Dọa tổ 141 bằng... thẻ giả

Thứ Bảy, 28/04/2012, 11:32
Khi bị kiểm tra hành chính rất nhiều đối tượng đó đã tự xưng là cán bộ cơ quan Trung ương, hoặc là nhà báo,có mối quan hệ đặc biệt với những người đang đảm nhiệm các vị trí quan trọng của các cơ quan nhà nước để hù dọa lực lượng làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, hành vi của các đối tượng đã nhanh chóng bị lật tẩy và xử lý nghiêm khắc trước pháp luật.
>> Giả danh phóng viên lao xe vào CSGT

Những ngày gần đây, cơ quan Công an liên tiếp xử lý nhiều đối tượng trong lúc tham gia giao thông đã vi phạm luật. Khi bị kiểm tra hành chính thì các đối tượng đó đã tự xưng là cán bộ cơ quan Trung ương, hoặc là nhà báo, hoặc có mối quan hệ đặc biệt với những người đang đảm nhiệm các vị trí quan trọng của các cơ quan nhà nước để hù dọa lực lượng làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, hành vi của các đối tượng đã nhanh chóng bị lật tẩy và xử lý nghiêm khắc trước pháp luật.

Ngày 18/4, Công an quận Ba Đình, Hà Nội đã khởi tố bị can đối với Hoa Văn Phương, 32 tuổi, ở Hải Phòng để điều tra hành vi chống người thi hành công vụ. Lý do là trong lúc tham gia giao thông, Phương bị tổ công tác 141 của thành phố Hà Nội kiểm tra hành chính tại ngã tư Hoàng Diệu - Trần Phú vì đội mũ bảo hiểm không cài quai. Không chấp hành yêu cầu của tổ công tác, Phương liên tục lăng mạ, thách thức tổ công tác. Trên đường bị áp giải về trụ sở, Phương khoe đang công tác ở một Bộ và hù dọa sẽ tố việc này tới Chính phủ.

Ngày 19/4, Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Vũ Lê Hoàng, 29 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội về hành vi chống người thi hành công vụ. Trước đó, khi điều khiển xe máy, Hoàng không đội mũ bảo hiểm nên đã bị khi tổ công tác Y1/141 của thành phố Hà Nội ra tín hiệu dừng xe, Hoàng không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy. Trung tá Nguyễn Đức Chung, Đội phó Đội CSGT số 1 đã ngăn chặn và bị Hoàng phóng xe lao thẳng vào người khiến Trung tá Chung ngã xuống đường, bất tỉnh.

Nguyễn Thị Tâm, 30 tuổi, ở huyện Từ Liêm, Hà Nội không phải là phóng viên. Cuối tháng 3, bạn trai của Tâm khi tham gia giao thông vi phạm luật bị lực lượng làm nhiệm vụ tạm giữ để xử lý, Tâm đã tự xưng là phóng viên của một cơ quan báo chí để xin cho bạn trai khỏi bị xử phạt. Xin không được, Tâm rút điện thoại gọi liên tục cho lãnh đạo Công an thành phố trước mặt tổ công tác để hù dọa.

Ở một vụ khác do Nguyễn Thành Tâm, 32 tuổi, làm nghề bán quần áo ở Hà Nội vi phạm có tình tiết đặc biệt hơn. Trong lần vào mạng, Tâm thấy mẫu thẻ chuyên viên Ban tổ chức Trung ương rất oách nên Tâm đã in màu thành "Ban tổ chức cấp Nhà nước" rồi dán ảnh của mình vào thẻ do Tâm tự làm. Ngày 2/2, Tâm bị tổ công tác 141 kiểm tra hành chính ở ngã tư Tôn Đức Thắng - Nguyễn Thái Học, Hà Nội và phát hiện trong cốp xe máy có dùi cui cao su, gậy điều khiển giao thông. Tâm đã rút thẻ chuyên viên dởm để hù dọa lực lượng làm nhiệm vụ để xin tha.

Theo thống kê, trong năm 2011, trên địa bàn thành phố có 186 vụ chống người thi hành công vụ. Số cán bộ bị chống lại chủ yếu là Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động và Công an các phường sở tại. Từ đầu năm 2012 đến nay, tình trạng chống người thi hành công vụ khi vi phạm giao thông ở Hà Nội vẫn tiếp tục xảy ra. Và điều đáng nói là trước khi xảy ra hành vi chống người thi hành công vụ, nhiều đối tượng vi phạm đã tự xưng mình làm ở các cơ quan Trung ương, hoặc tự nhận là người thân của các đồng chí lãnh đạo cấp cao ở một số Bộ, ngành để hù dọa lực lượng làm nhiệm vụ, gây khó khăn cho công tác xử lý người vi phạm.

Theo Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội, tất cả các hành vi khiêu khích, chống đối người thi hành công vụ, đặc biệt là người vi phạm giao thông đâm xe vào lực lượng làm nhiệm vụ phải bắt giữ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết thêm, với các đối tượng vi phạm luật sau đó có hành vi mạo danh để hù dọa lực lượng làm nhiệm vụ, quan điểm chỉ đạo của Công an thành phố là phải xử lý nghiêm dưới hai hình thức: vụ nào đáng khởi tố sẽ khởi tố, vụ nào không đáng khởi tố sẽ xử lý hành chính với hình thức cảnh cáo, phạt tiền. Đơn vị nào làm sai những yêu cầu trên sẽ bị xử lý nghiêm. Các cán bộ không can thiệp vào các vụ vi phạm

Nguyễn Hưng
.
.
.