Đề nghị truy tố nhóm đối tượng mua bán 60 bánh heroin

Thứ Tư, 01/03/2017, 10:15
Liên tiếp hai vụ vận chuyển ma túy lớn với tổng số 60 bánh heroin đã bị các lực lượng chức năng phát hiện và đề nghị truy tố.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an đã kết thúc điều tra vụ án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, 6 đối tượng bị đề nghị truy tố, gồm: Ngô Hữu Tình, Phạm Văn Phúc, Vũ Văn Năm, Vũ Đình Hiếu, Nguyễn Văn Giang cùng trú tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk và Phạm Xuân Năng, trú tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

Theo tài liệu điều tra: Sáng 1-7-2016, tại quốc lộ 6A, thuộc địa phận xã Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, Cục CSĐT tội phạm về ma túy - Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình, Công an huyện Kỳ Sơn kiểm tra 2 chiếc xe máy, nhãn hiệu Honda Air Blade do Phạm Văn Phúc và Vũ Văn Năm điều khiển, đang lưu thông từ Hòa Bình về Hà Nội. Qua kiểm tra phát hiện 2 xe giấu 30 bánh heroin (mỗi xe giấu 15 bánh).

Điều tra mở rộng, xác định Phạm Xuân Năng trước đây ở gần nhà Đào Văn Soái (đối tượng chủ mưu cầm đầu đang có quyết định truy nã). Khoảng tháng 4-2016, Soái dẫn cháu ruột là Ngô Hữu Tình ra Hải Dương gặp Năng để làm quen, đồng thời Soái chỉ đạo Năng và Tình lên Hà Nội lấy tiền mua bán ma túy cho Soái.

Từ tháng 5-2016 đến cuối tháng 6-2016, Năng và Tình đã 4 lần lên Hà Nội lấy tiền mua bán ma túy cho Soái. Sau khi nhận tiền và đô la Mỹ, Năng cất giữ số đô la Mỹ và chuyển số tiền đồng Việt Nam qua tài khoản cho Soái…

Ngày 13-6-2016, Năng mang 210 ngàn USD giao cho Tình tại phường Hải Tân, TP Hải Dương. Theo sự chỉ đạo của Soái, Tình giấu số đô la này vào một chiếc xe máy hiệu Honda Air Blade mà Soái đã mang đến phòng trọ trước đó cho Tình, sau đó, Tình đưa xe đến sau tòa nhà 25 tầng ở TP Hải Dương để người của Soái đến lấy đi mua ma túy.

Mặc dù Tình và Năng không trực tiếp đi mua ma túy nhưng căn cứ vào số lượng đô la mà Năng đưa cho Tình giấy trong xe máy, cơ quan điều tra có căn cứ quy kết Tình,  Năng và Soái đã tham gia mua bán trái phép 30 bánh heroin.

Các đối tượng và tang vật bị thu giữ.

Với thủ đoạn tương tự, sau khi nhận tiền mua bán ma túy cho Soái các lần tiếp theo, Năng tiếp tục giao cho Tình 210 ngàn USD để Tình cất giấu vào sườn xe máy Honda Air Blade, đồng thời để thêm 4 triệu đồng vào cốp xe máy tiền để đối tượng đi mua bán, vận chuyển có tiền xăng xe, ăn uống dọc đường. Lần này, đối tượng đi mua bán ma túy là Vũ Đình Hiếu và Phạm Văn Phúc, được Soái thuê với giá 60 triệu đồng một chuyến.

Ngày 29-6-2016, Hiếu và Phúc đáp máy bay ra Hà Nội và thuê phòng tại một nhà nghỉ ở TP Hải Dương. Trước ngày "hành sự", đột nhiên Hiếu cảm thấy lo sợ nên gọi điện cho Tình lấy lý do vợ bị tai nạn giao thông để xin nghỉ, không đi vận chuyển ma túy nữa.

Tình nói công việc đã sắp xếp hết rồi, nếu Hiếu không đi thì phải tìm người khác vận chuyển ma túy thay. Hiếu gọi điện cho Nguyễn Văn Giang, nhưng đối tượng này cũng thay đổi quyết định không đi nữa và tiếp tục giới thiệu Vũ Văn Năm đi thay.

Theo lời dặn của Tình, sau khi lấy xe máy, Phúc điều khiển xe đến cầu Như Quỳnh, tỉnh Hưng Yên để đón Vũ Văn Năm đi lên TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình thuê nhà trọ nghỉ ở đó chờ chỉ đạo tiếp. Quá trình Phúc và Năm đi vận chuyển ma túy, Soái đã gửi cho Tình số điện thoại của chủ hàng để Tình liên lạc, thống nhất việc giao nhận ma túy.

4h ngày 1-7-2016, Tình gọi điện bảo Phúc chở Năm đến Km số 156, quốc lộ 6, tỉnh Hòa Bình để đổi xe máy đã đóng tiền lấy hai xe máy có chứa ma túy. Theo chỉ dẫn, sau khi đổi chiếc xe máy có giấu tiền lấy 2 chiếc xe máy có giấu ma túy từ 3 người đàn ông, Phúc và Năm mỗi người một xe điều  khiển xe hướng về Hà Nội. Khi đến địa phận huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình thì bị kiểm tra, bắt quả tang.

Như vậy, trong vụ án này, Đào Văn Soái và Ngô Hữu Tình là 2 đối tượng cầm đầu. Riêng đối tượng Soái rất xảo quyệt, chỉ đạo đường dây mua bán, vận chuyển ma túy qua điện thoại, các đối tượng trong đường dây không biết nhau, gây khó khăn cho công tác điều tra mở rộng vụ án.

Cùng với thủ đoạn giấu ma túy trong cốp xe, tối 22-2, hai đối tượng Phạm Văn Hiệp và Nguyễn Trường Trung, cùng trú tại tỉnh Đắk Lắk, đã bị Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La phối hợp với tổ công tác thuộc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy và Công an huyện Mộc Châu phát hiện đang vận chuyển 30 bánh heroin tại địa phận bản Co Chàm, xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ.

Tại cơ quan Công an, hai đối tượng khai nhận, trước đó, từ phía Nam ra Hà Nội để nhận xe máy đi lên Mộc Châu theo chỉ dẫn của đối tượng trung gian và gặp nhau tại điểm hẹn rồi bỏ xe máy lại. Cả hai vào nhà nghỉ chờ có hàng, người giao hàng sẽ bỏ ma túy vào cốp xe máy rồi báo cho hai đối tượng này đến nhận xe. Sau khi giao hàng sẽ được trả công 40 triệu đồng/người. Trên đường vận chuyển về Hà Nội thì bị Công an bắt giữ.

Ngày 19-1, Cảnh sát phản ứng nhanh (113), Công an TP Hồ Chí Minh tuần tra trên đường Nguyễn Văn Linh thuộc huyện Bình Chánh đã phát hiện đối tượng Hà Quốc Sơn (trú tại quận 1, TP Hồ Chí Minh) điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính, nhưng đối tượng không chấp hành, bỏ chạy.

Khi tổ công tác đuổi kịp và kiểm tra trong cốp xe, phát hiện và thu giữ nhiều túi nilon chứa chất bột màu trắng. Tổ công tác bàn giao cho Công an huyện Bình Chánh xác định 125 gói nhỏ màu trắng, Sơn thừa nhận là heroin cùng 47 viên nén màu đỏ, 4 túi chứa chất màu trắng đục.

Đào Minh Khoa
.
.
.