Đối tượng khống chế con tin không có ý định nổ súng vào lực lượng Cảnh sát

Thứ Tư, 16/04/2014, 15:44
Đó là khẳng định của Đại tá Nguyễn Minh Kha, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, người trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường và vận động Tống Hoàng Phúc buông súng đầu hàng và không làm tổn hại con tin trong vụ nổ súng xảy ra vào sáng 16/4. 
>> Khống chế thành công đối tượng có vũ khí, bắt giữ “con tin” trên lầu thượng một khách sạn

Mục đích của Phúc là muốn gây sức ép để được gặp người yêu chứ không có ý định bắn vào lực Cảnh sát hoặc đánh đập con tin hay bất kì người dân nào. Nên khi nổ súng, Phúc chỉ bắn “vu vơ” chứ không làm tổn hại ai.

Liên quan đến vụ việc, chiều 16/4, Công an quận Ô Môn (TP Cần Thơ) vẫn đang tạm giữ hình sự đối với Tống Hoàng Phúc, để tiến hành lấy lời khai và làm rõ nguyên nhân vụ nổ súng, khống chế con tin xảy ra tại nhà nghỉ 555 (số 9 QL91, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) vào rạng sáng 16/4.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, lực lượng cũng đã thu giữ được bức thư tuyệt  mệng do Tống Hoàng Phúc viết gởi cho gia đình xin lỗi về những hành vi sai trái của mình, trước khi gây ra vụ nổ súng.

Trưa 16/4, trong lúc cán bộ điều tra đang lấy lời khai của Phúc và những người liên quan, tại trụ sở Công an quận Ô Môn, chúng tôi đã tiếp xúc với ông Tống Hoàng Lâm (48 tuổi) và bà Nguyễn Thị Phượng Yến (46 tuổi, cùng ngụ khu vực Thới Hoà 1, phường Thới Long, quận Ô Môn), cha mẹ ruột của Phúc.

Ông Lâm cho biết, vợ chồng ông có 3 người con nhưng chỉ có Phúc là con trai duy nhất. Ngoài người chị đầu lấy chồng nước ngoài thì Phúc còn có người em gái hiện đang học lớp 7. Thường ngày, tính tình Phúc khá hiền lành. Năm 2012, Phúc thi rớt đại học và được tuyển vào phục vụ có thời hạn trong lực lượng CAND. Quá trình công tác, Phúc rất ít khi về nhà.

Cha mẹ Tống Hoàng Phú tại trụ sở Công an quận Ô Môn.

Thời gian này, Phúc có bạn gái ở quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) và nhiều lần dẫn về ra mắt gia đình. Tuy nhiên, theo gia đình, chuyện tình cảm của Phúc với bạn gái thế nào thì không ai rõ, vì ít khi Phúc tâm sự với gia đình về chuyện tình cảm. “Nhưng có lẽ đây là nguyên nhân chính mà Phúc đã gây ra vụ nổ súng”- bà Yến cho hay.

Bước đầu, tại cơ quan điều tra, Phúc thừa nhận nguyên nhân gây ra vụ nổ súng là do chuyện tình cảm không hàn gắn được. Tối 15/4, Phúc ngủ tại đơn vị, nơi đang làm nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu tại Đài VN 2 (Cần Thơ). Khoảng 1h sáng 16/4, Phúc lén lấy súng của đơn vị rồi bỏ vào ba lô cá nhân đi đến thuê phòng tại nhà nghỉ 555. Sau đó, Phúc gọi người yêu đến tâm sự, nói chuyện lần cuối.

Những vỏ đạn tại hiện trường trong vụ nổ súng.

Do đói bụng, Phúc bấm máy nội bộ gọi nhân viên nhà nghỉ mang lên phòng (tầng 5) cho mình tô mì tôm để lót dạ. Khi mang thức ăn lên, nhân viên khách sạn phát hiện trong ba lô Phúc có súng nên đã bị Phúc khống chế, trói lại vì sợ báo cơ quan Công an và gây ra vụ nổ súng sau đó.

Theo lời khai của Phúc, trong lúc nổ súng, Phúc không có ý định bắn bất cứ ai hay lực lượng Công an mà chỉ nhằm mục đích hăm doạ, buộc lực lượng chấp nhận yêu cầu gọi người yêu đến, điều xe ô tô có đủ xăng, có tài xế là nữ để Phúc rời khỏi thành phố… Quá trình vận động, thuyết phục đến hơn 6h sáng cùng ngày, Phúc đã buông súng đầu hàng.

Đại tá Nguyễn Minh Kha, Giám đốc Công an TP Cần Thơ người trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường và vận động đối tượng ra đầu thú.

Trao đổi với PV Báo CAND, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết, đang hoàn tất hồ sơ bàn giao cho Công an quận Ô Môn điều tra, xử lý đối tượng theo thẩm quyền. Hiện các cơ quan tố tụng đang xem xét, khởi tố bị can đối với Tống Hoàng Phúc về 2 hành vi “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và bắt giữ người trái pháp luật”. 

Trưa ngày 16/4, Đại tá Nguyễn Minh Kha – Giám đốc Công an TP Cần Thơ đã ký quyết định tước danh hiệu CAND đối với Tống Hoàng Phúc (21 tuổi, chiến sĩ nghĩa vụ thuộc Phòng Cảnh sát bảo vệ & Cơ động – Công an TP Cần Thơ).

Nội dung bức thư Tống Hoàng Phúc viết trước khi nổ súng:

Kính gửi cha mẹ của con,

Đứa con bất hiếu của cha mẹ, từ rất lâu rồi con rất ăn năng hối hận về những hành động thiếu suy nghĩ và sai lầm của con làm cha mẹ buồn phiền. Con biết đó là những hành động sai của con nhưng con không biết làm sao nữa, hay là bản tính con như vậy rồi. Ba mẹ ơi, con yêu ba mẹ nhiều lắm. Con muốn trả hiếu cho ba mẹ nhưng kiếp này con làm không được, con xin hẹn kiếp sau.

Kính thư cha mẹ!

V.Đức – V.Vĩnh
.
.
.