Đề nghị xử phạt nữ y sĩ ở Hưng Yên gây bệnh cho trẻ từ 9-10 năm tù

Thứ Sáu, 05/04/2019, 18:34
Ngày 5-4, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Hưng Yên tiếp tục điều hành phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hoàng Thị Hiền (SN 1969, trú tại xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, Hưng Yên), nguyên y sĩ đa khoa, bị truy tố về tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh (Điều 242 BLHS năm 1999).

Toàn bộ thời gian buổi sáng, Hội đồng xét xử, đại diện Viện KSND tỉnh Hưng Yên thực hành quyền công tố và luật sư tham gia thẩm vấn bị cáo Hiền về tính pháp lý của bị cáo trong khám và điều trị bệnh cho trẻ cũng như quy trình khám chữa bệnh có đúng quy định không.

Trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Hiền thừa nhận hành vi khám chữa bệnh và gây bệnh cho 117 trẻ ở địa bàn Hưng Yên là chưa đúng quy định của pháp luật. Kết thúc phần thẩm vấn, Hội đồng xét xử đề nghị đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm giải quyết vụ án.

Bị cáo Hoàng Thị Hiền.

Theo quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, thời gian qua, các cơ quan thẩm quyền của Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản về khám chữa bệnh nhằm bảo đảm tính mạng, sức khỏe của nhân dân và đấu tranh phòng chống các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khám chữa bệnh. 

Tuy nhiên bị cáo Hiền vẫn cố tình vi phạm các quy định khám chữa bệnh là hành vi vi phạm pháp luật. Đồng nghĩa với vi phạm là hậu quả nghiêm trọng mà bị cáo Hiền đã gây ra cho 117 trẻ nhỏ, làm tổn thương đến sự phát triển bình thường của trẻ, ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ và gia đình các cháu, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của ngành Y tế.

“Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cũng đã thừa nhận hình ảnh trong video mà người nhà nạn nhân cung cấp là hình ảnh của mình đang thực hiện khám bệnh, nong dãn bao quy đầu cho các cháu nhỏ. Vì thế cáo trạng truy tố bị cáo về tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh (Điều 242 BLHS năm 1999) là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”, đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh.

Theo đại diện Viện kiểm sát, hành vi của bị cáo Hiền đã vi phạm quy định hành nghề, không đảm bảo các quy định vệ sinh, vô khuẩn dụng cụ khám bệnh. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang, lo lắng cho gia đình bị hại và nhân dân khu vực.

“Chỉ vì coi thường sức khoẻ của trẻ trong lúc khám chữa bệnh mà bị cáo đã phạm tội và phải đứng trước toà để chịu sự phán quyết của pháp luật như hôm nay. Tuy nhiên quá trình điều tra và xét xử, bị cáo đều thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn, hối cải, tích cực bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình bị hại, bị cáo có nhân thân tốt nên không chịu tình tiết tăng nặng”, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm.

Sau khi đánh giá toàn diện vụ án, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hiền từ 9-10 năm tù về tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh. Về trách nhiệm dân sự, 111/117 gia đình bị hại yêu cầu bồi thường các chi phí trên thực tế; 6 gia đình bị hại không đề nghị bị cáo bồi thường.

Trên cơ sở ấy, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 571 triệu đồng cho 111 gia đình bị hại. Do bị cáo phạm tội có tính chất vụ lợi nên Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền và cấm hành nghề trong một thời gian nhất định. 

Theo kế hoạch, ngày 8-4, Hội đồng xét xử tuyên án.

Nguyễn Hưng
.
.
.