Bị cáo Đinh Ngọc Hệ bị đề nghị mức án từ 12 đến 15 năm tù

Thứ Ba, 31/07/2018, 13:01
Sau một ngày xét xử sơ thẩm tại trụ sở Tòa án quân sự Thủ đô, sáng nay (31-7), Viện kiểm sát quân sự Quân khu 7 đưa ra quan điểm luận tội và đề nghị mức án với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức "Út trọc") và các đồng phạm.


VKS giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo về mặt tội danh. Về hình phạt, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ từ 10 – 12 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ. 2- 3 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Hệ phải chấp hành hình phạt từ 12 – 15 năm tù.

Cùng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ, Trần Văn Lâm bị đề nghị mức án từ 5 -7 năm tù. Trần Xuân Sơn từ 1 năm 6 tháng - 2 năm tù, nhưng cho hưởng án treo. Bùi Văn Tiệp 2 – 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Phùng Danh Thắm bị đề nghị mức án cải tạo không giam giữ từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm.

Tại phiên tòa, đại diện VKS quân sự quân khu 7 trình bày lời luận tội. Căn cứ điều 321 Bộ Luật Tố tụng hình sự và qua hai ngày Tòa án Quân sự Quân khu 7 xét xử sơ thẩm vụ án Đinh Văn Hệ cùng đồng bọn phạm tội lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ, quy định tại khoản 3, điều 256, BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. 

Các bị can, Trần Văn Lâm, Trần Xuân Sơn, Bùi Văn Tiệp phạm tội lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ; Phùng Văn Thắm về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ diễn biến vụ án, Đại diện VKS đã đi sâu phân tích, đánh giá các chứng cứ liên quan chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo.

* Hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ của các bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Trần Văn Lâm, Bùi Văn Tiệp và Trần Xuân Sơn

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập trong quá trình điều tra vụ án và kết quả xét hỏi của bị cáo, người làm chứng và lời khai của các bị cáo tại Phiên tòa, lời khai của Trần Văn Lâm, Bùi Văn Tiệp và Trần Xuân Sơn tại các biên bản hỏi cung, qua các bút lục... 

Lời khai của người làm chứng Vũ Thị Hoa, Lê Thanh Cung; Cung Đình Minh; Nguyễn Hồ Quang; Nguyễn Duy Cường khẳng định, các hợp đồng cho thuê xe, thế chấp xe, giao xe cho các đối tượng ngoài xã hội; giấy báo thu tiền của 2 xe ô tô mang biển xanh của Công ty cổ phần bia Sài gòn và Công ty bia Đông Bắc; Biên bản kiểm tra việc chấp hành pháp luật số 8239 ngày 23-6-2014, tổ kiểm tra liên ngành xăng dầu cửa hàng xăng dầu của Đội quản lý thị trường số 9, Chi cục quản lý thị trường tỉnh Bình Dương. 

Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc phòng;  Biên bản xác minh, làm việc số 002, ngày 29-7-2017, Tổ kiểm tra liên ngành xăng dầu gas của Đội quản lý thị trường số 9; kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường 3, xăng ron A92; công văn số 155 ngày 17-7-2014 của Công ty Thái Sơn gửi Bộ Quốc Phòng về việc xem xét không được kinh doanh hoạt động xăng dầu; Công văn số 18 ngày 28-7 -2014 của Công ty Thái Sơn, giải trình về việc kinh doanh xăng dầu gửi hàng hóa của Sư đoàn 367 và của cửa hàng xăng dầu Thái Sơn; báo cáo số 241 ngày 15-4-2018 của Chi cục quản lý thị trường tỉnh Bình Dương...

Trên cơ sở chứng cứ trên, qua xem xét, đánh giá, khách quan, toàn diện, đại diện VKS khẳng định: Mặc dù trong quá trình điều tra cũng như trong phiên tòa, bị cáo Hệ không thừa nhận hành vi phạm tội; các bị cáo Long, Tiệp, Sơn đều thừa nhận hành vi phạm tội cũng như truy tố của Viện Kiểm sát Quân sự.

Lời khai của các bị cáo Lâm, Sơn hoàn toàn phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ mà cơ quan điều tra thu thập được và trong quá trình thẩm tra công khai tại phiên tòa, có đủ cơ sở kết luận: Với động cơ cá nhân, trong thời gian từ 2010-2016, lợi dụng danh nghĩa là người đại diện đóng phần vốn góp của Công ty Thái Sơn; đồng thời  lợi dụng  chức vụ chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, người đại diện Thái Sơn, bị cáo Hệ đã đề nghị cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cho mua bằng vốn tự có và đã tự ý sử dụng xe ô tô mang biển xanh 80A. 

Sau khi mua, đăng ký sử dụng xe quân sự, xe biển xanh, bị cáo Hệ đã không chấp hành đúng các quy định của Nhà nước, quân đội về việc quản lý, sử dụng xe ô tô. Trực tiếp ký hợp đồng thế chấp 4 xe ô tô mang biển quân sự, bảo lãnh cho Công ty xăng dầu Thái Sơn vay tiền của ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Nội và chỉ đạo bị cáo Long, Tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn ký 2 hợp đồng mang 2 xe ô tô mang biển số 80A cho ngân hàng; 2 xe biển xanh 80A cho ngân hàng vay tiền trên hợp đồng với 8 xe ô tô mang biển quân sự và 4 xe ô tô biển số xanh 80A cho một ngân hàng... 

Ký các hợp đồng với 2 Công ty cổ phần bia Sài Gòn thuê 2 xe tô tô thu hơn  6 tỷ đồng.... Giao xe ô tô biển kiểm soát quân sự; Xe biển số xanh cho nhiều đối tượng ngoài xã hội sử dụng như giao cho Nguyễn Chí Cường mượn 2 xe ô biển quân sự; Đinh Tùng An mượn 1 xe ô tô biển xanh 80 A, chi nhánh Công ty TTHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh mượn một xe ... 

Hành vi của các bị cáo đã vi phạm khoản 3, điều 2, quyết định 161, ngày 4-12-2018 của Thủ tướng chính phủ, quy định định về tiêu chuẩn, định mức và chế độ sử dụng xe ô tô công của cơ quan, đơn vị trong Bộ Quốc phòng; vi phạm quy định khoản 3, điều 4, khoản 4, điều 7, thông tư 102-2016, của Bộ Quốc phòng quy định về đăng ký, quản lý, sử dụng xe ô tô  mang số quân sự, biển xanh không đúng quy định, dẫn đến đơn thư tố cáo của quân đội, làm ảnh hưởng đến uy tín của quân đội và Nhà nước.

Sau khi tổ kiểm tra xăng dầu, Đội quản lý thị trường số 9, kiểm tra cửa hàng xăng dầu Thái Sơn của thành  Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, lập biên bản, thiếu hợp đồng, lấy mẫu kiểm tra chất lượng số xăng tồn kho vào ngày 23-6-2014... 

Căn cứ kết kiểm nghiệm, tổ kiểm tra liên ngành Đội quản lý thị trường số 9 đã thông báo số xe xăng tồn kho không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã niêm phong, yêu cầu doanh nghiệp cung cấp giấy tờ. 

Sau khi được bị cáo Sơn, Giám đốc chi nhánh Bình Dương của Công ty báo cáo, để trốn tránh việc xử phạt tiền, bị cáo Hệ đã liên hệ ông Lê Thanh Cung, lúc đó là Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, sau đó chỉ đạo bị cáo Lâm làm văn bản với ông Cung, mạo nhận kinh doanh xăng dầu của cửa hàng xăng dầu Thái Sơn, chủ yếu phục vụ kinh tế quốc phòng, xin không xử phạt; đồng thời liên hệ với bị cáo Bùi Văn Tiệp, lúc đó là Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367 giúp đỡ. 

Được sự giúp đỡ của bị cáo Tiệp, Sau đó, chỉ đạo Hệ chỉ đạo bị cáo Long để ký nhận của sư đoàn 367 để trốn tránh việc xử  phạt. được sự đồng ý của bị cáo Tiệp. Đại diện sư đoàn là bị cáo Tiệp, trao đổi hợp đồng, để trốn tránh việc xử phạt.

Căn cứ vào chứng từ, tài liệu bị cáo Sơn cung cấp và ý kiến của ông Cung, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương tin tưởng đây là xăng dầu quân đội, không truy xuất đến cùng và xử lý đối với số xăng dầu nói trên. Hành vi của bị cáo Hệ, Lâm, Tiệp, Sơn đã gây thiệt hại lớn cho nhà nước, làm thất thu hơn 1,4 tỷ đồng. Từ sự phân tích trên, đại diện VKS khẳng định đủ cơ sở khẳng định, Hệ, Long, Tiệp, Sơn đủ yếu tố cấu thành tội lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ.  

* Hành vi sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra vụ án, phần xét hỏi bị cáo và việc kiểm tra như Bản chứng thực, bản sao ngày 6-11-2017, của UBND phường Bến Nghé, quận I, TP Hồ Chí Minh chứng thực bằng tốt nghiệp Đại học kinh tế quốc dân - ngành quản trí kinh doanh; bản chứng thực, bản sao 9-8-2010 của UBND phường 4, quận Tân Bình, chứng thực bằng tốt nghiệp đại học kinh tế quốc dân; bản chứng thực bảo sao 4204, ngày 9-10-2012, UBND phường Bến Nghé, TP Hồ Chí Minh, chứng thực bảng điểm của Trường đại học kinh tế quốc dân cho Đinh Ngọc Hệ; Công văn số 6089 ngày 22-5-2018 của Trường Đại học kinh tế Quốc dân trả lời, xác minh sau khi kiểm tra hồ sơ gốc của Đại học kinh tế quốc dân, trả lời bằng tốt nghiệp số không có tên. 

Lý lịch đảng viên bị cáo Hệ kê khai ngày 18-2-2012; phiếu đảng viên kê khai ngày 28-2-2012 đã học qua đại học kinh tế, ngành quản trị kinh doanh; bút lục 1591 ngày 6-8-2011 của Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, nâng bậc lương cho bị cáo Hệ; quyết định 1630 của Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, nâng bậc lương cao cấp nhóm 2 lên cao cấp nhóm 1 ...      

VKS khẳng định, Đinh Ngọc Hệ mua một bảng điểm, một bằng tốt nghiệp đại học kinh tế quốc dân giả, với giá 2 triệu đồng của một đối tượng ngoài xã hội. Sau khi mua được, trong suốt quá trình công tác, bị cáo đã nhiều lần sử dụng kê khai vào lý lịch đảng viên, phiếu đảng viên vào bảng điểm giả cho cơ quan công tác. Chính nhờ văn bản này mà cơ quan có thẩm quyền thẩm định, nâng lương, chuyển nhóm lương, phiên quân hàm quân nhân chuyên nghiệp, phong quân hàm sỹ quan cho Hệ.

* Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của Phùng Danh Thắm

Căn cứ vào lời khai nhận tội của bị cáo Phùng Danh Thắm, trong quá trình điều tra và lời khai tại phiên tòa, hành vi phạm  tội của bị cáo Thắm đã được đánh giá có đủ cơ sở xác định bị cáo với cương vị là Tổng giám đốc giám đốc, bị cáo Thắm đã không làm đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, dẫn đến không nắm được hoạt động của công ty con là Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn; không kiểm tra việc quản lý, sử dụng xe tô tô biển số xanh, quân sự 80A... vi phạm quy định của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng về việc sử dụng ô tô, biển quân sự, biển xanh;  cho các đối tượng ngoài xã hội sử dụng; không giám sát hoạt động của thành  Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn  để bị cáo Hệ cấu kết với các đồng phạm làm hợp đồng xăng dầu, trốn tránh xử phạt hơn 1,4 tỷ đồng tại chi nhánh bình dương.

Cá thể hóa hành vi phạm tội đối với từng bị cáo, Viện Kiểm sát nhận thấy, hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước gần 1,5 tỷ đồng, ảnh hưởng đến uy tín của quân đội.

Đối với hành vi này, bị cáo Đinh Ngọc Hệ giữ vai trò chủ mưu, trực tiếp thực hiện, chỉ đạo cấp dưới thực hiện nên phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án,

Bị cáo Trần Văn Lâm đồng phạm với Đinh Ngọc Hệ với vai trò là người thực hành tích cực nên phải chịu trách nhiệm sau Hệ.

Các bị cáo Trần Xuân Sơn, Bùi Văn Tiệp đồng phạm với Đinh Ngọc Hệ, Trần Văn Lâm. Trong đó, Bùi Văn Tiệp chịu trách nhiệm sau Hệ, Lâm; Trần Xuân Sơn chịu trách nhiệm sau Hệ, Lâm, Tiệp.

Hành vi sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức của Đinh Ngọc Hệ để kê khai hồ sơ Đảng viên để được nâng lương, chuyển nhóm lương, bổ nhiệm, phiên, phong quân hàm trái quy định là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo khác trong vụ án này.

Đối với Phùng Danh Thắm, hành vi thiếu trách nhiệm của bị cáo, thiếu kiểm tra, giám sát đã dẫn đến Đinh Ngọc Hệ cùng các bị cáo khác có hành vi vi phạm pháp luật. Phùng Danh Thắm buộc phải chịu trách nhiệm về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Viện Kiểm sát thấy, các bị cáo đều có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu. Các bị cáo có nhiều thành tích trong quá trình công tác, quá trình điều tra thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã nộp tiền khắc phục hậu quả.

Đại diện Viện Kiểm sát quân sự Quân khu 7 thực hành quyền công tố tại tòa đã đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo mức án như đã nêu.

Xuân Mai
.
.
.