Người nước ngoài tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép

Thứ Sáu, 29/11/2019, 11:24
Cơ quan CSĐT- Công an TP Hà Nội xử lý Tao Chong Peng về hành vi "Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép".


Ngày 29-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT)- Công an TP Hà Nội đã kết luận điều tra vụ án hình sự và đề nghị truy tố đối với đối tượng Tao Chong Peng, Quốc tịch Trung Quốc, cư trú tại TP Tín Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép”, đồng thời hồ sơ vụ án đã được chuyển sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp để đề nghị truy tố.

Theo tài liệu hồ sơ, vào ngày 1-7, tổ công tác Đội 12, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội phối hợp với Đồn Công an Đường sắt Ga Hà Nội tiến hành kiểm tra 2 nhóm người nước ngoài đang bế theo 3 trẻ sơ sinh lên 2 xe ô tô để đi lên tỉnh Lào Cai và tỉnh Lạng Sơn. 

Quá trình điều tra xác minh đã làm rõ về lai lịch 3 trẻ sơ sinh như sau: Vợ chồng chị Yu - anh Rong và vợ chồng anh An - chị Linh (tên các nhân vật đã được thay đổi) sống tại tỉnh Quảng Đông và tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đang muốn có con trai nên đã thông qua môi giới là người Trung Quốc để thuê đẻ con trai tại Campuchia với giá 2,6 tỷ  đồng đến 3,3 tỷ đồng Việt Nam. 

Đối tượng Tao Chong Peng.

Cuối tháng 5-2019, cặp vợ chồng chị Yu, anh Rong  và  anh An sang Campuchia để đón con về. Vợ chồng chị Yu có hai con trai; vợ chồng anh An có một con trai. Tại đây, các đối tượng thông qua môi giới đã sắp xếp đưa ba cháu bé cùng bố mẹ các cháu đến biên giới Campuchia gặp Tao Chong Peng để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch. 

Sau đó, Tao Chong Peng tiếp tục đưa nhóm người này ra TP Hà Nội bằng tàu hỏa. Tuy nhiên,  Tao Chong Peng không đi cùng mà  đáp máy bay ra TP Hà Nội trước để bố trí đưa 3 cháu lên 2 ô tô khác nhau sẽ chạy lên khu vực biên giới để sang Trung Quốc, nhưng chưa kịp thực hiện thì bị phát hiện.

Trong một diễn biến khác, Tao Chong Peng cũng bố trí  cho một phụ nữ người Campuchia do hoàn cảnh nghèo khó phải đi cấy phôi để mang thai hộ cho một cặp vợ chồng người Trung Quốc. 

Theo thỏa thuận, người phụ nữ người Campuchia này sẽ sinh con tại Trung Quốc nên Tao Chong Peng có nhiệm vụ đưa người phụ nữ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, sau đó đưa người phụ này này bằng tàu hỏa ra TP Hà Nội cùng đợt với 3 trẻ sơ sinh nêu trên. Khi chuẩn bị lên ô tô đưa lên tỉnh Lạng Sơn thì bị phát hiện.

Để giữ thông tin liên lạc với mọi người, Tao Chong Peng chuẩn bị sim điện thoại của Việt Nam rồi cấp cho số người này, đồng thời đối tượng thuê một người số phiên dịch người Việt Nam hỗ trợ giúp sức cho mình.

Như vậy, qua tài liệu chứng cứ thu thập được và có sự phối hợp với 2 đơn vị là Trung tâm phụ nữ và phát triển thuộc Trung ương Hội liên hiệp phụ Việt Nam và Trung tâm bảo trợ xã hội 3 thuộc Sở Lao động thương binh và xã hội TP Hà Nội (do quá trình điều tra có trẻ em và phụ nữ người nước ngoài) cùng những lời khai của các đối tượng thể hiện đây là một đường dây đẻ thuê xuyên quốc gia. 

Tuy nhiên, đường dây này không thực hiện ở Việt Nam mà chỉ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam rồi sang nước thứ ba, nên Cơ quan CSĐT- Công an TP Hà Nội chỉ xem xét trách nhiệm hình sự và xử lý Tao Chong Peng về hành vi "Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép".

Đào Minh Khoa
.
.
.