Đề nghị truy tố giám đốc Cty Văn phòng phẩm Cửu Long

Thứ Hai, 11/01/2010, 16:41
Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố ông Nguyễn Đức Đảng, Giám đốc Công ty Văn phòng phẩm Cửu Long về hành vi cố ý làm trái.

Báo CAND đã có bài: "Vụ án cố ý làm trái hơn 10 năm có hồi kết", phản ánh sai phạm của giám đốc công ty trong việc cho vay và ký kết hợp đồng kinh tế, gây thiệt hại của Nhà nước hơn 1 tỷ đồng. Đến nay, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã kết thúc điều tra vụ án. Hồ sơ được chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội để hoàn tất thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật

Đây là vụ án đã được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng có công văn chỉ đạo, yêu cầu giải quyết; vì trước đó, ngày 12/3/1998, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) cùng cấp truy tố ông Nguyễn Đức Đảng, Giám đốc Công ty Văn phòng phẩm Cửu Long (CTVPPCL) về hành vi cố ý làm trái và ông Nguyễn Thế Kỳ, Giám đốc Trung tâm Đào tạo luật kinh tế TP HCM (TTĐTLKTTPHCM).

Ngày 23/5/2008, VKSND TP Hà Nội đã có quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, bị can với lý do chưa bắt được bị can Nguyễn Trung Nghĩa đang bỏ trốn. Chỉ đến khi các cơ quan chức năng nêu trên yêu cầu, VKSND TP Hà Nội mới có công văn yêu cầu cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội điều tra lại!

Để bạn đọc tiện theo dõi, chúng tôi xin tóm lược như sau:

Tháng 3/1993, ông Đảng có mời ông Cung Quỳnh Giao - Tổ trưởng Tổ hợp tác Nam Thành liên doanh mặt hàng nhựa trong khi Tổ hợp tác này đang trong tình trạng nợ nần, trang thiết bị thiếu thốn. Ông Đảng đã "hào phóng" cho Tổ hợp tác vay hơn 440 triệu đồng. Khi không có khả năng trả nợ bằng tiền, Tổ hợp tác Nam Thành đã trả nợ theo cách: Giao hơn 2.000m2 đất của Tổ hợp tác cho CTVPPCL sử dụng trong 10 năm và đưa một tổ sản xuất sang làm việc tại CTVPPCL để... trừ nợ.

Theo Bản kết luận điều tra lần này, thì khu đất của Tổ hợp tác Nam Thành giao cho CTVPPCL đã được UBND TP Hà Nội thu hồi. Tới tháng 4/2001, Tổ hợp tác Nam Thành cũng đã thanh toán hết khoản 173,4 triệu đồng còn thiếu cho Công ty. Tuy nhiên, hậu quả nặng nề nhất xuất phát từ việc làm tùy tiện, sai nguyên tắc của ông Đảng, trong việc bán giấy than cho TTĐTLKTTPHCM thì đến nay vẫn chưa khắc phục được triệt để.

Theo tài liệu chúng tôi có được, thì năm 1995, thông qua môi giới là ông Nguyễn Trung Nghĩa, trú tại Vũng Tàu, ông Đảng đã soạn thảo hợp đồng ký tên đóng dấu trước để ông Nghĩa đem vào TP HCM đưa cho ông Nguyễn Thế Kỳ ký tên đóng dấu vào bên mua. Theo hợp đồng, phía Trung tâm đặt mua 100 ngàn hộp giấy than đen và 120 ngàn hộp giấy than xanh, trị giá 3,6 tỷ đồng. Nhưng khi chưa "nắm" được một đồng nào của Trung tâm, thì ông Đảng đã chỉ đạo xuất hàng, trị giá hơn 1,6 tỷ đồng. Sau đó, khi đã thúc giục nhiều lần mà không nhận được tiền thanh toán, ông Đảng đã phải vào TP HCM để thu nợ và đòi lại hàng. Tại thời điểm đó, phía Trung tâm còn nợ CTVPPCL hơn 1 tỷ đồng.

Quá trình điều tra lại đã xác định: TTĐTLKTTPHCM là đơn vị trực thuộc Viện Quản trị doanh nghiệp, mọi hoạt động của Trung tâm phải báo cáo và sử dụng con dấu của Viện. Con dấu mà Trung tâm ký hợp đồng với CTVPPCL là con dấu tự khắc chỉ để giao dịch trong nội bộ cơ quan, không được sử dụng để giao dịch với nơi khác. Việc ông Kỳ tự ý ký hợp đồng là trái quy định của Viện và phải chịu trách nhiệm cá nhân về việc này.

Tại cơ quan điều tra, ông Kỳ khai: Trung tâm không có nhu cầu mua giấy than để xuất khẩu như ông Nghĩa nói với ông Đảng. Do quen biết, năm 1995, ông Nghĩa đến gặp ông Kỳ và nhờ đứng ra mua lô hàng giấy than để xuất khẩu sang Liên Xô (cũ), vì ông Nghĩa không ký hợp đồng được. Ông Nghĩa còn hứa nếu xuất khẩu được sẽ trích 1% giá trị lô hàng thưởng cho ông Kỳ. Vì vậy, ông Kỳ đã đồng ý để giúp ông Nghĩa.

Trong hợp đồng phần bên B có ghi người đại diện đứng ra giải quyết là ông Nguyễn Trung Nghĩa. Ông Nghĩa là người giao dịch với ông Đảng, ông Kỳ không biết và không thỏa thuận về việc mua bán giấy than với ông Đảng... Sau này, khi ông Đảng vào TP HCM đòi nợ thì ông Kỳ mới biết ông Nghĩa chưa trả tiền hàng cho CTVPPCL và đang bỏ trốn.

Như vậy, hiện tại CTVPPCL bị ông Nguyễn Trung Nghĩa chiếm đoạt số tiền mua bán giấy than hơn 1 tỷ đồng, mới thu hồi được 85,5 triệu đồng. Ngoài ra, quá trình giao dịch với ông Nghĩa, ông Đảng còn lấy tiền công ty cho ông Nghĩa vay 112 triệu đồng (số tiền này gia đình ông Nghĩa đã trả hết).

Đến nay, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã có kết luận điều tra và chuyển hồ sơ đề nghị VKSND TP Hà Nội truy tố ông Nguyễn Đức Đảng về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; đề nghị truy tố ông Nguyễn Thế Kỳ về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hy vọng lần này, vụ án sẽ được khép lại sau hơn 10 năm bị ngưng trệ

Đào Minh Khoa
.
.
.