Đối tượng giả danh Công an, lừa đảo hơn 5 tỷ đồng sa lưới

Thứ Năm, 14/07/2011, 14:10
21h ngày 12/7, sau 2 tuần trốn truy nã, đối tượng Nguyễn Văn Hải, 28 tuổi, trú tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam - kẻ giả danh Đại úy Công an, có mặt tại nhiều tỉnh, lừa đảo hơn 5 tỷ đồng, đã bị tổ công tác Phòng 4 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC46) Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ.

Rời làng quê rồi biến chất

Bước đầu, Hải khai nhận một cách trơn tru tội lừa đảo, nhưng luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh đã xô đẩy Hải trở thành con nợ. Năm 2007, khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, là anh cả trong một gia đình có hai anh em, với ước mơ thoát ly khỏi quê làm giàu, Hải rời Hà Nam lên Hà Nội tìm kiếm việc.

Chắt bóp mua được chiếc xe máy, Hải thuê nhà ở và chăm chỉ hành nghề xe ôm. Trong quá trình hành nghề, Hải làm quen được một số "anh chị" có "số má" trong xã hội nên đã biến chất, trở thành con người khác. Lô đề, cờ bạc, cầm đồ đã trở thành "món ăn" hằng ngày của Hải. Kinh tế gia đình ở quê không khá giả, nợ nần chồng chất, để có tiền trả nợ và trang trải cuộc sống hằng ngày, Hải nghĩ cách đi lừa đảo.

Theo lời khai ban đầu của Hải, một ngày cuối năm 2009, đang lang thang thì Hải gặp một người đàn ông cũng hành nghề xe ôm gần Công viên Thống Nhất. Hải đã nhờ người đàn ông nọ mua hộ 1 bộ quần áo Cảnh sát, kèm bộ cấp bậc Đại úy Công an với giá 1,5 triệu đồng. Từ đó, Hải thường xuyên mặc bộ quần áo này và bất kể đi về quê hay đi chơi với người quen ở các tỉnh, Hải đều xưng danh là Công an. Thậm chí, có lần về quê, Hải còn đi xe Camry, Lexus…mang biển 80B.

Rất nhiều người đã tin Hải là Công an và nhờ Hải chạy điểm, chạy trường, đưa đi nước ngoài, giải quyết các vụ việc liên quan đến luật pháp như va chạm giao thông, khiếu kiện… Lừa được những vụ nhỏ, Hải tính toán và thực hiện những phi vụ lừa tiền tỷ sau đó.

Cán bộ Cục Cảnh sát truy nã tội phạm lấy lời khai đối tượng Nguyễn Văn Hải.

Lừa cả bạn thân

Trong các vụ lừa đảo, Hải nói rằng, Hải ân hận nhất chính là việc đẩy người bạn tên T ở Thanh Xuân (Hà Nội) vào cảnh khó xử. Chơi với nhau 4 năm nay, anh T coi Hải như người nhà, đã từng về quê thăm bố mẹ Hải. Vậy nên, khi Hải ngỏ lời vay tiền, anh đưa ngay vài trăm triệu đồng cho Hải. Khi thì Hải nói buôn ôtô, khi thì Hải nói đánh chuyến hàng xe máy và khoe làm ăn ngày càng phát đạt.

Để ngụy trang và tạo lòng tin với mọi người, Hải sẵn sàng đi thuê các loại xe đắt tiền với giá 30 triệu đồng/tháng để tự lái xe đi giao dịch. Chính vì vậy, anh T. không ngại ngần đưa thêm cho Hải 1 tỷ khi Hải ngỏ ý vay tiền để làm ăn. Bù lại, Hải hứa trả lãi suất cao từ 5-7% tùy thời điểm làm ăn phất ít hay nhiều. Không chỉ có anh T., thông qua một người quen ở Hải Phòng, với mác Công an, Hải đã dễ dàng nhận 200 triệu đồng của chị M. để chạy cho con chị vào một trường trung cấp ở Hà Nội.

Rồi cũng với chiêu giả danh Công an, Hải đã làm quen với mẹ con chị L ở TP Bắc Ninh, vay của chị hơn 2 tỷ đồng để làm ăn. Mới đây, Hải còn lừa một phụ nữ ở Yên Bái, lấy 200 triệu đồng để chạy cho con chị vào trường trung cấp ở Hà Nội. Có tiền trong tay, ngoài việc tiêu xài hoang phí, thuê xe tự lái đi giao dịch làm ăn, Hải rời xóm trọ sinh viên, thuê một ngôi nhà 4 tầng sang trọng ở phố Khương Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội) với giá 11 triệu đồng/tháng. Hải cho vợ chồng em gái ở cùng, sửa sang nhà, lắp cả camera theo dõi.

Không chỉ vậy, Hải còn làm quen với nhiều người làm ăn buôn bán, vay tiền của họ với lãi suất cao và cho vay lại. Có lúc, Hải cho vay với lãi suất 15%. Do mặc quần áo Công an, đi xe xịn, tỏ ra hào phóng trả lãi cao cho người bị hại, Hải đã lừa đảo được nhiều người ở các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nam…

Khi danh sách những nạn nhân bị lừa của Hải đã lên đến cả chục người, ở nhiều địa bàn, Hải thường xuyên di chuyển ra tỉnh ngoài trú ngụ để tránh sự truy tìm của các chủ nợ và sự truy bắt của cơ quan Công an. Đòi mãi không thấy Hải trả tiền, những bị hại ở Bắc Ninh đã gửi đơn tố cáo tới cơ quan Công an.

Quá trình điều tra, Phòng PC46 Công an tỉnh Bắc Ninh đã nhận được đơn của 4 bị hại ở Bắc Ninh và Hà Nội, tố cáo Hải lừa chiếm đoạt của họ gần 5,5 tỷ đồng, chưa kể lãi suất. Với tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 29/6/2011, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Văn Hải về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và tiến hành điều tra tung tích của Hải.

Chiều 12/7, khi vừa về Hà Nội nghe ngóng tình hình, Hải đã bị bắt. Ngày 13/7, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã bàn giao đối tượng, hồ sơ ban đầu cho Phòng PC46 Công an tỉnh Bắc Ninh tiếp tục điều tra, làm rõ. Ai là bị hại của Nguyễn Văn Hải đề nghị liên hệ Phòng PC46 Công an tỉnh Bắc Ninh, điện thoại: 02413.822574 hoặc liên hệ ĐTV Tuấn 0912127907 để được giải quyết

Anh Hiếu
.
.
.