Đối tượng sát hại một Việt kiều tại Czech ra đầu thú tại Việt Nam

Thứ Sáu, 08/04/2011, 15:36
Ngày 7/4, cơ quan chức năng Bộ Công an cho biết, liên quan đến vụ việc Đỗ Thanh Sơn, đối tượng giết người tại Cộng hoà Czech đầu thú tại TP Hải Phòng, để xử lý đối tượng, cơ quan chức năng Việt Nam sẽ đề nghị các cơ quan chức năng của Czech chuyển hồ sơ vụ án Đỗ Thanh Sơn giết người tại Czech để xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Vụ cướp 10.000 curon và 3.000 USD tại Czech

Trở lại vụ án giết một Việt kiều từng gây xôn xao dư luận cộng đồng người Việt tại Czech, trong khoảng thời gian từ 12h đến 13h ngày 14/1/2010, tại địa chỉ 8 số 16/776, đường Stejskalova, hung thủ đã trèo vào nhà nạn nhân từ cổng sắt và thoát ra bằng cửa sau một ngôi nhà thuộc khu nhà của cộng đồng người Việt Nam.

Lợi dụng lúc chủ nhà là chị Hà Thị Tuyết, 30 tuổi, đang đi ra sân sau, hung thủ nấp sẵn ở cửa và gây án, tấn công nạn nhân bằng dao. Sau khi gây án, hung thủ đã kéo xác nạn nhân giấu vào phòng tắm. Thời điểm đó, cháu Hà Marie, 2 tuổi, con gái nạn nhân cũng bị hung thủ hành hung. Sau đó, hung thủ đã phá tủ sắt, lấy 10.000 curon và 3.000 USD rồi bỏ trốn. Tại hiện trường, Cảnh sát thu được 1 con dao, 1 chiếc mặt nạ, 1 đôi găng tay màu đen của hung thủ để lại…

Quá trình điều tra cho thấy, sau khi gây án, hung thủ đã trèo lên xe điện ngầm từ trạm Haje đến Florence, xuống xe tại bến Palmovka... Anh Ung Cong Tran - chồng của chị Tuyết cho biết, chị Tuyết là người hiền lành, không hề mâu thuẫn với ai, mục đích của hung thủ có thể chỉ là trộm tài sản.

Quá trình điều tra, Cảnh sát Czech đã nghi vấn về Đỗ Thanh Sơn và phát hiện Sơn nhập cư vào Czech từ năm 2004 bằng giấy khai sinh giả. Ngày 19/10/2010, Đỗ Thanh Sơn đã bị Cảnh sát Czech ra lệnh truy nã về tội giết người. Theo các tài liệu của cơ quan công tố TP tại Prague, Czech và do Cảnh sát Czech cung cấp, đối tượng Đỗ Thanh Sơn, SN 1992, đăng ký cư trú tại Czech: 1171/4 Kosmonautu, Cheb; phạm tội giết người theo Điều 140 mục 1,3 điểm j- Bộ luật Hình sự Czech phù hợp với lệnh bắt giữ theo Điều 76/1 Luật Tố tụng hình sự.

Hành trình trốn chạy qua Áo về Việt Nam

Lần theo tung tích của đối tượng, Cảnh sát Czech nghi vấn có thể Sơn đã về Việt Nam, về quê tại TP Hải Phòng. Sau khi Cảnh sát Czech có công văn trao đổi với Văn phòng Interpol Việt Nam, đơn vị này đã báo cáo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Tổng cục VI). Lãnh đạo Tổng cục VI đã chỉ đạo các đơn vị Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Văn phòng Interpol Việt Nam và Công an TP Hải Phòng vào cuộc, truy bắt đối tượng truy nã quốc tế.

Ngày 12/3, được sự vận động của các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã - Công an TP Hải Phòng phối hợp với Phòng 5 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, người nhà của Đỗ Thanh Sơn đưa đối tượng ra đầu thú tại Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an TP Hải Phòng.

Tại CQĐT, bước đầu Sơn khai nhận, sau khi gây án khoảng 2 tháng, Sơn đọc báo thấy người phụ nữ bị đối tượng sát hại đã tử vong, Cảnh sát Czech đang truy lùng gắt gao nên Sơn đã trốn sang Áo. Không lâu sau, Sơn nhập cảnh vào Việt Nam, trở về Hải Phòng sinh sống và đinh ninh tội ác tày trời của hắn bên nước ngoài đã bị quên lãng nhưng không ngờ với sự bền bỉ của các trinh sát truy nã Công an TP Hải Phòng, đối tượng đã phải lộ diện.

Trong bản tường trình, Sơn viết, sau khi gây án, đối tượng vô cùng hối hận, nhiều đêm không ngủ được, Sơn đã nhận ra tội lỗi của mình, được sự động viên của những người thân trong gia đình, Sơn đã ra đầu thú, mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ, để xử lý nghiêm đối tượng theo pháp luật hiện hành

A.Hiếu
.
.
.