Đề nghị truy tố một đối tượng lừa đảo trên 4,1 tỷ đồng

Thứ Năm, 24/12/2009, 15:17
Ngày 23/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã chuyển kết luận điều tra sang Viện KSND TP Cần Thơ đề nghị truy tố Nguyễn Tấn Phước (30 tuổi, ngụ ở xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) can tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
>> Lừa hơn 4,1 tỷ đồng để trả nợ chứng khoán

Từ năm 2001 đến tháng 8/2009, Nguyễn Tấn Phước là cán bộ của một ngân hàng chi nhánh Cần Thơ và được phân công làm cán bộ tín dụng của ngân hàng này từ năm 2006. Đến năm 2008, Phước được anh Trần Long Phi (46 tuổi, ngụ ở đường Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Long, TP Long Xuyên, An Giang) thuê là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ, Xuất nhập khẩu Hưng Thịnh - Mekong (đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Trong thời gian là cán bộ tín dụng của ngân hàng, Phước bắt đầu chơi chứng khoán và nuôi cá tra, nhưng bị thua lỗ dẫn đến thiếu nợ. Không biết phải xoay xở thế nào, Phước nảy ra ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác để có tiền trả nợ. Và người đầu tiên Phước nhắm đến chính là anh Phi. Lúc mới mượn tiền của anh Phi, Phước đều trả vốn và lãi đúng hạn.

Khi tạo được lòng tin với anh Phi, Phước dựng lên việc "đáo hạn ngân hàng" cho khách hàng của Phước nên hỏi mượn anh này 2 lần 1,6 tỷ đồng. Sau khi có tiền, Phước không đáo hạn ngân hàng mà chiếm đoạt số tiền trên để trả nợ và tiêu xài cá nhân. Đến ngày 1/6/2009, Phước nợ anh Phi số tiền tổng cộng lên đến 2,3 tỷ đồng. Ngày 5/8/2009, Phước trả cho anh Phi 700 triệu đồng và hiện còn chiếm đoạt 1,6 tỷ đồng.

Với thủ đoạn như trên, Phước tiếp tục lợi dụng danh nghĩa cán bộ tín dụng của ngân hàng và Giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh - Mêkông để tiếp cận làm quen với các bị hại khác, sau đó tạo lòng tin để mượn tiền với lý do "đáo hạn ngân hàng" cho khách hàng. Trong khoảng thời gian ngắn, Phước mượn tiền của nhiều người nhằm mục đích lấy tiền của người này trả vốn và lãi cho người kia đúng hẹn để tạo lòng tin, không để các bị hại phát hiện ra hành vi gian dối của Phước.

Khi các bị hại đã "sập bẫy", Phước tiếp tục mượn số tiền lớn hơn để chiếm đoạt. Nạn nhân của Phước còn có chị Nguyễn Thị Kim Ng. (ngụ ở đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và anh Nguyễn Hải Nam (ngụ ở đường Hoàng Văn Thụ, phường An Hội, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Quá trình điều tra, Phước khai nhận chơi chứng khoán, nuôi cá tra bị lỗ dẫn đến thiếu nợ nên đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác, để trả nợ và tiêu xài cá nhân. Tổng số tiền Phước chiếm đoạt của anh Phi Nam, chị Ng và những bị hại khác lên đến 4.110.000.000 đồng.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT đã phát hiện anh Trần Long Phi (người thuê Phước làm Giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh - Mekong và cũng là nạn nhân của Phước) tàng trữ một khẩu súng bắn đạn hơi cay và một chiếc còng số 8. Qua điều tra, anh Phi khai nhận số công cụ hỗ trợ trên anh nhặt được ở Long Xuyên trong một lần đi nhậu.

Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã xác minh, làm rõ nguồn gốc khẩu súng là của một đơn vị ở tỉnh An Giang nên đã trao trả cho đơn vị này. Đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính đối với anh Phi vì có hành vi sử dụng công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép và không giao nộp công cụ hỗ trợ theo quy định

Nam Thơ
.
.
.