Biên Hòa, điện thoại 061.3825098 để xác định thủ phạm gây án, thu hồi tang vật

Thu Thảo
.
.
.