Đi chơi ngày lễ, cảnh giác với trộm cắp

Thứ Sáu, 01/05/2009, 11:55
Đang cho con thăm thú ở khu chuồng khỉ, chị Hiền bị ngã chúi về phía trước vì có người chen lấn. Chừng 10 phút sau, linh tính mách bảo, chị cho tay vào áo khoác thì chiếc túi đã bị tuột khóa, chiếc ví nhỏ có 2 triệu đồng không còn nữa...

Những vụ trộm cắp, móc túi ở một số điểm vui chơi gần đây cho thấy, kẻ gian đã dùng nhiều thủ đoạn như tạo tình huống giả, đóng vai người mẹ trẻ cho con đi chơi rồi vờ xô đẩy để đồng bọn thừa cơ đạo chích. Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, lượng khách đổ dồn về các điểm vui chơi và các trung tâm mua sắm của Hà Nội rất đông, đây là cơ hội để kẻ gian hoành hành.

Chị Hà Thị Hiền ở khu đô thị Văn Quán, Hà Đông (Hà Nội) nạn nhân của vụ trộm cắp ở Công viên Thủ lệ vào dịp Tết 2009 kể, sau khi cho đứa con 4 tuổi thăm thú ở khu chuồng hổ, hà mã, chị cho con ra khu vực chuồng khỉ.

Ở khu vực này rất đông, đứng bên cạnh chị là 2 mẹ con ăn mặc rất đẹp, người mẹ đội chiếc mũ len sùm sụp, cổ quấn chiếc khăn len to kéo lên tận mũi. Tưởng chị ta rét quá lên làm thế, chị Hiền chẳng để ý. Đang bế con bỗng chị bị ngã chúi về phía trước. Hoá ra có mấy người muốn chen vào trong để xem nên xô đẩy. Người phụ nữ quấn chiếc khăn len nói lời xin lỗi và còn hỏi mẹ con chị có sao không? Chị Hiền không mảy may nghi ngờ, tiếp tục cho con đứng xem.

Chừng 10 phút sau, linh tính mách bảo, chị Hiền cho tay vào áo khoác thì chiếc túi đã bị tuột khóa, chiếc ví nhỏ có 2 triệu đồng không còn nữa. Nghĩ lại cú va chạm vừa qua, chị Hiền đảo mắt tìm 2 mẹ con người phụ nữ kia nhưng họ đã mất hút trong dòng người đông đúc.

Chị Phạm Phương Thu, ở Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, sau khi lĩnh tiền Tết đã vội vã vào siêu thị Big C để sắm đồ. Chị Thu để ví tiền trong áo khoác, cất chiếc áo đó vào xe đẩy hàng để chọn đồ. Việc làm đó của chị đã lọt vào mắt kẻ gian cũng đang trà trộn giả làm khách mua hàng như chị.

Đang lúi húi chọn hàng, bỗng có một cú va chạm dây chuyền làm khoảng 4-5 người bị xô đẩy, trong đó có chị. Tưởng là cú va chạm do chen lấn bình thường, chị Thu không để ý. Nhưng một lát sau, chị nhớ ra ví tiền và sờ vào túi áo khoác thì giật mình hốt hoảng khi không thấy chiếc ví đâu. Nghĩ lại cảnh ngã do chen lấn vừa qua, chị Thu đã hiểu, trong tích tắc kẻ gian đã nhanh chóng cuỗm mất chiếc ví của chị.

Đồng chí Đinh Tuấn Hải, Phó trưởng Công an phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết: "Không dịp lễ, Tết nào là không có trên 10 nạn nhân bị mất trộm đến Công an phường trình báo". Đây là những vụ nạn nhân đến trình báo, ngoài ra còn rất nhiều nạn nhân đã không báo cơ quan Công an khi bị mất trộm.

Vài năm gần đây, số đối tượng trộm cắp là nữ chiếm tỷ lệ tương đối nhiều. Những phụ nữ này đóng vai người mẹ trẻ dắt con vào công viên, quan sát khách nào có ví, điện thoại để hớ hênh là bám theo rồi tạo cơ hội cho đồng bọn lấy trộm.

Trong dịp nghỉ lễ kéo dài như năm nay, người dân khi đến các điểm vui chơi, trung tâm mua sắm phải hết sức cảnh giác, giữ gìn tiền và tư trang cẩn trọng, không nên đi vào khu vực quá đông và phải hết sức thận trọng khi có tình huống bất ngờ xảy ra

Trần Hằng
.
.
.