Điều tra bổ sung hành vi đưa, nhận và môi giới hối lộ trong vụ gian lận điểm thi ở Sơn La

Thứ Sáu, 18/10/2019, 12:52
Đại diện Viện kiểm sát tỉnh Sơn La đã đề nghị HĐXX ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì quá trình xét xử vụ án gian lận điểm thi nhận thấy có dấu hiệu phạm tội: đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ. 


Sáng 18-10, HĐXX TAND tỉnh Sơn La tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận và đề nghị đại diện Viện KSND tỉnh Sơn La thực hành quyền công tố và giám sát hoạt động xét xử nêu quan điểm giải quyết vụ án gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 ở Sơn La.

Nhưng đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì quá trình xét xử vụ án này, đại diện Viện kiểm sát nhận thấy có dấu hiệu phạm tội: đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ. 

Theo đại diện Viện kiểm sát, quá trình xét hỏi các bị cáo, nhân chứng , những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đã phát sinh một số tình tiết mới. 

Những tình tiết mới này không giải quyết được tại phiên toà nên HĐXX cần ra ra quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra tiếp nhằm làm rõ các tình tiết mới nêu trên. 

Khi HĐXX hỏi ý kiến, các luật sư bào chữa cho bị cáo cũng đồng quan điểm với Viện kiểm sát vì nhận thấy, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát hoàn toàn phù hợp với diễn biến tại phiên tòa. 

Các luật sư cho rằng, quá trình xét hỏi tại phiên tòa, có nhiều vấn đề cần làm rõ sự thật nên HĐXX cần trả hồ sơ điều tra bổ sung để tránh bỏ lọt tội phạm. Trả lời HĐXX, các bị cáo không có ý kiến gì khác và xin chấp hành quyết định của HĐXX.

Các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi ở Sơn La.

Sau 2 giờ hội ý, trưa 18-10, Chủ tọa phiên tòa- Thẩm phán Quản Hữu Chiến thay mặt HĐXX tuyên bố, trả hồ sơ vụ án gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 tại Sơn La để điều tra bổ sung nhằm rõ các hành vi: đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ của các bị cáo cùng những người liên quan. 

HĐXX nhận định, trong những ngày diễn ra phiên xét xử, do thiếu chứng cứ chứng minh những tình tiết mới nên HĐXX chưa thể giải quyết vụ án trong phiên xử này. 

HĐXX đề nghị cơ quan điều tra làm rõ nguồn gốc khoản đưa tiền và nhận tiền của các bị cáo và những người liên quan để nhờ sửa điểm, nâng điểm cho các thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018.

 Theo HĐXX, có căn cứ cho rằng trong vụ án có đồng phạm mà chưa bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can để làm rõ các tội: đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ của các bị cáo là chưa giải quyết vụ án triệt để.

Trong quá trình xét hỏi, các bị cáo: Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La); Đặng Hữu Thủy (cựu Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, tỉnh Sơn La); Cầm Thị Bun Sọn (cựu Phó trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) và Lò Văn Huynh (cựu Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) khai, đã nhận tiền của một số trường hợp để sửa bài nâng điểm cho thí sinh. 

Theo đó, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga khai đã nhận của hơn  1 tỷ đồng để sửa bài thi và nâng điểm cho 4 thí sinh. Bị cáo Cầm Thị Bun Sọn khai, đã nhận 440 triệu đồng để sửa bài và nâng điểm cho 1 thí sinh.

 Bị cáo Lò Văn Huynh khai, đã nhận 1 tỉ đồng để sửa bài thi và nâng điểm cho 2 thí sinh và nhận 300 triệu đồng để nâng điểm cho người nhà một phụ nữ quen biết. Bị cáo Đặng Hữu Thủy khai, đã nhận 500 triệu đồng để sửa bài thi và nâng điểm cho 4 thí sinh.

Nguyễn Hưng
.
.
.