Điểm mặt nhóm trộm kim cương bạc tỷ

Thứ Ba, 28/07/2009, 09:56
Vợ chồng Cúc, Trí đã bay từ TP HCM ra Hà Nội trước đó cả tháng trời để nghiên cứu đường sá và phương thức kinh doanh ở đây, sau đó vạch kế hoạch và phân công cụ thể cho từng đối tượng trong nhóm. Trong các vụ trộm cắp kim cương, Cúc thường đi cặp với Phụng vào các cửa hàng thực hiện hành vi trộm cắp, còn Trí và Bình ở ngoài cảnh giới.
>> Hà Nội: Bắt thủ phạm trộm 2 viên kim cương / Thêm 1 kẻ trộm kim cương ra đầu thú

Hơn một năm trước, cả Hà Nội xôn xao về 2 vụ trộm kim cương bạc tỷ xảy ra giữa thanh thiên bạch nhật, tại các cửa hàng vàng bạc đá quý có tiếng ở Hà Nội. Lời đồn thổi, thêu dệt kỳ bí về những đối tượng trộm cắp đã khiến nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc trên địa bàn thành phố thời gian đó hết sức hoang mang.

Cuối năm 2008, tức là sau gần nửa năm tích cực điều tra truy bắt, lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội đã tóm được 2 đối tượng đầu tiên trong nhóm này. Mới đây nhất, một ngày giữa tháng 7, đối tượng thứ 3 liên quan đến vụ án đã đến PC 14, Công an TP Hà Nội đầu thú. Xin điểm mặt những kẻ hành nghề "đổi vỏ" gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Đội mũ mua hàng, điều nhân viên chạy chóng mặt

Đó là những thủ đoạn cơ bản của nhóm đối tượng này. Mỗi lần gây án chúng thường đi theo nhóm khoảng 3-4 đối tượng, 2 đối tượng nam đứng ngoài cảnh giới, 2 đối tượng nữ đội mũ sùm sụp vào bên trong giở trò "đổi vỏ". Sở dĩ những đối tượng này luôn đội mũ khi vào cửa hàng để không bị lọt vào ống kính camera tự động.

Tháng 6/2008, tại cửa hàng vàng bạc đá quý Bảo Tín - Minh Châu ở 29 Trần Nhân Tông, phường Bùi Thị Xuân xảy ra vụ mất trộm viên kim cương trị giá 70.000 USD. Hôm đó khoảng 9h20', trong đoạn băng do camera tự động ghi lại được thì có hai phụ nữ đội mũ trắng, đi bộ từ phía cổng Viện Mắt Trung ương đến. Hai người phụ nữ đều nói giọng miền Nam, họ khiến người bán hàng phân tâm, mất tập trung khi một người cứ nằng nặc đòi mua hàng và trả tiền ngay, không cần mặc cả, trong khi đối tượng khác yêu cầu xem mặt hàng có giá trị cao. Lợi dụng lúc người bán hàng đang phục vụ người vừa mua thì kẻ xem hàng sẽ thủ đồ có giá trị vào túi rồi cùng chuồn. Sự việc diễn ra rất nhanh, chỉ trong vòng 1-2 phút nên nhiều người có mặt ở đó đều rất ngỡ ngàng…

Trước đó, tại cửa hàng vàng bạc đá quý tầng 3, toà nhà Rubi Plaza, ở 44 Lê Ngọc Hân, Hà Nội cũng xảy ra vụ mất trộm tương tự. Có 2 phụ nữ nói giọng miền Nam đến quầy hàng hỏi mua 1 viên kim cương có trọng lượng 9,738 carat, trị giá khoảng 40.000 USD. Sau một hồi xem xét, hai người vờ chê đắt rẻ, rồi chạy đi chạy lại sang các quầy hàng bên cạnh ngắm nghía một hồi. Lát sau, lợi dụng sự sơ hở của người bán hàng, hai phụ nữ kia đã cầm viên kim cương tẩu thoát khỏi toà nhà…

Điều đáng nói, những vụ trộm chúng gây ra đều vào giờ cao điểm, tại các quầy hàng đang rất đông khách, vậy nhóm này phải táo tợn đến cỡ nào chúng mới dám hành động như vậy.

Vợ chồng đi máy bay ra Hà Nội gây án

Cặp vợ chồng bị bắt đầu tiên trong nhóm này là Nguyễn Kim Cúc và Tống Hữu Trí, trú tại phường Bình Đông A, quận Bình Tân, TP HCM. Hai đối tượng này đã bị các trinh sát PC 14, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an TP HCM bắt giữ khi đang hưởng thụ cuộc sống "đế vương" ở TP HCM. Sinh ra ở Vĩnh Long, tại một làng nhỏ có nhiều đối tượng hành nghề "đổi vỏ", nghĩa là nhanh tay tráo túi xách, va ly, tráo vàng bạc, đồ trang sức… Vợ chồng Cúc, Trí cũng có ngón nghề này nên thường cặp cạ cùng đi gây án. Dù chẳng có công việc gì ổn định, nhưng từ lâu chúng đã sở hữu một ngôi nhà được thiết kế đẹp gần như nhất nhì khu phố 2, phường Bình Trị Đông A.

Có tiền nên việc hưởng thụ cũng phải cao cấp. Vợ chồng thường rủ nhau đi nước ngoài nghỉ mát, các nước như Indonesia, Malaysia, Thái Lan… thì cả hai đi như cơm bữa. Duy chỉ có điều, hầu như Cúc chẳng bao giờ để lộ bộ mặt thật khi ra ngoài, về đến nhà thì thôi, chứ cứ bước ra cổng là cô ta lại đeo khẩu trang kín mặt khiến nhiều người thắc mắc.

Các đối tượng Trí, Cúc, Bình và mẫu viên kim cương bị đánh cắp.

Khi bị bắt, khai tại cơ quan Công an, vợ chồng Cúc, Trí cho biết, để thực hiện trót lọt hành vi trộm cắp viên kim cương ở Công ty Ruby Plaza, số 44 Lê Ngọc Hân, Hà Nội, chúng đã bay từ TP HCM ra Hà Nội trước đó cả tháng trời để nghiên cứu đường sá và phương thức kinh doanh ở đây. Để không bị phát hiện, ngay khi vừa đặt chân xuống sân bay Nội Bài, vợ chồng Trí, Cúc đón taxi về một tỉnh giáp ranh Hà Nội lánh mặt. Tại đây, chúng vạch kế hoạch và phân công công việc cụ thể cho từng đối tượng trong nhóm để hành động.

Hôm gây án ở Rubi Plaza, Trí đưa vợ và một đối tượng nữ khác vào trong quầy để giở trò "đổi vỏ", còn mình đứng ngoài cảnh giới. Lúc ở quầy trưng bày, Cúc và đồng bọn thấy 5 cô nhân viên đang đứng phục vụ khách. Vì đã có chủ đích từ trước, nên hai đối tượng lượn khắp các tủ kính yêu cầu các nhân viên cho xem hết dây chuyền này đến viên kim cương kia khiến mọi thứ xáo trộn hết. Đến khi đồng bọn đã cầm được viên kim cương đắt giá nhất, đối tượng còn lại vờ đưa tiền đặt cọc để mua một đồ trang sức khác (vì chúng bảo không đủ tiền, phải ra ngoài rút tiền ở thẻ). Khi chúng đi thì viên kim cương cũng "bốc hơi" theo.

Lấy trót lọt ở Rubi Plaza, cặp vợ chồng này chuồn thẳng vào TP HCM. Đợi thông tin về vụ mất trộm kim cương ở Ruby Plaza lắng xuống, 1 tháng sau, vợ chồng Cúc, Trí cùng đồng bọn lại đáp máy bay ra Hà Nội. Và lần đó, cũng với thủ đoạn trên, chúng đã lấy trót lọt viên kim cương đắt giá nhất nhì Hà thành ngay giữa thanh thiên bạch nhật...

Quá trình bắt giữ cặp vợ chồng này, khám xét nơi ở của các đối tượng, tổ công tác thu được 5 túi xách, 1 ví da, 40 mảnh đá các loại, 7 vòng đá đeo tay, 2 nhẫn kim loại màu trắng, 2 khuyên tai kim loại màu trắng, 2 khuyên tai kim loại màu vàng, và đặc biệt, còn thu được nguyên bộ trang phục gồm quần áo, mũ lưỡi trai mà các đối tượng sử dụng vào gây án tại cửa hàng Bảo Tín - Minh Châu và Rubi Plaza.

Theo các điều tra viên PC 14, Công an TP Hà Nội, trong nhóm này, ngoài vợ chồng Cúc, Trí thì còn có 2 đối tượng nữa là Lương Văn Bình và Lê Thị Phụng, đều trú tại thị xã Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long cũng đóng góp vai trò quan trọng trong hàng loạt vụ trộm cắp kim cương. Cúc thường đi cặp với Phụng vào các cửa hàng giở trò đổi vỏ, còn Trí và Bình ở ngoài cảnh giới. Khai tại cơ quan Công an, Cúc cho biết, chị ta đã nhiều lần cùng Lê Thị Phụng trộm cắp đồ trang sức ở các cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý ở TP HCM, Hà Nội và nhiều tỉnh lân cận. Phụng khi thấy đồng bọn bị bắt đã bỏ trốn, cơ quan Công an đã ra lệnh truy nã trên toàn quốc. Còn Bình ra đầu thú vào giữa tháng 7/2009.

Được biết, hai viên kim cương nhóm đối tượng này trộm cắp ở Hà Nội, chúng đưa vào TP HCM bán với giá khoảng 1 tỷ đồng và chia nhau. 2 viên kim cương sau đó đã được bán trao tay cho một người nước ngoài rồi được chuyển sang Ma Cao bán cho một cửa hàng kinh doanh vàng bạc ở đây. Khi nhóm đối tượng này bị bắt, người mua viên kim cương trộm cắp kia đã mang đến cơ quan Công an nộp lại số tiền 700 triệu đồng mà họ vừa bán lại cho người khác.

Bước đầu, các đối tượng trong ổ nhóm này đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hiện vụ án vẫn đang tiếp tục được Công an TP Hà Nội điều tra mở rộng và truy bắt đối tượng có liên quan, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

H.Giang - H.Vũ
.
.
.