Đấu trí với kẻ cầm đầu đường dây "1.500 bánh heroin"

Chủ Nhật, 19/09/2010, 15:56
Hoạt động từ năm 2002, dưới trướng của trùm ma túy Nguyễn Thị Thơm, một đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia, buôn bán, vận chuyển hơn 1.500 bánh heroin đã được thiết lập. Sau khi Nguyễn Thị Thơm bị bắt, các chân rết, đầu mối buôn bán ma túy dần lộ diện, nhiều đối tượng đã bị bắt giữ, có đối tượng đã được đưa ra xét xử.

Tuy nhiên, cũng trong đường dây này, vẫn còn nhiều đối tượng đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Gần 5 năm kiên trì đeo bám vụ án, lần theo những thông tin về Nguyễn Thị Dung, tức Hương "xăm", 39 tuổi, trú tại TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh - một trong những đối tượng cộm cán trong đường dây ma túy nêu trên, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã bắt được đối tượng này.

Hành trình truy bắt đối tượng và những kinh nghiệm trong đấu tranh, mở rộng vụ án, buộc "Hương xăm" khai báo tội lỗi của mình một cách "tâm phục, khẩu phục" đã được các điều tra viên bộc bạch. Các điều tra viên thuộc Đội 5 - Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội, đơn vị thụ lý vụ án đã kể vanh vách cho chúng tôi nghe từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 3 của vụ án buôn bán ma túy xuyên quốc gia và hành trình truy bắt Hương "xăm".

Khi đường dây mua bán trái phép hơn 1.500 bánh heroin do các đối tượng: Nguyễn Thị Thơm và Lương Ngọc Lập cầm đầu đã được đưa ra xét xử năm 2008, tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã tuyên án đối với 22 bị cáo, trong đó có 11 án tử hình, 8 án chung thân… thì Hương "xăm" - một trong những đối tượng cầm đầu vẫn trốn biệt tích.

Theo điều tra viên thụ lý vụ án, Hương "xăm" chính là mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán heroin xuyên quốc gia do các đối tượng: Nguyễn Thị Thơm, Lương Ngọc Lập cầm đầu. Theo kết quả điều tra, kết thúc giai đoạn 3 của vụ án, số lượng ma túy các đối tượng buôn bán đã lên tới hơn 1.500 bánh heroin. Sau đó, CQĐT đã ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Thị Dung, tức Hương "xăm".

Chân dung và hoàn cảnh cuộc đời dẫn tới con đường buôn bán cái chết trắng của "Hương xăm" đã dần được các trinh sát làm rõ. Khi Nguyễn Quang Tuyến, 49 tuổi, trú tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh - một trong những "ông trùm" buôn ma túy khét tiếng, cũng là chồng Hương "xăm", bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ, rồi sau này bị tuyên án tử hình, thì quá trình làm ăn của Hương "xăm" vẫn được chồng giữ kín.

Sau đó, Hương "xăm" gửi 2 con nhỏ ở quê trốn sang Trung Quốc. Do khéo tay có tiếng ở khu vực này trong lĩnh vực xăm, nên Nguyễn Thị Dung đã được dân chơi gọi là Hương "xăm"…

Trong khi vụ án đã tạm lắng xuống, thì việc thu thập các thông tin về Hương "xăm" và kế hoạch bắt giữ đối tượng vẫn được lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy Công an TP Hà Nội tiến hành. Cuối năm 2006, qua nguồn tin của quần chúng nhân dân, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã nắm được thông tin, Hương "xăm" đang trốn tại địa bàn Quảng Tây (Trung Quốc).

CQĐT Công an TP đã phối hợp, trao đổi thông tin với Văn phòng Interpol Việt Nam, cung cấp ảnh nhận dạng, quyết định truy nã của đối tượng này, đề nghị lực lượng Công an Trung Quốc cùng phối hợp, giúp đỡ bắt đối tượng truy nã nguy hiểm.

Đến tháng 7/2009, thông qua Tổng lãnh sự quán Việt Nam, Công an Trung Quốc đã gửi lý lịch, ảnh nhận dạng, giấy tờ tùy thân của đối tượng liên quan tới đường dây buôn bán ma túy, có đặc điểm trùng khớp với Hương "xăm" tới cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội. Nhận được tài liệu của Công an Trung Quốc, các điều tra viên rất phấn khởi, tuy nhiên, qua kiểm tra tài liệu, các anh còn băn khoăn, ảnh nhận dạng đối tượng thì đúng nhưng tên tuổi là tên người khác.

Từ phán đoán, có thể Hương "xăm" sử dụng giấy tờ giả, nhưng để có căn cứ trả lời chính xác phía Công an Trung Quốc, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã phải mất nhiều thời gian, công sức và xác minh ở nhiều nơi để chứng minh rõ hành vi làm giả giấy tờ của Hương "xăm" trong quá trình lẩn trốn. 

Để xâu chuỗi quá trình làm ăn của các đối tượng trong đường dây này, lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy Công an TP Hà Nội đã mất nhiều thời gian, công sức, trí tuệ và tiền của. Đối với Hương "xăm", các trinh sát đã làm rõ: Quá trình mở cửa hàng sơn sửa móng tay, làm đầu, xăm môi… ở các địa bàn Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc), Hương "xăm" đã mở rộng quan hệ làm ăn, tiếp tục buôn bán ma túy.

Đối tượng Nguyễn Thị Dung, tức Hương "xăm" và tang vật vụ án.

Có vốn lớn, từ lúc nào, Hương "xăm" đã bị mờ mắt vì tiền, quên mất cảnh còn 2 đứa con thơ đang mong chờ người mẹ, quên cảnh người chồng vì ma túy mà phải trả giá đắt, Hương "xăm" trở thành trùm ma túy mới nổi. Hương "xăm" đã bắt tay với Nguyễn Thị Thơm - một người bạn cũ.  Các đối tượng thâu tóm địa bàn, vừa buôn bán ma túy tại Trung Quốc, vừa bán ở Việt Nam.

Vào tháng 2/2006, khi Hương "xăm" giao cho Thơm 1 bánh heroin để mang qua bên kia biên giới bán, Thơm đã bán lấy 150 triệu đồng rồi bỏ trốn. Quá trình tách riêng buôn bán ma túy, ngày 24/3/2006, Nguyễn Thị Thơm đã bị cơ quan Công an phát hiện, bắt giữ...  "Ngựa quen đường cũ", khi trốn sang Trung Quốc, Hương "xăm" đã móc nối với số đối tượng, hình thành một đường dây mua bán ma túy mới. Chân tướng của tên trùm lộ rõ. Ngày 14/1, Hương "xăm" được Công an TP Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) bắt rồi bàn giao cho cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội...

Vụ bắt Nguyễn Thị Dung, tức Hương "xăm", ĐTV thụ lý chính vụ án và các cán bộ giúp việc đã mất 5 năm trời theo sát các hoạt động của đối tượng. Để dựng chân dung và quá trình làm ăn của đối tượng, cán bộ đã phải về quê Dung, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình và các mối quan hệ làm ăn từ trước đến khi đối tượng bỏ trốn, rồi đi vài chục lần đến các trại giam trên địa bàn toàn quốc như: Trại Ninh Khánh, Trại 5, Trại 6, Trại Phú Sơn… tìm hiểu về các vụ án ma túy đã được các đơn vị khác khám phá, gặp các bị can, thậm chí gặp cả các đối tượng đang thi hành án phạt tù để thu thập các chứng cứ liên quan đến đối tượng mà mình đang cần tìm.

Điều tiên quyết dẫn tới thành công của vụ án chính là việc có sự chỉ đạo sát sao, đúng hướng của lãnh đạo Công an TP, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy và quyết tâm của ĐTV, cán bộ giúp việc, không ngừng sáng tạo trong quá trình làm án, không ngại gian khổ và nhận được sự giúp đỡ của nhiều lực lượng, chính quyền cơ sở và nhân dân.

Thượng tá Trần Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội Điều tra hướng dẫn về án ma túy (Đội 5) Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội:

Vụ bắt Nguyễn Thị Dung, tức Hương "xăm", ĐTV thụ lý chính vụ án và các cán bộ giúp việc đã mất 5 năm trời theo sát các hoạt động của đối tượng.

Để dựng chân dung và quá trình làm ăn của đối tượng, cán bộ đã phải về quê Dung, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình và các mối quan hệ làm ăn từ trước đến khi đối tượng bỏ trốn, rồi đi vài chục lần đến các trại giam trên địa bàn toàn quốc như: Trại Ninh Khánh, Trại 5, Trại 6, Trại Phú Sơn… tìm hiểu về các vụ án ma túy đã được các đơn vị khác khám phá, gặp các bị can, thậm chí gặp cả các đối tượng đang thi hành án phạt tù để thu thập các chứng cứ liên quan đến đối tượng mà mình đang cần tìm.

Điều tiên quyết dẫn tới thành công của vụ án chính là việc có sự chỉ đạo sát sao, đúng hướng của lãnh đạo Công an TP, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy và quyết tâm của ĐTV, cán bộ giúp việc, không ngừng sáng tạo trong quá trình làm án, không ngại gian khổ và nhận được sự giúp đỡ của nhiều lực lượng, chính quyền cơ sở và nhân dân.

Thượng tá Nguyễn Trần Giang - điều tra viên thụ lý vụ án:

Đối với Nguyễn Thị Dung, tức Hương "xăm", khi mới bị bắt, dẫn giải từ Lạng Sơn về Hà Nội, Hương "xăm" chủ động nhận tội. Ngay ngày đầu tiên, khi đồng chí Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy cùng ĐTV thụ lý vụ án lấy lời khai, Hương "xăm" khai trơn tru việc đã từng buôn bán 8 bánh heroin cùng Nguyễn Thị Thơm và đồng bọn.

Suốt 8 tháng, ĐTV chính thụ lý vụ án và các cán bộ giúp việc đã thường xuyên đến trại giam, lấy lời khai của Hương "xăm". Mỗi ngày lấy lời khai, ĐTV lại mang ra thêm những chứng cứ, tài liệu mới để  "đấu" với Hương "xăm" thì đối tượng mới thừa nhận vai trò chính trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia.

Theo ĐTV cần chú ý điểm nào là điểm yếu của đối tượng? Mấu chốt thông tin nào mang tính đột phá của vụ án?... để lựa chọn cách thức lấy lời khai, vừa cứng rắn, đi đôi với vận động thuyết phục, khai báo thành khẩn sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật thì đối tượng mới chịu "tâm phục, khẩu phục" nhận tội và khai báo...

Anh Hiếu
.
.
.