Diễn biến mới nhất trong vụ đưa trái phép bốn cháu bé người Trung Quốc vào Việt Nam

Thứ Sáu, 12/05/2006, 08:15

Những đối tượng bị bắt chỉ là một nhánh nhỏ trong đường dây buôn người xuyên quốc gia. Đó là khẳng định của Trung tướng Nguyễn Việt Thành, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát.

Theo Trung tướng Nguyễn Việt Thành, việc xác định tội danh của nhóm tội phạm này còn phải chờ kết quả đấu tranh của chuyên án từ Cục CSĐT tội phạm về TTXH tại Hà Nội mới có thể thực hiện tố tụng đúng tội danh của các bị cáo.

Qua đấu tranh bước đầu, Nguyễn Văn Tiến (36 tuổi) đã khai nhận hành vi phạm tội. Từ lời khai nhận của đối tượng, ngày 10/5, lực lượng trinh sát hình sự Bộ Công an đã tiến hành khám xét nơi ở của Nguyễn Văn Tiến tại phường 12, đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp, TP HCM. Công tác khám xét đã thu được nhiều tài liệu chứng minh Tiến là đối tượng đầu vụ tại TP HCM, vì Nguyễn Văn Tiến đã 12 lần đưa trẻ em nước ngoài vào địa bàn TP HCM để vượt biên qua Campuchia. Theo sổ sách, Tiến đã đưa 40 em qua tuyến biên giới Tây Ninh để đến nước thứ 3. Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã có văn bản đề nghị VKSND tối cao phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Tiến về hành vi buôn người.

Trung tướng Nguyễn Việt Thành cho biết: Những đối tượng bị bắt giữ vừa qua chỉ là một nhánh nhỏ trong đường dây tội phạm này. Việc xác định tội danh của chúng còn phải chờ kết quả đấu tranh của chuyên án từ Cục CSĐT tội phạm về TTXH tại Hà Nội mới có thể thực hiện tố tụng đúng tội danh của các bị cáo.

Trong một diễn biến khác, chiều 11/5, đồng chí Trung tướng Nguyễn Việt Thành và đại diện Cục CSĐT tội phạm về TTXH đã đến thăm hỏi, an ủi và tặng thêm đồ dùng cá nhân cho các cháu vừa được cứu khỏi đường dây tội phạm. Cô bảo mẫu được phân công chăm sóc các cháu cho biết: Bốn cháu bé rất khỏe và khá nghịch, vui đùa suốt ngày. Các cháu rất có ý thức trong chi tiêu và sử dụng điện.

Cháu Lâm Dao Dao hồn nhiên cho biết, ở khách sạn mà sử dụng điện bừa bãi sẽ không có tiền để trả, các chú Công an thì cho quà bánh và quần áo đẹp nhiều rồi nên không dám nhận thêm quà của ai, hết chỗ để rồi!... Còn các cháu Lâm Trần Diệu, Lâm Thẩm Quân và Ngô Bằng Dương thì cứ thích xuống sân để tập điều lệnh với các chú Cảnh sát

Phương Quỳnh
.
.
.