Doanh nghiệp “mượn” văn bản của cơ quan chức năng để tổ chức bán hàng

Thứ Sáu, 09/02/2018, 09:30
Vì sao UBND huyện Tây Hòa chỉ cho phép Công ty GDV tổ chức hội thảo, giới thiệu sản phẩm NTM, nhưng doanh nghiệp này lại tổ chức bán hàng cho người dân?

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, một nhóm nhân viên Công ty TNHH Phát triển Gia Dụng Việt (GDV) đi xe ôtô nhãn hiệu Innova mang BKS 60M-3604 đến một số xã trên địa bàn huyện Tây Hòa để tổ chức chương trình “Tặng quà miễn phí – tri ân khách hàng”.

 Trong thư mời có nội dung rất hấp dẫn: “Quý khách có muốn giảm chi phí sinh hoạt ga, khí đốt trong gia đình? Quý khách có muốn được sử dụng miễn phí các sản phẩm tiết kiệm ga, khí đốt ?” và hứa hẹn “Sẽ đem lại niềm vui bất ngờ cho quý khách hàng”, “Quý khách đến tham dự đúng giờ được tặng 1 chiếc thau hợp kim Inox cao cấp”.

Mặc dù thư mời không có con dấu doanh nghiệp và chữ ký của người đại diện, nhưng lại thu hút sự quan tâm của nhiều người dân, khi có nội dung “Được sự đồng ý của UBND huyện Tây Hòa tại công văn số 145/UBND-KT&HT ngày 25-1-2018” nên sáng ngày 1-2-2018 đông đảo người dân đến trụ sở Hợp tác xã  NN KDDV xã Hòa Đồng để tham dự chương trình. Đến 14h cùng ngày, khi nhóm nhân viên Công ty GDV chuẩn bị lên xe ôtô, tiếp tục hành trình đến địa phương khác thì nhiều người dân mang sản phẩm “Nồi thông minh không hoạt động bằng điện” (NTM) đến trả nhưng bị từ chối vì cho rằng khách hàng đã thỏa thuận mua sản phẩm. Mãi đến khi một người dân chụp lại hình ảnh cuộc đôi co giữa hai bên thì bên bán mới nhận vài sản phẩm của những người kiên quyết trả lại.

Thư mời của Công ty GDV với nhiều nội dung thu hút khách hàng.

Tiếp xúc phóng viên, chị Trương Thị Hận (34 tuôi) trú ở thôn Vinh Ba, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa mở chiếc NTM nói: “Lúc đầu tôi nhầm tưởng NTM có tính năng tác dụng nổi trội so với nồi sử dụng điện, gas, than củi, vì người bên bán đã phô diễn thức ăn nóng bên trong chiếc NTM trước sự chứng kiến của nhiều người. Sau khi mua NTM với giá 1.750.000 đồng, tôi mang về nhà kiểm tra mới biết NTM có hai phần nồi bên ngoài và nồi bên trong. 

Sau khi đặt nồi bên trong trên bếp gas để nấu chín thức ăn, người dùng đặt nồi bên trong vào nồi bên ngoài để ủ nhiệt. Đơn giản vậy nhưng giá bán quá cao, vì khi người thân của tôi tra cứu trên mạng mới biết nhiều loại nồi có giá rất rẻ. 

Ví như nồi điện siêu tốc đa năng Inox happy call 1,5l giá bán 115.000 đồng; nồi điện Beecook nấu cháo, hầm thịt, kho cá đa năng 1,5l giá bán 439.000 đồng, nồi điện áp suất đa năng nấu cực nhanh 600.000 đồng đến 695.000 đồng… trong khi đây chỉ là nồi nấu bình thường có thêm chức năng ủ nóng thức ăn nhưng lại bán với giá 1.750.000 đồng”.

Tìm hiểu từ các cơ quan chức năng, chúng tôi được biết, để thâm nhập thị trường Phú Yên, ngày 3-1 Công ty GDV có văn bản gửi đến Sở Công thương Phú Yên xin tổ chức giới thiệu sản phẩm NTM không hoạt động bằng điện. 

Ngày 9-1, Sở Công thương Phú Yên có văn bản cho phép doanh nghiệp này giới thiệu sản phẩm. Từ văn bản đó, ngày 25-1, UBND huyện Tây Hòa có công văn gửi Phòng kinh tế – hạ tầng huyện Tây Hòa, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10 cho phép Công ty GDV “Tổ chức hội thảo và giới thiệu sản phẩm NTM không hoạt động bằng điện” đồng thời yêu cầu “Công ty GDV không được bán hàng tại nơi tổ chức hội thảo”.

Nhiều người dân yêu cầu nhóm nhân viên Công ty GDV nhận lại sản phẩm NTM.

Sau khi có các văn bản nêu trên của cơ quan chức trách, Công ty GDV không tổ chức hội thảo mà lại bán hàng NTM cho nhiều người dân ở huyện Tây Hòa. 

Trong hồ sơ Công ty GDV gửi đến UBND huyện Tây Hòa có bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch – đầu tư TP Hà Nội cấp ngày 27-4-2017 và chứng thư giám định một mẫu NTM không hoạt động bằng điện do Trung tâm Kỹ thuật 1 thuộc Tổng cục Đo lường chất lượng cấp ngày 8-5-2017 có nội dung ghi chú: “Kết quả này chỉ có giá trị với đối tượng kiểm tra giám định tại thời điểm thử nghiệm”. 

Có lẽ vì thế trên sản phẩm NTM của Công ty GDV không có bất kỳ thông tin nào chứng nhận chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Trớ trêu hơn nữa là trong phiếu bảo hành sản phẩm có ghi đại lý Công ty GDV ở 34 Lê Thành Phương, TP Tuy Hòa (Phú Yên), nhưng khi phóng viên tìm đến địa chỉ này thì nơi đó là Công ty TNHH Thành Tín chuyên kinh doanh đồ điện. 

Giám đốc doanh nghiệp là ông Võ Tòng khẳng định không liên quan gì đến Công ty GDV, nhưng nhiều ngày qua đã có hàng chục người tìm đến trả lại sản phẩm NTM.

Theo Luật Thương mại 2005, Công ty GDV hoạt động hợp pháp thì được quyền quảng bá, phân phối sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh nếu sản phẩm đó đã được cơ quan có chức năng đăng ký chất lượng, không hiểu vì sao Sở Công thương Phú Yên và UBND huyện Tây Hòa phải gửi văn bản đến các xã, thị trấn để giới thiệu sản phẩm NTM? 

Vì sao UBND huyện Tây Hòa chỉ cho phép Công ty GDV tổ chức hội thảo, giới thiệu sản phẩm NTM, nhưng doanh nghiệp này lại tổ chức bán hàng cho người dân? 

Vì sao Đội Quản lý thị trường số 10 không kiểm tra, giám sát hoạt động của Công ty GDV theo chỉ đạo của UBND huyện Tây Hòa, để cho doanh nghiệp này “mượn” văn bản của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để bán hàng? 

Sau khi nghe phóng viên Báo CAND phản ánh vụ việc tại cuộc họp giao ban báo chí tháng 2-2018 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức, ông Phan Đình Phùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã điện thoại chỉ đạo Giám đốc Sở Công thương Phú Yên kiểm tra và chấn chỉnh thiếu sót, ngăn chặn hoạt động kinh doanh NTM của Công ty GDV.

Hữu Toàn
.
.
.