Đình làng 700 năm tuổi bị phá cửa lấy cắp cổ vật

Thứ Ba, 15/10/2019, 17:19

Chiều 15-10, Công an xã Phong Sơn (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ mất trộm cổ vật xảy ra tại đình làng Hiền Sỹ, xã Phong Sơn.



Trước đó, vào ngày 13-10, ông Nguyễn Trung, người coi sóc đình Hiền Sỹ đến quét dọn đình thì phát hiện kẻ gian đục tường, phá cửa bên hông đình đột nhập vào phá khóa tủ án thờ lấy trộm 1 lục bình và 1 ché cổ từ thời vua Tự Đức.

Hai cổ vật cao 60cm, được làm bằng sứ, tráng men màu đất và trắng, xanh; riêng lục bình có đường kính 40cm, ché có đường kính 80cm. Nhận được tin báo, Công an xã Phong Sơn liền đến hiện trường thu thập chứng cứ để điều tra làm rõ vụ trộm.

Đình làng Hiền Sỹ, nơi bị kẻ gian phá cửa trộm cổ vật.

Theo ông Lê Ngọc Biên, Trưởng Ban trị sự làng Hiền Sỹ, tủ án thờ ở đình làng là nơi cất giữ các cổ vật của đình và những vật dụng khác như các bộ lư đồng, chiêng đồng và chỉ được làng sử dụng vào các dịp đại lễ. Tuy nhiên, có thẻ kẻ gian nhận thấy lục bình và ché sứ cổ có giá trị cao nên chỉ lấy trộm 2 cổ vật này.

Được biết, đình làng Hiền Sỹ xây dựng cách đây gần 700 năm, ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử cách mạng và được tỉnh Thừa Thiên Huế công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh từ năm 2015.


Anh Khoa
.
.
.